Chapter 2
After naming mag-usap at magka-sundo sa gusto niya, umalis na kaagad ako sa restaurant. That bastard! Tama ba ang naging desisyon ko? At anong sasabihin ko sa pamilya ko?! Wala naman talaga sa plano ko ang pumayag sa mga gusto niya, eh, dahil siya ang pinapasunod ko sa gusto ko! But he got me no choice! Siya nalang talaga ang pag-asang hawak ko. Napag-isipan ko naman iyon, eh. Pero bakit parang mali? Gosh!
Alam kong magagalit ang pamilya ko sa desisyon ko na ito, pero 'yun nalang talaga ang pag-asa namin para hindi mawala sa amin ang Arguelles. At pinaghandaan ko na ang speech ko for this night. Hindi ko lang alam kung paano ko uumpisahan ang sasabihin ko. Hindi ko alam kung papayag sila sa deal namin ni Ari! Ugh! Sumasakit 'yung ulo ko!
Lightning dark skies
Open your eyes
Run to me like you never did---Kinuha ko ang cellphone ko na tumutunog at sinagot nang hindi man lang inaabala ang sarili na tignan kung sino ang tumatawag.
"Bakit?" Bungad ko. Hindi ako 'yung taong maghe-hello muna kahit pa yata presidente ang tumatawag. Hindi ko talaga nakasanayan.
"Arrogant as ever," komento ng isang pamilyar na tinig mula sa kabilang linya. Tinignan ko ang screen ng phone ko only to find out who's this jerk calling me! Tsk.
"Thanks for your warm remark, Ari. But I can't talk to you right now. I'm driving, Idiot!" Inis kong tinapos ang tawag saka ibinalibag sa katabing upuan ang phone. Arrogant! The hell with that guy!
Katatapos lang naming mag-usap, tumatawag na agad? Don't tell me, ngayon na niya ako pinapalipat sa condo niya? Hindi ko pa nga naipapaliwanag sa mga magulang ko ang nagpag-kasuduan namin, eh.
Ipinarada ko ang kotse sa tapat ng bahay namin at bago bumaba ay kinuha ko ang sapatos at phone ko sa katabing upuan. Alas nuebe na din pala! Naka-tsinelas lang akong pumasok sa bahay at nadatnan ko ang Kuya at Ate ko na nag-uusap sa sala. Napatayo silang dalawa ng makita nila ako. Agad namang lumapit sa akin ang ate ko and she gives me a tight hug na muntik ko ng ikamatay.
"Gosh! Nag-alala na kami sayo! Bakit hindi mo sinasagot ang phone mo?" Alalang tanong nito ng humiwalay siya sa akin.
"I'm fine. Grabe! Muntik na akong mamatay sa yakap mo, Ate!" saad ko habang umuupo sa couch. Ipinatong ko ang dalawang paa ko sa center table at isinandal ang ulo sa headrest. Okay. How can I tell them?
"What happened? How was it?" tanong ni Kuya while sitting on the couch opposite me. "Put your feet down, Jillian," seryosong sabi nito kaya mabilis kong ibinaba ang mga paa ko sa sahig. Nakalimutan kong naka-dress pa pala ako.
"We've got a deal," simpleng sagot ko at hindi ipinahalata na kinakabahan ako.
"What... kind of deal?" si Ate ang nagtanong. Umayos ako ng upo. Nasaan ba 'yung mga salitang ipinraktis ko kanina? Bakit parang biglang nawala? Jeez! "Jilll?" Tawag pa pa niya.
"Okay..." huminga ako ng malalim at tinignan silang dalawa. "He wants me to live with him..."
"What the hell?" Gulat na wika ni Kuya.
"Well, not only to live with him. He also wants me to work for him... for five months. Siya na din daw 'yung bahalang makipag-usap sa Daddy niya, basta kailangan ko daw tumira kasama siya, at magtrabaho para sakanya. May binili siyang condo malapit lang sa University kung saan kami nag-aaral. Doon daw ako -- kami titira," paliwanag ko.
"Pumayag ka?" seryoso na din si Ate. Tumango nalang ako. As if I have a choice.
"Bakit ka pumayag? Come on, Jillian! I can't let you live with him! There was no way! Kaya siguro ikaw ang gusto niyang maka-usap dahil 'yan ang gusto niyang mangyari!" hysterical na wika ng Ate ko.
BINABASA MO ANG
When You Fall (Completed)
Teen FictionHi! I unpublished most of the chapters of When You Fall here in WP. Pero pwede nyo po sya basahin sa Dreame accnt ko. Just search for my username Rosalynduuh. Pa-like and pa-follow na din po. Thank you so much! How far would you go for the one you...