HB - PART 1

13 0 0
                                    

*Alexis Pov

Second semester start, How I wish na sana summer vacation na para matapos na itong gulo na ito.....

I am Alexis just Alexis, wag niyo ng alamin surname ko malalaman nyo din naman yun, 19 years old naku at 2nd year college in LamCo University... 2 weeks of sem break is not enough I still want to sleep for the whole day..
Anyways wala akong friend sa university na ito dahil ang weird ng mga students dito eh lalo na yung mga magkakabarkada sa kabilang block..... OMG!!! I don't want to be part of them.

"Hey Ms. Alexis! Why your not paying attention to my class? Do you have any problem Ms. Alexis? Or you want to go to the Dean's Office?" Napalik ako realidad ng masigawan ako ng prof ko si Ms. Martinez, "I'm sorry Ma'am, I'm not feeling well today, Can I go to the clinic?" I answered.
"Okay Ms. Alexis, Go ahead and also ask the nurse for the best medicine so you can back to my class immediately" Prof. Martinez is still the same the strict prof.

Anyway I don't have any plan to go back in her class it's super boring maybe I just go to the canteen eat some snacks...

"Psst" Who's that? Siguro gutom na talaga ako kaya kung ano-ano na naririnig ko bakit ba kasi dito pa ako dumaan sa hallway na ito. Nakakailang hakbang palang ako ng may "Psssssttttttt", "Sino ba yan? Lumabas kana wag ka ng manakot ang aga pa, it's still 12:45pm please tama na hindi naman ako matatakot sa pag-sitsit mo" sagot ko.

I waited for minute but still wala pading lumalabas, Hays never nakung dadaan uli dito..

"Hi Miss? I'm Carlos" nagulat ako at mabilis kong tinanggap ang kamay nya at nagpakilala "I'm Alexis, if you don't mind I have to go", "Alexis parang mali ang dinadaanan mo?" Sagot nya. "Anong mali? ito ang isa sa mga daan papuntang canteen" sagot ko.

"Alexis diba sa clinic ka pupunta?" Nabigla ako sa tanong nya, OMG! Pano nya nalaman yun? Hindi ko matandaan na may classmate akong Carlos sa block namin and feeling ko higher year na siya. "How did you know about that? Hindi ko maalala na may classmate akong Carlos?" Sagot ko sa kanya, "Ah yeah napadaan kasi ako sa classroom nyo and I accidentally heard about that, Btw nice excuse" Hindi parin ako convince sa sagot but anyway wala naman akong pake, "Thanks btw I have to go, see you around".....

Pero that guy is familiar to me I just don't know where I see him maybe in my dreams haha just kidding...

Oorder na sana ako ng food ko pero bigla kong nakita ang magbabarkada na papasok sa canteen kaya dali-dali akong naupo sa bakanteng upuan, siguro mamaya nalang ako oorder pagkaalis nila, hindi naman sa iniiwasan ko sila pero nakakatakot kasi sila pero mababait naman daw sila sabi ng iba....

15 minutes have passed but still they are still in the counter maybe I just eat outside nalang tutal I brought my CC (credit card)...

After I eat pumasok na uli ako at ng malapit na ako sa aking classroom ng makasalubong ko si Ms. Martinez lalagpasan ko lang sana sya ngunit tinawag nya ako "Ms. Alexis nakakalimutan mo atang may kasalanan ka sakin today" sabi nya, "Ah yes Ma'am I'm sorry po kung nagsinungaling ako" sagot ko, "Ok Ms. Alexis here's the deal kung gusto mong mapatawad kita at palampasin ang ginawa mo aattend ka sa party na ito" at after nun bigla na siyang umalis.

Pagkatapos ng pag-uusap namin ni Ms. Martinez ay nawalan naku ng gana pumasok kaya umuwi nalang ako pagdating ko sa bahay dumiretso naku sa kwarto ko at nahiga hanggang ngayon hindi ko parin binubuksan ang invitation na yun ewan ko ba natatakot kasi ako eh....

Pero sige bubuksan ko na........ Titigan kong mabuti at dahan-dahan kong binasa..

OMG!!!!!! ANONG KLASENG PARTY ITO? sigaw ko sa isip ko.......

-------------------------------------
ABANGAN ANG SUSUNOD....
IF I REACHED 10 LIKES I WILL POST THE NEXT UPDATE THANK YOU 😊




Huling Trip ng BarkadaWhere stories live. Discover now