PART 5 --Different Confession

21 0 0
                                    

PART 5

--Different Confession

After that night everything seems to be different.  I think wrong move na naman.. maybe I have to text cindy na..

Text or not?

Text!

Not!

Text!

Not!

Urgh! Nalilito ako… no I won’t text her hihintayin ko mamayang gabi kapag hinatid ko siya…

Maaga pa lang at 12 o’ clock ng tanghali but I really bother for what I say and I even practice sa loob ng faculty room..

Mr. Aguinaldo: sir Sherwin? My problema ka ba?

Me: oh sir? Wala nagrerehears lang paano ako magtuturo mamaya

Agad na palusot ko.. syampre my privacy pa man din lalo na sa situation..

Pumasok na ako sa mga klase ko at 4;00 natatapos ang klase ko sa unang university on my way na ako going sa isa pang university.. tinititigan ko yung cell phone ko hanggat makasakay ako ng fx papasok hindi pa rin maalis sa isip ko yung nangyari kagabi at ang message ni Cindy sa akin..

Nagtataka pa rin ako kung bakit hanggang ngayon hindi pa rin siya nagtetext kahit batiin man lang ako ng magandang umaga na usual niyang ginagawa…

5:30 ako nakarating sa school noon.. pero wala pa si Cindy kung sabagay nasa swimming class pa sila ngayon at mamaya pa sila 7:00 makakarating ng school…

Pumasok na ako sa unang evening class ko..

At nagrereporting yung una kong klase…

7:00 na nandito na sila Cindy sa School..

Nagtext ako sa kanya habang nagrereport pa ang iba student ko…

--message—

“Hi, cindy kamusta class okay ka lang ba?”

Pero agad kong binura ang message ko hihintayin ko na alng mag 7:30

7:30 na nagtataka akong naglalakad sa corridor habang nakita ko ang mga ka-klase nilang nasa labas ng room… hinahanap ko siya pero hindi siya Makita ng dalawa kong mga mata..

Ang laki laki ng pagtataka ko…

Papasok na ako sa classroom ng may biglang lumabas na isang matangkad na babaeng nakasout ng Mexicana na costume at napakaganda…

Hindi ko namukhaan si Cindy pala.

Agad ko chineck ang presentation list ko, sila pala ang mag pe-present ngayon nawala sa isip ko..

Napakaganda ni cindy sa sout niya..

Naka Mexican cap siya habang naka white long sleeves na may terno bull tie na pula at black long pants na may sout na brown boots.

Napakaganda niya sa sout niya..

Cindy: hi sir! Welcome in Mexico..

Bati niya at sabay ngumiti ng buong buo.. napagaan niya ang dibdib ko..

Habang nag present ang group nila wala akong makita kundi siya tuon na tuon ang pansin ko sa kanya.. bawat galaw niya pinagmamasdan ko…

Natapos ang presentation nila…

Lumapit siya sa akin at nag alok ng lollipop..

Cindy: sir, gusto mo?

Me: ahh hindi wag na.

Sabay ngiti sa kanya..

Pero dahil sa mapilit siya kinuha ko na..

Natapos na silang magayos para maguwian na..

Nag alok ako ng tulong sa kanya

Me: cindy gusto niyo ng tulong?

Cindy: sir wag na po.. okay lang hintayin niyo ba kami?

Me: sige mapilit ka eh.

Cindy: huh? Ako pa mapilit sir huh… sige po dadalian na alng naming

May bahid na pagtataka ang mga itusra ng mga kaklase niya pero parang kamapnte lang siya… parang walang nagyari gabi okay na okay siya… sa ngiti at mga bagay bagay…

Sabay sabay naming hinatid si Cindy sa bahay nya kasama ng mga kaibgan at kagroupo..

Shiela: sir! Paano ba kayo mangligaw?

Tanong ng isang kaibigan niya… napatingin ako kay cindy pero para siyang namula at napayuko.

Me: huh? Ako..

“hindi naman ang nang liligaw eh kung alam mong mahal mo ko tapos mahal kita eh di tayo na”

Sabay tingin kay Cindy..

Napangiti si cindy sa sinabi ko..

Shiela: cindy oh.. may sinasabi si sir..

Karen: cindy, kakilig! Hahaha sana may ganun din.. sir naku! Akin ka na lang..

Me: yun lang im reserve to someone …

I look at cindy but she turns down her head pero ng dinuktungan ko…

Me: … that doesn’t know na kanya na ako..

Cindy look back and smile..

Nakarating na kami sa bahay ni cindy at umuwi na rin ang mga ng aasar niyang kaibigan..

Cindy: sir, gusto mong magkape?

Me: hmmm wala pang laman yung tyan ko eh kundi yung lollipop na binigay mo..

Cindy: ay oo nga pala.. kain muna tayo gusto mo?

Me: saan?

Cindy: kahit saan marami naman dyan..

Habang naglalakd kami para kumain..

Cindy: sir? Totoo ba yung sinabi mo? Are you reserve na ba?

Bumulong siya “sana sa akin na lang..”

Me: haha oo totoo.. at ang maganda doon alam niya na ayaw pang umamin.. cindy I like you so much… una pa lang na ma-meet kita. I feel in love with you that easy.. hope you give me a chance and make this real..

Cindy: haha ganun, sige mapilit ka eh.

She smile like evry much happy..

After that moment kumain na alng kami sa tusok tusok na dumaan and I really enjoy it with her.. sana bukas ulit..

Thank you for reading..

By: MSHI

ME, YOU and HERTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon