Chapter 3 - Coincidence?

18.2K 218 13
                                    

"Gusto ko nito... nito... nito... nito... nito... at... nito.. ito pa... tska to..."

"ano pa po ma'am?" tanong ng waiter.

"yung lang naman." Nang-aasar ba to? LANG?! :O eh parang lahat na ata ng nasa menu, inorder nito.

"kayo po sir?" water!! water na lang!!

"Just coffee shake."

"ok sir."

------------------------------------------------------------------

"Andaming cake nan ah, hindi ka kaya magka-diabetes nan?" sumubo siya. Nakangiti sya habang subo ang tinidor. ANKYUT. pwe!! pwe!! katakyut kamo.

"hindi. eh ikaw?"

"anong ako?"

"hindi ka kaya magka-ulcer nan? Shake lang yan ih.."

"hindi. nakakawalang gana na kasi. Anyways, explain yourself."

"hmm.. sige.." sumubo ulit siya, "akosh shi Sashiko.. yyum, yyyum.. Shapoxx..." ano daw? 

"teka. ubusin mo nga muna yang laman ng bibig mo." pagkatapos niyang ngumuya, "fine. Oh. As I was saying, ako nga si Sachiko."

"oo. alam ko. Kanina mo pa sinasabi."

"Anla. Epal naman ihh. Patapos muna kasi."

"fine. fine"

"ako si Sachiko" nanaman. "niligtas mo ako noon sa truck accident at dahil doon, bilang pasasalamat. I'll grant your 10 wishes." pinakita nya pa sa akin ang 10 daliri nya. para namang hindi ko alam kung ilan ang sampu.

"ano ka genie? sira." 

"hmm... Basta. I'll grant your wishes." pinagloloko ata ako nito eh,

"alam mo.. nahihibang ka na.. ilang araw ka banghindi nakakakain?"

"I'm telling you the truth." nag-pout sya.

"ganon? ge nga, I wish na maging palaka ka this instance."

"Hindi naman pede yun eh."

"then you sait it. hindi nga totoo."

"i said, hindi pede. bingi." aba't! "mag wish ka naman kasi ng matino." sige na nga, pagbigyan na tong babaeng to.

"Sige, I wish na matuloy kami ni babes mamaya." ngumiti sya tapos lumapit sa mukha ko at hinalikan ang noo ko, "As you wish..." woah! para san yun?!

*tenenen.??* Si Mimi tumatawag..

"hi babes! napatawag ka?"

"uh.. hello babes.. still free? pede na ako mamaya."

"really?!! cool! Let's have dinner tonight. I'll pick youup, 7pm."

"sure babes. sige, Bye! mwuah!"

"bye babes." end of call. I look at Sachiko at kumakain siya, pangatlong plato na ang nasaid. hmm.. is that coincidence? o... Nagrant niya ngang talaga ang wish ko??

"Hoy babae.."

"It's Sachiko. not babae."

"Whatever. Kaw ba talaga may gawa non?"

"You wished for it. I grant it."

"woah. You're for real."

"Told you so.. Now 9 wishes na lang..."

"Sige.. I wish.."

"HEP!" tinapat nya right hand nya sa mukha ko "Enough. bawal na."

"oh! kala ko ba 10 wishes? eh bat bawal na?"

"Rules."

"rules? may ganon?"

"There's always a rule. Exceptions. Limitations."

"Andaya naman."

"Sadyang ganon... I'll explain the rules..." she started explaining...

"Rule #1: No Wishing na inlove si SACHIKO. 

 Rule #2: Bawal magwish for additional wishes.

 Rule #3: Bawal iwish na mabuhay ang namatay na.

 Rule #4: Bawal magwish ng powers.

 Rule #5: Making someone fall inlove is a NO-NO!

 Rule #6: You can only wish once at a time. That's all."

"eh pano pag naubos ang 10wishes ko, what will happen?"

"Secret. Saka mo malalaman pag naubos na." she smiled pero.. ewan, imagination ko ata nung mapansin ko na parang malungkot yung mata nya ng sinabi nya yun. ewan.

"speaking of naubos, tapos na ako kumain." tiningnan ko ang lamesa and all the beverage na inorder nya.. SAID!! Antakaw!! Hindi pa nga ako nangangalahati sa Shake ko!

"Well. yan ha. ok na? Ge, alis na ako! Bye! thanks sa libre! sa uulitin!" WHAT?! 

"wa.." wala na, nakalabas na. Iwan ba naman ako? Teka... Xanggala yun ah, ginawa akong taga-bayad ng inorder! eh nako.. niloloko naman ata ako non eh, pano ako mag-wi-wish sa kanya kung hindi ko alam kung saan sya matatagpuan. 

------------------------------------------------------------------------------------

At 7pm, sinundo ko si Mimi sa house nya at nagdinner kami sa isang class restaurant. Actually, hindi ko mahal si Mimi, crush lang. Wala lang, trip ko lang ligawan, at yun nga 2days pa lang akong nanliligaw, kame na agad. babae nga naman. walang kahirap-hirap ai.

Well, sa dinner namen, we talk a lot of things pero syempre I didn't tell her about Sachiko. She'll find it weird, weird naman talga. Pero sa totoo lang, kanina pa ginugulo ng Sachiko na yun ang utak ko, pano naman kasi bigla-biglang nang-iiwan sa ere. Nakabitin tuloy ako.

After our dinner, inuwi ko na si Mimi sa bahay nya. Then sumakay na ako sa kotse ko.. yep, kahit 4th year highschool pa lang ako, I have a car na. Ganan talga pag mayaman. Sarap ng buhay. 

On my way home...

"Ay pusang gala!" pusa nga, bigla na lang tumatawid buti nakapreno ako kung nagkataon baka makulong ako sa salang pagpatay sa pusa. Ewan ko sa sarili ko pero bigla akong bumaba ng kotse ko at chi-neck ko yung  pusa...

........

Wait! kung hindi ako nagkakamali, eto yung pusa na tumawid non sa kalsada!!! There's the bell bracelet sa paa nya, I remember that! Kinuha ko yung pusa, "You're that dumb cat."

Nang dadalhin ko na siya sa loob ng kotse ko biglang tumalon yung pusa sa pagkakahawak ko at tumakbo palayo.."Takasan ba naman ako?"

10 WishesWhere stories live. Discover now