Prologue.

65 12 0
                                    

HI NEW FRIENDS!!



PLEASE SUPPORT AND VOTE GUYS!! Sana suportahan niyo mula simula hanggang huli. Please. Please. :33 THANK YOUUUU. ♥♥

-------

Ash's POV

Nasa Sowon Island kami ngayon dahil we are adventuring the world! Ganon talaga pag may barkada, nasa isip "Adventure! Adventure!" (Ganon din kayo diba? ^___^) kaya sobrang saya pag may barkada! Sila yung maituturing mong second family.

Habang naglalakad kami at naghahanap ng pwesto ay narinig kong nag-uusap si Rich at Ate Yvonne...

"Riiiiicchh! Anong dala mo? ^______^" tanong ni Ate Yvonne sa kanya. Pag talaga si Ate Yvonne na nagsalita, bangag kaming lahat! Sakit sa teynga, lakas ng boses! Hihi.

"Hinaan mo naman yang boses mo! Lapit lapit lang natin oh, dikit na dikit pa! Sapakin kita dyan e. Joke! Hihihi." sabi ni Rich na nakangiti ng pilit! Aba baka siya masapak ni Ate Yvonne. Haha. Kaya ingat sa salita!

"Oh yan! Kotong! Tinatanong lang kung anong dala. OA na masyado! By the ways, may dala kang lumpiaaaaa? ^________^"

"Aray!! Maka-kotong naman to! Lakas ah? Try ko kaya sayo Ate Yvonne? Joke! Yeeeep. May dala ako! Request mo to kaya di kita bibigyan! :P" sabay dila na sabi niya kay Ate Yvonne. Naniniwala ba kayo sa joke niya? Ako hindi e. For sure may laman yun!



Eehhhhhh, akin na. I solemnly swear I will not kotong you anymore! Hiihihi. Pleaaaase! (>^ω^<)" pagpapa-cute niya kay Rich.



"Tss. Di mo ko madadala dyan sa pagpapacute mo! Ha-ha-ha." Ayos talaga to mang-inis si Rich.

"Ay! Ay! Ay! Tama na nga yan! Para kayong mga bata dyan e." Mitch.



"Hey guys! Tingnan niyo yun oh! Ang ganda ng puno! Dun tayo daliiii!" tumatakbo na sabi ni Wella.

(Sobrang ganda ng puno. Parang inukit lang yung hugis niya, napakaganda ng mga dahon , nakakagaan sa pakiramdam! Napaka-freshy ng kulay ng katawan, hindi siya ordinaryong puno na kulay brown lang. Ito ay may kulay na puti na may halong kulay fresh blood kaya naman nakuha agad ang atensiyon namin sa puno. At pag hinawakan mo, napakakinis. Sarap titigan.)

"Ano kaya kung dito natin itayo yung tent natin?" pagsa-suggest ni Rich.

"Sige gusto ko rin yun!" Ate Yvonne.

"Yea! Tama naisip mo Rich!" Mitch.

"Oh dali naaa! Labas niyo na mga gamit niyo! Tatayo na natin yung tent." sabi ko sa kanila na dali-daling nilabas ang mga gamit ko.

"Tss." rinig kong bulong ni Wella.

"Babe, ako na gagawa ng tent natin." sabi ni Adam kay Mitch.

"Di na! Ako na, kaya ko naman at tsaka di ikaw kasama ko sa tent. Si Wella. Si Rich kasama mo." sabi ni Mitch na nakangiti.

"Babe naman!" tawag uli ni Adam kay Mitch pero di na siya sinagot nito.

"Guys! Guys! Andito tayo lahat para kalimutan sandali ang mga f " bago niya tapusin ang sasabihin niya ay inunahan ko siya.

"Ay Rich! May extra ka bang kumot dyan? Di ko kasi nadala yung akin e." sabi ko dahil di ko alam sasabihin ko.

"Oo meron Ash. Tatlo nga dala ko e. Baka kasi lamigin ako ng sobra! Hehe."

"Buti naman! Peram ng isa. ^^"

"Oh ito. Mabango yan!" Nakangiting bigay niya sakin.

Hays!

"Oy lakad lakad muna tayo Ash, gusto ko libutin tong bundok na Island!" sabay hagit sakin.

Habang nililibot namin ang sowon Island, kung anu-anong mga bagay-bagay ang napag-uusapan namin ng biglang huminto si Rich at may pinulot na isang bagay. Isang mabigat na parang bato na may hugis na mukha ng isang genie.

"Ano yan?" sabay tingin sa bato. "Teka. Parang muka ng genie yan ah? Haha. Uso pa pa lang yang mga ganyan. Mag-wish ka! Malay mo matupad na pangarap mong magka-boyfie. Hahaha!" (patuloy na paglalakad ko na walang pakialam sa kanyang napulot)

"Gaga ka talaga! Hahaha. Di ko alam e. Pero ang cute no?" sabi niya sabay siko sa akin.

Habang tinitignan niya paikot ang bato ay patuloy pa rin kami sa aming paglalakad ng may nakita siyang nakasulat sa bato.

"Fac.. . et . .. ... ad te.. hays! Di ko mabasa masyado! Di ko pa maintindihan!" sabi ni Rich na nilalapit ang bato sa kanyang mata.

"Ano bang nakasulat dyan?" tanong ko muli sa kanya habang tinitignan ang bato.

"Di ko alam e. Di ko maintindihan sobrang liliit kasi ng sulat! Di ko rin mabasa ang mga kasunod nila. Parang butas ng karayom sa liit!" sabi niya sakin na naka-kunot ang noo at pilit na kinikilatis ang nakasulat.

"Wag mo na ngang intindihin yan. Bitawan mo na yan. Baka mamaya, mga sinaunang tao pa ang may-ari nyan tapos guluhin ka o kaya multuhin ka kase kinuha mo yung pag-mamayari nila. Haha. Lagot ka!" pananakot ko sa kanya ngunit patuloy pa rin niyang tinitignan ang sulat.

"Huy! Mamaya na nga yan!" Sigaw ko sa kanya.

"Ahy!! Oo na! Ito na, pinasok ko na sa bag ko! Kita mo na?" sabi niya na natataranta at tila medyo natakot sa sinabi ko ngunit inilagay pa din sa kanyang bag ang bato.

"Oh, ba't natataranta ka ata?" pagtatatakang tanong ko sa kanya.

"Di ko rin alam e." nakakunot-noo na sagot na sakin.

Patuloy pa rin kami sa paglalakad namin ng may biglang nahagip ang aking mga mata. Isang lalaki na siyang ikinagulat ko (actually namin..) ....

"B-bakit a-andito s-siya?

"K-ke....."

--------------

Diagon ally (The magical wish)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon