Chapter 4

3.6K 55 3
                                    

Chapter 4




Nakatayo ako sa harapan ng pintuan ng magiging bagong tirahan ko habang naghihintay na pagbuksan ako ng pintuan nang pesteng magiging amo ko. Limang beses na akong nag-doorbell at hanggang ngayon ay hindi pa niya binubuksan. Nangangawit na ako dito sa kinatatayuan ko dahil 15 minutes na yata akong naghihintay at bitbit pa ang mga gamit na dala ko! Ugh.



Pinindot ko ulit ang doorbell at naghintay na buksan niya ang pintuan pero wala pa ding nagbubukas! That guy is really getting on my nerves! Napipikon na naman ako! Ayoko ng pinaghihintay ako, pero wala akong choice kung hindi ang maghintay! Bakit ba hindi pa ako nasanay? Mainipin kasi akong tao, eh. Tss.



Ibinagsak ko ang bag na hawak ko at marahas na kinuha ang cellphone ko sa bulsa. Punyetang lalaking iyon! Tinawag-tawagan akong pumunta na dito, hindi naman pala niya bubuksan ang pinto! Nakaka-ubos ng pasensiya!



Mabilis kong hinanap ang pangalan niya sa mga contacts ko at nang makita ko ay agad ko siyang tinawagan. Nakaka-limang ring na nang maisipan niyang sagutin!



"Bwisit ka! Pinapunta mo ako ng ganitong oras dito sa condo mo, wala ka naman palang balak na pagbuksan ako ng pintuan! Bwisit ka talaga!!" Gigil na pahayag ko bago pa man niya matapos ang 'Hello' niya. Narinig ko naman na maingay sa kabilang linya pero sa kabila ng ingay na 'yun, narinig ko pa rin ang punyetang pagtawa niya.



"Haven't received my text? Try to check your inbox, Jill. I already sent you the code!" napakunot ang noo ko sa sinabi niya. Medyo sumisigaw na siya dahil maingay sa impyernong kinaroroonan niya. Malamang ay nasa isang bar itong gagong 'to.



"Anong code?!" gigil pa din na sabi ko.



"Passcode sa unit ko! Why are you so stupid?" alam kong nakangisi siya habang sinasabi niya ang mga salitang iyan.



"Screw you, bud!" Saka ko tinapos ang tawag. Nag-browse ako ng messages at nakita ko ngang may message siya kaya binuksan ko.



Ari

Hey, I'm at the bar. We have a gig tonight. Here's my passcode: 81624575. Don't sleep yet. We have a lot of things to discuss. I'll be at home by 10:30



Pagkatapos kong basahin ang makabagbag damdaming message niya ay hindi ko na pinalipas ang segundo at mabilis kong tinayp ang passcode para mabuksan ang pintuan. Dali-dali kong hinila papasok ang dala ko at umupo sa couch sa may living room. Napansin kong medyo malaki ang unit niya kaya naisipan kong maglibot.



May living room na may isang Plasma T.V, set of couches, medyo malaki ang kitchen, bar counter... Umakyat ako sa taas dahil may twelve step stairs ito. Dalawa 'yung room. Binuksan ko ang unang kwarto na nasa bandang kaliwa na mauuna mong madaraanan. Malaki din ito at mayroong King Size bed at sa tingin ko, kay Ari ito dahil may tatlong guitar sa sulok. Mayroon ding sariling C.R at mayroong malaking walk-in closet. Maayos na din 'yung mga gamit dito. May maliit din itong balcony.



Tumungo naman ako sa isang kwarto na kung hindi ako nagkakamali ay magiging kwarto ko. Malaki din siya, pero mas malaki 'yung sa kabila. May sariling C.R din ito sa loob. Color sky blue ang paint ng wall. Hindi masyadong malaki ang kama. Umupo ako dito at tinantsya kung malambot, at malambot naman nga. There's a mini walk-in closet -- well more like janitor mop closet size, actually. Pumasok ako sa loob ng C.R. at wala man lang siyang bathtub. Unlike 'yung kay Ari, mayroon!



Nang malibot ko na ang buong unit ni Ari ay bumalik ako sa living room at humiga sa couch habang naghihintay sakanya. Isang oras pa bago siya dumating dito! Anak talaga siya ng tatay niya!



When You Fall (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon