simula

45 9 5
                                    

ps.nasa baba po ang  picture ng character.tell me your thoughts:)

___________________________________________

"Felicity!Breakfast is ready"

"Yes mom,pababa na"

Habang inaayos ko ang aking gamit napansin kong may envelope sa study table ko,nang makita ang nasa loob na iyon patakbo akong bumaba at sinalubong si mommy.

"Mom what is this?anong arrange marriage?"nagtatakang tanong ko animo'y interesadong malaman kung ano ang nabasa.

"Uhh,t-thats nothing--"ani nya sabay hablot ng envelope sa kamay ko"sit down and eat baka malate ka"halatang iniiba ang usapan,umupo nalang din ako at di na inisip iyon.

mga ilang minuto lng napagdesisyunan ko nang umalis,habang sakay ng kotse kumuha ako ng libro at binasa iyon.Nang makarating ako sa aking pinapasukang paaralan dumaretsiyo ako sa silid aralan.

"Felicity!!"

nilingon ko ang isang familiar na boses na iyon galing sa aking likod,saka ko napagtanto na si addy pala iyon kasama ang dalawang  shunga,nginitian ko sila at hinintay na makarating sa kinaroroonan ko.

"Felicity namiss ka namin!"ani javiera sabay yakap saakin

"Don't me jav kunyare miss ako pero mag papalibre lng ang shunga tss."sambit ko na ikinatawa naman nila

"hey lets go get inside voting ng mga officers ngayon"ani jazlyn na nauna ng pumasok at sumunod naman kami

Habang hinihintay ang resulta ng mga officers inilabas ko na ang aking libro at itinuloy ang pagbabasa

"walang pinagbago si felicity ang ganda padin nya"

"oo nga kahit na hindi sya mahilig mag make up"

"totoo ba yung chismis na si felicity ang dahilan ng pagkamatay ng magulang ni--"

naudlot ang sinabi nya nang  sipain ko ang table na nasa harapan nila at dahil malapit lng sila sa kinauupuan ko rinig na rinig ko ang pinaguusapan nila tungkol saakin.

"Manahimik kayo kung gusto nyo pang mabuhay"sabi ko sakanila at tuluyan nang umupo.

Natapos ang voting at as usual si jazlyn ang president napakaresponsibilidad ni jazlyn kaya masasabi mong karapat dapat siya sa kanyang tungkulin,si addy naman ang vice president.

Dumating na ang pangalawang subject nakinig naman ako sa nagtuturo pa- minsan minsan pa'y nag rerecite ako dahil madali lng para saakin ang mga tinatanong ng Lecturer,para saakin ewan ko nalang sa iba.nang mag ring ang bell pumunta kami ng canteen at napansin namin ang mga tilian at bulungan ng mga studyante napakarami nila yung iba nag kukumpulan pa't nag titilian na mga babae.nagsimula na kong magtaka at marindi sakanila.

"Bakit ang dameng studyante at nagtitiliang mga babae?dumame din ang mga freshman"Nagtatakang tanong ni addy,wala naman sumagot sakanya dahil mukhang walang nakakaalam ng rason,sumasakit na ang ulo ko sa ingay at tilian nila kaya napagdesisyunan kong umalis sa mga ingay na iyon,narinig ko pang tinawag nila ako ngunit di ko sila pinansin.

kasalukuyan akong naglalakad nang may biglang tumawag saakin,unknown number kahit na nagaalinlangan sinagot ko iyon.

"hello ang dameng studyanteng nakahalata saakin at ngayon hinahanap nila ako kailangan ko na munang umalis dito idrive mo na yung sasakyan bilis!"animong hingal na hingal na sambit ng isang lalaki sa kabilang linya

"hUh?"nagtatakang ani ko

"Asan kana ba?"

"wala kang pake!di mo ko driver noh!"inis kong sabi,utusan ba nmn ako mag drive?siraulo!

"aish!wrong number pa--- omyghadd si carsonn ahhhhhhh.Oh sht!"dinig ko sa kabilang linya na para bang narinig ko sa di kalayuan,lumakad ako dun at nakita ko ang isang lalaking nakamask at nakasumbrero

pinagmasdan ko ang kabuuan nya at mahahalata mo ngang isa syang artista,ikaw ba naman pumorma ng pakabonggang bongga sa school pa?

"Hello"sabi ko sa phone,alam kong di nya pa napapatay yung call,kita kong tinignan nya ang phone at itinutok ito sa tenga

"I'm sorry kung nasabihan kitang driver ko,mali lng yung tinawagan ko"

"tss stupid"nakita ko ang pagkunot ng nuo nya

"what did you say?"inis na ani nya

"I said you're stupid,how come you go to a school in that outfit?"tinignan nya ang kabuuan nya at nagpalingon lingon sa paligid

"How did you know?"takang tanong nya

"secret"sabay end ng call nakita ko pa ang pagkunod muli ng noo nya,mga ilang minuto lng natagpuan na sya ng mga studyanteng hinahanap sya,ikaw ba naman magtago sa nakikita ka?inutil.

pinagkaguluhan na sya ng mga babaeng studyanteng nag titilian at sobrang nakakatuwa ang itsura ng mga babaeng sabik na sabik na hawakan sya,ganyan ba talaga kapag fangirl ka?

humarap ako sa mga babaeng nakapalupong sakanya at nang mapansin ng iba bigla silang tumahimik

"Pwede ba?tumahimik kayong lahat dahil rinding rindi nako sa mga malandi nyong tilian"mataray na sabi ko at tinignan ang pinagkakaguluhan nila"ikaw,anong kailangan mo't nagpunta ka dito ng ganyan ang suot mo?sa tingin mo ba concert ang paaralan na ito at nagsuot suot ka ng ganyan?"sabi ko sa lalaking pinagkakaguluhan nila

"Who are you and who cares if i wear like this?"tanong nya

"Gusto mong malaman?Edi alamin mo and wag mokong iwho cares who cares jan ba gusto mo mafvcking fvcking" tumunog na ang bell hinintay ko pang magsibalik ang mga studyante sa kanilang mga silid bago ako magsimulang mag lakad.

"who ever you are i don't care baka isa karin sa mga fans ko na nagpapanggap na di ako kilala"rinig kong ani nya at hinarap sya humakbang pako papalapit saknya.

"mas wala akong pakelam sa pagkatao mo at sino ka para maging fangirl ang tulad ko?don't come again here kung gagawa ka lng ng ingay."pagtataray ko

"gusto mong malaman kung sino ako?edi alamin mo,FYI i didn't came here to make a nois i came here to study and besides i'm already enrolled so no one can stop me."sabi nya,gaya gaya pala tong mokong nato walang originality ew.

"yeah no one can stop you but please drop out as soon as possible"inirapan ko sya sabay talikod.



-----------------------------------------------------------------

-----------------------------------------------------------------

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

Felicity mair achavez




The right guy (on going)Where stories live. Discover now