Chapter 2

0 0 0
                                    

Xyaska's POV

Naku, late ba ako ng sobra? (nahihiya akong nagtanong sa mga kliyente ko)

Okey lang ma'am, late kalang ng konti (sagot ng isang client ko).

Xyaska, bat ka nahuli ( tanong ni papa)

Traffic kasi pa, kaya naglakad nalang ako at isa pa yung bwisit na snatcher buti nalang may tumulong sa akin isang.....

Tama na ang kwentuhan, simulan na ang meeting. (galit na nagsalita si papa)

Pagkatapos ng meeting....

(Xyaska's Office)
Hay naku nakakastress talaga magtrabaho, tumatanda nalang ako na walang lovelife.
(nagpapahinga ako sa may upuan sa opisina ko hanggang sa nakatulog nalang ako).

(panaginip)
Sino ka, pano ka nakapasok dito sa opisina ko, guard?, anong gagawin mo, kung gusto mo sayo na mga pera ko huwag mo lang ako sasaktan (nagmamakaawa sa lalaking pumasok sa aking opisina)

(panaginip)
Di pera ang kailangan ko at hindi ring kita sasaktan, ikaw kailangan ko (sinabi ng lalaki sa kin sabay hawak sa aking kamay)

(panaginip)
Ako? Anong kailangan mo sa kin(sabi ko sa kanya at takot na takot na ako baka ano pa ang gagawin niya sa kin)

(Panaginip)
Hindi nagtagal umalis na ang lalaki pero may pahuling sinabi niya.
Magkajowa ka na.... (sinigaw ng lalaki sa akin)

Nagising ako ng bigla nong isinigaw ng lalaki iyon, yun pala may gumigising sa akin mga kaibigan ko lang pala. Nag anyaya sila na magmiryenda sa labas.

Nananaginip ka na naman bes, yan kasi humanap ka na kasi ng jowa mo (biro ni Ariana sa kin sabay tawa)

Loko-loko hahaha (sagot ko sa kanya sabay tawa)

Tama na ngayan tayo na (sabi na nagmamadali si Ray)

Pumunta na nga kami sa restaurant at sa pagkaupo namin, nakita ko ulit ang lalaking tumulong sa kin kasama niya ang girlfriend niya yata.

Teka, guys siya yung tumulong sa kin kaninang umaga (isinabi ko sa mga kasama ko sabay tumayo at pupuntahan ko sana siya para magpasalamat pero umalis na naman sila)

Siya ba? Hahaha (biro ni Ariana)

Hindi, gusto ko lang siyang pasalamatan, talaga ikaw at tsaka tignan mo naman yun may jowa na siya(sagot ko kay ariana)

Malay mo kaibigan nalang niya yung babae o kaya kapatid, pinsan (sabi naman ni Ray)

Tignan mo kami may jowa na kaming lahat, ikaw nalang ang wala (sabi ni Girlie)

Hay naku, tumigil na nga kayo, umuwi nalang tayo (sinabi ko nalang sa kanila para di pa nila akong pagtripan, naiinggit na talaga kasi ako)

Okey(sagot na pangitingiti si Ariana)

Pagkatapos na ng kwentuhan at kainan, umuwi na kami. At pagdating sa bahay, sumakit bigla ang ulo ko dahil yata sa stress at pagod ko kaya uminom nalang ako ng tubig at matutulog nalang ako.

Nak kumain ka na ba? (pahabol na tinanong ni mama)

Opo ma, kumain na kami ng mga kaibigan ko sa labas.

Oh sige, kanina ka pa hinihintay ang ama mo

Hays, bukas nalang po ako pupunta sa kanya natutulog na ako sakit na ulo ko, pagod ako ma. (pumunta na ako sa kwarto at humiga na)

Pero habang nakahiga ako biglang naalala ko ang lalaki na tumulong sa akin sa snatcher. Parang gusto ko siya makilala at makita ng mabuti ang mukha niya. (habang nag iisip ako unti unti na kong nakakatulog)

I'll just want to be with you this Valentine's dayTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon