Chapter two : Jan

34 0 0
                                    

Araw araw excited si Jan pumasok sa School para makita si Yen na matagal nya nang gusto, mula nung sila ay grade 6 , magpa hanggang ngayon.

"Ma, maaga akong aalis dadaanan ko si billy" paalam ni Jan sa kanyang ina.

"Cge , anak mag iingat ka!" Sabay yakap sa anak.

Si Jan ay matalino ,masipag ,pogi,matangkad at simpleng binata, siya ay nag aaral nang Engineering sa parehong skwelahan ni Yen. At hindi sya pala barakada ,meron lamang syang isang kaibigan si Billy.
Si Billy ay kababata nya ,Matangkad, gwapo at napaka attractive . Walang babaeng hindi na magkaka gusto sa kanya lalo pa't isa syang varsity player .

Nang matapos na ang klase ay agad nag punta si Jan sa kanyang sasakyan.

"Teka!,si Yen yun ah!, bakit sya mag isa? Asan ang mga kaibigan nya ? Ihatid ko kaya ?,teka ? Pero pano?,Anong sasabihin ko ?"

Paalis na sana ako kaso biglang dumating si Billy at patalong umakbay.

"Hoy!,Kanina mo pa tinititigan yang dream girl mo!, kausapin mo na kasi,tas ligawan mo na,
Pag pinatagal mo pa yan bro! Ako na liligaw jan!"
Pabirong sabi ni Billy kasabay nang malakas na tawa.
"Baliw !"
"Bro! Pasabay , hatid moko sa bahay"- Billy
"Yes!bos , dapat bayaran moko sa kapapahatid mo e,"

Habang nag ddrive ako, naiisip ko nanaman si Yen ,araw araw na nakikita ko sya lagi kong iniisip pano ko sya malalapitan , ewan ko ba kung bakit , sa dami nang babeng pinakilala netong ogag kong kaibigan sya parin ang gusto ko.

(Sa Bahay)

"Ma, anong ulam ?,Ang bango nang nanamoy ko ". Agad akong nag tungo sa kusina para tignan ang niluluto ni mama ,

Nang matapos ko ang High School, saka ko lang naka sama si mama,dahil dati syang nag ttrabaho sa Canada bilang Nurse. Si papa naman patay na daw sabi ni mama noong pinag bbuntis pa lang dw nya ako .Nang maka ipon si mama ay nag stay na lang sya dito sa Pilipinas at nag bukas nang restaurant.

"Oh! Jan, tikaman mo tong niluto kong caldereta"- aling mina
"Hmmm! sarap! Ma luto na po ba talaga yan? Pwede na bang kumain?"

"Ay! Oo, namn oh siya , tulungan mo na ako mag ayos nang lamesa,at nang maka kain na."

Habang kumakain binanggit ni Aling Mina ang tungkol sa pagdating nang kanyang kumare na si Aling Martha, dati nyang katrabaho sa Canada.

"Sya nga pala anak next week darating ang kumare kong si Martha , baka maisipan naming lumabas , kung libre ka , pwede bang samahan mo ako? Para makilala ka nya. lagi rin kasi kitang nababanggit sa kanya."

" Hindi ko pa alam ma , pero sige pag my time at wala akong gagawin sasamahan po kita"

"Sana makilala mo rin yung anak nya ang alam ko may anak syang dalaga" - sabay hagikhik ni Aling Mina na parang kinikilig.

"Ma , alam mo naman pong isang babae lang ang gusto ko"

"Sino ba kasi yan?, at patay na patay ka? bat hindi mo kaibiganin at ipakilala mo na sa akin "
"Sana po. " kasabay ang malalim na paghinga.

Nang matapos kumain ay dumiretso na ako sa kwarto at nag simula nang mag aral para gumawa nang  mga assignments .

When he became mineTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon