Chapter 1

0 0 0
                                    

Xyaska's POV

Cringgggggg!!!!! (alarm)

Naku! late na ako sa opisina, kailangan ko nang magmadali,  may meeting pa kami.
(biglang bumangon at nagmamadaling pumunta sa banyo)

Nak... Kumain ka muna, d kana naman kakain? (sigaw ni Mama)

Huwag na Ma.,  late na ako sa opisina, may meeting pa kami, sa labas na lang ako kakain pagkatapos ng meeting. (sagot ko sabay paliwanag)

Nak, ito ibaon mo nalang.

Sige ma, thanks, tsaka ma si papa ?

Ay pumasok na sa opisina anak.

Ah, sige ma, tuloy na ako

Sige ingat ka

(Papunta na sa opisina)

Manong pwedeng pakibilis naman po, late na ako sa meeting o.(nag aalala na ako baka d na ako makaabot sa meeting)

Ma'am, wala tayong magawa, traffic eh,  kung d  na lang tayo tutuloy ma'am, matagal pa to. (sabi ni manong)

(Wala na akong magawa, talaga di na ako makakahabol sa meeting, pero di pwede, ako yung manager eh kailangan kong makapunta)

Sige na manong maglalakad nalang ako kailangan makahabol ako sa meeting. (lumabas nalang ako sa kotse at mabilis akong naglakad)

Ma'am...ma'am, delikado yan maraming magnanakaw diyan ma'am.. (sigaw ni manong, pero di ko na pinansin ang sabi ni manong, kailangan ko na talagang makahabol sa meeting)

Bumalik ka nalang sa bahay, sabihin mo nalang kay Mama na OK lang ako.

Cge po ma'am.

Habang naglalakad ako ng mabilis, bigla nalang may sumundot ng bag ko,  ay naku magnanakaw pala yun kaya bigla akong nagpanik at sumigaw - sigaw nalang ako,di ko na kasi mahahabol, bilis niyang tumakbo, di na rin nila ako matulungan kasi may hawak na baril yung magnanakaw at wala ring pulis sa lugar na yun, pero habang hinahabol ko yung magnanakaw may isang lalaki na may kasamang babae ang humarang sa magnanakaw at inagaw nila ang bag ko. Inferness ah, napasuko niya ang magnanakaw. Pagkalapit ko sa kanila, ibinigay agad ng lalaki ang bag ko.Di na ako nakapag salamat kasi bigla nalang sila umalis, nagmamadali kasi yung babaeng kasama niya. Sabagay namukhaan ko naman yung lalaki.

Pinagpatuloy ko ang paglalakad ko na sobrang kinalabasan.

Naku, wag naman sana ako malate sa meeting...(nagmamadaling naglalakad na parang baliw na nagsasalita na mag isa)

Ayon sa wakas nakarating na ako.

(Home)
Oh, Badong bat ka nandito diba ikaw yung driver ni Xyaska? (tinanong ni mama)

Maam, pinabalik ako ni Maam Xyaska madam (sabi ni manong)

Naku, baka anong mangyari sa kanya (nag alalang nagsasalita)

Madam sorry, makaulit eh di ko po siya matigil. Pwede mong tawagan madam. (mungkahi ni manong)

Sige..... (cringggg!!!!cringgggg!!!!)

Ma?

Nak, bat ka naglalakad jan na mag isa,  nasaan ka. (nag aalalang sinasabi nito)

Ma, okey lang naman ako ma,  meron lang kunting problema kanina ma, pero okay lang ako.

Ah, sige nak mag ingat ka, sige na anak baka malate ka na naman.

Sige ma..

Nak, magpapasundo ka ba pag uwi mo?

Huwag na ma, magpapahatid nalang ako sa mga kaibigan ko.

Sige nak...

Pagkatapos ng pag uusap namin ni mama, pinagpatuloy kong umakyat sa huling palapad na building. Habang nakasakay ako sa elevator, tinignan ko mga gamit ko kung kumpleto.

Naku, nasaan yung ID ko, nawawala yata yung ID ko. Saan ko kaya nailagay yung ID ko, naku po (nag aalala na ako sa paghahanap)

Naku, mamaya ko na hanapin,  malapit na ako sa meeting area.




I'll just want to be with you this Valentine's dayTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon