chapter 4

0 0 0
                                    

Brian's POV

(Brian's home)
Nay, tuloy na ako as trabaho (nagpapaalam kay Mama na papunta na ako sa trabaho)

Cge anak, mag ingat ka.(mom said)

Ma, si Pa nasaan?

Hays, nandoon umiinom na naman

Ha, cge ma ipaalam mo nalang kay papa pumasok na ako sa trabaho.

Sige anak,  mag ingat ka

(OTW)

(dave's house)
Tita si Dave, nanjan po ba?

Ay wala na Brian, nauna na siyang pumasok.

Oh cge tita, tuloy na po ako

Sige Brian ingat.

Nang wala na akong masundong kasama ko na pumunta sa workshop, nag isa nalang akong pumunta. Nauna na daw sila sa trabaho.

Habang naglalakad akong papunta sa workshop, nakita ko ang isang babae na parang namumukhaan ko, para siya yung tinulungan ko sa kidnaper. Di ko na siya kasi naubutan, nakasakay asiya ng kotse, nasa akin kasi yung ID niya, nais ko sanang ibalik to.

Teka anong oras na ba, naku late na pla ako sa trabaho

Pagpasok palang sa workshop galit na galit na ang boss namin.

Bat ka na naman late, lagi ka nalang late nalulugi na ang negosyo ko sayo ah, minsan kapa na malate, you will be suspense.(galit na galit na isinasabi sa akin, maladragon na magalit)

Sorry po,  di na po mauulit

Sige trabaho kana

Habang nagtatrabaho, lumapit si Dave sa akin, ewan kung ano na naman sasabihin o itatanong niya sa kin.

Pre, bat ka late, pinuntahan mo na naman yung GF mo no? (pabiro niya)

Hindi pre, napuyat lang ako kagabi, kakabantay kay tatay, naglasing na naman kasi siya eh.

Ah ganun ba,
Saan mo balak pumunta mamaya.
Kaarawan ngayon ng GF ko. Request niya kasi na makilala ka daw.

Sorry pre,  may lakad ako mamaya, lalabas kami ni Jane, birthday niya rin ngayon. Next time nalang.

Ay ok,  sayang kasi ang pagkakataon na magkilala kayo. Dibale sasabihin ko sa kanya na next time nalang.

Sige pre,
Ay pare, pwede mo ba akong samahan mamaya, bumili lang ako ng flowers at chocolate.

Sige pre, walang problema kung gusto mo hiramin mo muna yung isang motor ko para di ka na naman maglalakad jan.

Salamat pare..

(flowershop)
Ate pabili po ng flowers..

Anong kulay po

Ahmmmm.....
Pare anong nasa tingin mo ang magugustuhan ni Jane?

Di ko alam sayo, nasa sayo na yan, matatanggap niya kahit anong kulay ang bigay mo basta galing sa puso mo ang binibigay mo.

Ok, Ate yung kulay Rosas nalang,  yung pinakamura lang ate.

Pagkatapos ng pagbili ko ng chocolate at flowers, pinahiram narin ni Dave ang isang motor niya.

Pagdating ko sa bahay ni jane upang sunduhin ko sana siya. Pero nakita ki siya na may kasama siyang ibang lalaki, at ang lalaking nakita ko na kasama niya ay si Dave ang Bestfriend ko. Umalis silang dalawa, di ko alam kung saan sila papunta.

Sinundan ko sila at napuntahan namin ang bar na kung saan din ipagdiriwan ang kaarawan ng jowa ni  Dave.

Pagpasok ko sa Bar, nakita ko si Dave at si Jane na magkasama, magholding hands sila at naghalikan sila.

Sinugod sila upang alamin ang katutuhanan

Jane?

Lumingon silang dalawa sa akin ng sabayan

Pare, si Roxanne pala, akala ko may date kayo ni jane.

Di alam ni Dave na ang kasama niya at si Jane ay iisa.

Di ko na sinabi kay Dave ang katotohanan, nagsinungaling nalang ako sa kanya,  ayaw kong masaktan ang matalik kong kaibigan.

Ah?,wala di na daw matutuloy ang date namin, may sakit daw siya. (imbentong sinabi ko)

Ganun ba,  sayang naman, sige pare sumali ka na dito sa inoman namin.

Ah ok lang pare dumaan lang ako para batiin ng happy birthday sa GF mo.
Eto, Flowers at chocolate regalo ko nalang kay GF mo.

Sweet naman ng Bestfriend ko,  pero papaano na si Jane.

Bibili nalang ako ng iba.
Sige pre uuwi na ako, baka hinihintay na ako sa bahay

Pre ihatid ka na namin

Huwag na pre maglakad nalang ako,nanjan lang ang hiniram ko sayo.
Gusto kong maglakad ngayong gabi.

Sige pre mag ingat ka.

(OTW)

Habang naglalakad ako sa kalye, napaiyak nalang ako sa sakit ng nararamdaman ko. Mas ok pa eh na umulan, para matanggal ang dumi ng nararamdaman ko ngayong gabi. Habang pauwi ako kumanta nalang ako ng masakit na kanta.

Ikaw na pala
Ang may-ari ng damdamin ng minamahal ko
Pakisabi na lang
Na 'wag nang mag-alala at okay lang ako

Sabi nga ng iba
Kung talagang mahal mo siya ay hahayaan mo
Hahayaan mo na mamaalam
Hahayaan mo na lumisan, hmm

Kaya't humiling ako kay Bathala
Na sana ay hindi na siya luluha pa
Na sana ay hindi na siya mag-iisa
Na sana lang...

Ingatan mo siya
Binalewala niya ako dahil sa'yo
Nawalan na ng saysay ang pagmamahal
Na kay tagal ko ring binubuo
Na kay tagal ko ring hindi sinuko
Binalewala niya ako dahil sa'yo
Dahil sa'yo

Heto na'ng huling awit na kan'yang maririnig
Heto na'ng huling tingin na dati siyang kinikilig
Heto na'ng huling araw ng mga yakap ko't halik
Heto na, heto na

Sabi nga ng iba
Kung talagang mahal mo siya ay hahayaan mo
Hahayaan mo na mamaalam…

Masakit na linuko mo ako,  pero ang mas masakit ay ipinagpalit mo ako sa iba at napakasakit na sa Besffriend ko pa ang ipinalit mo.

Habang ako ay nag e emote sa kalye ay hindi ko napansin ang paparating na kotse. Muntik na akong mabangga buti nalang napahinto nila ang kotse. Nang lumabas ang lalaki na may ari ng kotse,sa halip na siya ay naaawa sa kin o nag alala sa kin, pinagalitan pa niya ako.

Hoy bata, mag ingat ka nga sa dinadaanan mo, pag nagasgasan itong sasakyan ko, ipapademanda kita.
Alam mo ba kung magkano ito, mas mahal pa to kaysa sa buhay mo. (sabi ng mayamang lalaki na napakasungit)

Ipapademanda pa talaga ako, ako nga yung muntik na mabangga, ako pa ang ipapademanda. Ang yabang ng lalaking yun ah, mas mahal pa talaga ang sasakyan niya kaysa sa buhay ng tao.

Pagkauwi ko sa bahay ay dumiretso na akong natulog. Hindi sa nasawi ako sa pag ibig, pagod lang talaga ako.


Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Mar 17, 2020 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

I'll just want to be with you this Valentine's dayTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon