.......nong nakita ko may nag message lang pala na Maddy ang pangalan. Binuksan ko message nya at nangungumusta sya saakin, gusto nya makipag kaibigan kaya nag reply ako.
Hindi ko pinansin kong may itsura sya, poser sya o ano pa dahil ang gusto ko lang ay may makakausap ako para maaliw ako para di ko maisip ang EX ko. That time mag out na ako and she ask my number. Hindi naman ako nagdamot sa number ko at agad kung binigay sakanya ito.20mins later....
May nag txt na unknown number sa Cellphone ko.
"Hello kier kumusta?"
Hindi ako nag reply sakanya dahil di ko sya kilala. Maya maya nag txt nanaman sya.
"Si Maddy to yung ka chat mo kanina. Hehe"
"Ahhh...Ikaw pala..Ohh kumusta?"
"Ito ok lang ikaw ba?"
"Ito brokenhearted parin, pero pinipilit maging masaya"
"Nako wag ka magpaapekto sa mga ganyang bagay kier, move on. Hindi mo kailangan ipilit ang sarili mo sa taong hindi deserve sa pagmamahal mo. Smile lang lagi superkier ahh?"
Kaya ayon bigla ako natuwa sakanya dahil kahit papano nababawasan pagka lungkot ko. Ang galing nya sobrang magbigay ng advice, halos araw araw na kami nag t.txt dahil sakanya parang pakunti kunti ko ng nakakalimutan si Ghely. Parang pag naiisip ko si Maddy, ang nakikita ko sakanya ay yung klasing taong seryoso sa relasyon at hindi marunong manakit dahil sa mga advice na binibigay nya saakin. Pero hindi ko pa sya nagusgustuhan non dahil mahirap talaga kalimutan ang First Love. Basta masaya lang ako dahil sa mga sinasabi nya saakin na nag papalakas sa loob ko. Dumating ang time na nag uusap na kami sa phone, tumatawag na saakin si Maddy.
"Ring...Ring....Ring...."
"Hello!! Kier?"
"Oo ako nga maddy, bat ka napatawag?"
"Ahh wala lang , mangungumusta lang sayo"(Smiling)
"Ahh....ganon ba? Ok lang naman ako. Feeling better now Maddy. Thanks to you. Hehe"
"Nako walang problema basta ikaw. Basta wag mo isipin ang mga lumipas na. Don't force things to happen because the more you rush things the more worst things to happen. Kaya kier dapat Positive lagi" (Smiling)
"Oo Maddy... Di na ako gaanong nag iisip ng mga negative na bagay, salamat sayo."(Smiling)
"Ahhmm...Kier kanta ka na lang, ok lang ba?" (Feeling Shy)
"Ahh!! Ok lang naman, ano ba gusto mong kanta?"
"Kahit ano ikaw naman kakanta ehh hehe"
"Cgi ....cgi..... 🎶🎶🎶🎶"(SINGING)
"FAST FORWARD"
Mas naging close kami sa isat isa dahil pareho naming hilig ang pag kanta at magaling din sya pag dating sa pag guguitara. Ayon! Madalas na kami mag usap ni Maddy sa phone. Natutuwa ako pag kausap sya dahil puro lang kami tawa.
One Day tumawag si Maddy saakin mga around 7pm. Wala lang puro kwento lang kami puro kantahan at tawanan. Tas sa time na yun biglang may pumasok sa isip ko na humingi ng favor sakanya. I ask her a favor."Ahh Maddy pwedi ask favor?"
"Oo , basta madali lang ok lang saakin lalo na pag ikaw nag ask ng favor hehe
Ano ba Favor mo kier?""Salamat hehe. Yung Favor ko sana ay while nag uusap tayo ngayon sa phone mag take ka ng video tapos e upload mo ng private na ako lang makakakita para makita ko din ang mukha mo maddy. Hehe"
"Ahhhh....yan lang pala kier ehh ok lang no. Wait lang kunin ko lang yung Cam ko ahh?"
"Ahh cgi Maddy take your time wait lang ako."(waiting..)
"Ito na kier nag vivideo na ako while nag uusap tayo hehe. Para lang akong baliw dito kier kinakausap ko ang cam lol"(Laughing)
"Ok lang yan, gusto ko lang makita ka hehe"
Habang nag vi-video sya kinakantahan nya ako, at puro tawa sya.
5mins Later....
"Ahhmm...maddy kain muna ako ahh? Basta upload mo ang video after natin mag-usap ahh? Mag fafacebook ako after ko kumain. Ikaw kain na din ahh bawal magutom hehe"(Hungry)"
"Cgi kier pakabusog ka ahh? Cgi tag ko nalang sayo ang video. E uupload ko na ngayon para makita mo, hehe pasensya na sa mukha ko ahh? Haha"
("AFTER I EAT DINNER")
Nag Facebook agad ako para makita ko video na ginawa nya. At biglang
!!!BOOM!!!.....
Grabeee ang cute nya, parang maylahi sya sa itsura nya, matangos ang ilong at matangkad. Para akong na Love at First Sight sa video nya, ang Cute pala ni Maddy ang cute nya pala while nag uusap kami, parang biglang tumibok ulit ang Puso ko.
Ayon nag txt agad ako sakanya na napanuod ko na video nya, kunwari hindi ako kinilig sakanya, kunwari na wala akong naramdaman matapos kong mapanuod video nya. Basta simula noon mas naganahan akong kausap si Maddy, minsan naabutan na kami ng madaling araw sa pag uusap sa phone. Kahit wala na kaming topic gaano nag hahanap parin kami ng paraan wag lang maputol ang usapan namin hehe. Habang tumatagal nagpaparamdam na si Maddy saakin na gusto nya ako, at habang tumatagal din nagugustuhan ko narin sya, hindi dahil sa may itsura lang sya kundi dahil sa kabaitan at sa ugali na pinapakita nya.
May mga araw na nag uusap kami ni Maddy. Yung topic namin is about love. Sounds interesting diba? Hehe
She ask me:"Ahhm Kier tanong ko lang kong naka move.on ka na ba sa Ex mo na si Ghely?"
"Sasabihin ko sayong Oo pero hindi pa 100% mga nasa 85% nalang siguro Maddy. Bakit mo pala natanong?"(Feeling IDK)
"Wala lang naman Kier yan lang naisip kong itanong sayo hehe"
"Ako nanaman mag tatanong Maddy ok lang ba?"(Slightly Nervous)
"Oo naman kier free lang mag tanong, ano ba yung tanong mo?"
"Ahhmm...ang tanong ko ay kong meron ka na bang Boyfriend or May nanliligaw ba saiyo?"(Shy)
"Nako yan pala tanong mo kier hehe
Ala nga ako BF ehh... Waiting in Vain lang hehe"(Smiling)"Ahhhh!! Ganon ba? Sa gandang mong yan at sa bait mong yan ala nanliligaw sayo? Hehe" (Smiling)
"Meron namang mga nag papapansin pero di ko pinapansin haha ang sama ko no? Lol" (Laughing)
"Hindi naman, wala namang masama na hindi mo pinapansin ang mga nag papapansin sayo dahil syempre babae ka at dapat cgurado ka sa mga taong possible na maging partner mo."
"Oo nga kier ehh makaka hintay naman ako, true love waits nga diba? Hehe"
"Tama ka nga Maddy mahirap madaliin ang mga bagay bagay na kailangan talaga ng tamang process para worth it pag dating ng panahon diba? Hehe mag agree ka Maddy. Haha(Laughing)
"Oo naman kier Agree ako sayo. Apir haha"(Laughing)
3Days Later....
Nag usap nanaman kami ni Maddy mga madaling Araw at ang topic ulit namin ay About Love. Wala ng ibang maisip ehh. Hehe
Habang nag uusap kaming dalawa bigla akong napaisip na sabihin kay Maddy ang mararamdaman ko para sakanya. Pero di ko alam kong tama o mali ba. Nalilito ako...
Basta lakas ng loob nalang gagawin ko para masabi ko sakanya ang nararamdaman ko."Ahhmm Maddy?may sasabihin sana ako sayo, pero di ko alam kong magugustuhan mo ang sasabihin ko..."(Awkward/Nervous)
"Ano yun Kier? Ok lang sabihin mo, hindi naman ako masamang tao para magalit ehh" (Smiling)
"......AHHH!!!Ito kasi yun Maddy.."
To be Continued CHAPTER 3
BINABASA MO ANG
My EX-Perience
Random"My EX? we're not friends, we're not enemies. We're just STRANGERS with some MEMORIES" Ang Storyang to ay tungkol sa Experience ko sa Ex ko. Tungkol to sa masasaya at malungkot na karanasan ko sa EX ko. Gusto kong e share sainyo ang Story ko dahil a...