Chapter 6: A night with him

4 0 0
                                    

“Ano?! Ay! Oo nga pala wala kang  kasama” “Eh, we have class diba?” “What?!” “Ayaw ko nga!” “Oo! Naalala ko?!” “So what?” “Hmmm, lem me think” “Psh. Okay” “Don’t call anymore” “but---“

Bwiset! Hindi man lang ako pinatapos. Gusto kong itapon tong cellphone but hindi na lang. Gift ko kaya to galing kay Kuya.

“O, where are you going Zoe?”- tanong ni Emp.

“Ah, kila Nate, make some reasons na lang when I’m out”

“Napapadalas na yan bhest ha?!”- Catherine

“Sige na alis na ‘ko, bye bhests!!”

I got my bag and naglakad na paalis.

“Kuya Ronald kila Nate po.”

“Aba, sinong Nate yan ha Zoe? At saan ba bahay nila?”

“Kaibigan ko po, sa hindi makitang bayan, di makaliko street, gate 77”

“Ganun ba? Sige”

Ilang sandali pa ay nakarating na kami kila Nate.

“Wag niyo na po akong sunduin, uuwi na lang ako mamaya, salamat po”

“O sige Zoe, mag-ingat ka ha?, Si Ma’am Airene pala wala ngayon sa business trip nila, kami lang dun nina Nanay Rosy at ibang maid.”

“O sige po, salamat sa paalala”

Sinarado ko na ang pinto at naglakad papuntang gate nila..

Bukas naman ang gate. Thanks. Tumakbo na ako papasok ng bahay nila. Naku, walang maids, day off, wala rin ang family, bakasyon. Tsk. Pano na lang kung wala ako? Ah,  este, pano na lang kung hindi kami magkakilala?

Nilibot ko yung paningin ko sa kanilang bahay. Hmmm, mukhang sa taas yung mga kwarto.. Umakyat na ako sa itaas. Asan ba dito yung kwarto niya? Ang daming door. May blue, yellow, purple, white, brown, and black and white.  Tulad rin ng sa amin.

“Nate? Asan ka? Nate?!”- mabilis kong binuksan ang mga pinto nang may marinig akong parang nahulog.

“Zha-Zharina—“- narinig kong sigaw ni Nate mula sa black and white na room sa dulo ng mga rooms.

Dali-dali akong tumakbo doon at binuksan ang pinto. Nashock talaga ako..

“Nate? What happened?! Ba’t ka sa sahig?”

“Zhari---“

“Shhh, wag ka ng magsalita,”- sabi ko. Tsk.. Hindi parin siya tumatayo?

“Ano ba ang ginagawa mo ‘dyan? So, diyan ka na lang hihiga forever?”- sabi ko sa kaniya habang nakatayo dun sa pinto na parang wala lang. Tsk!

“Zharina, hhhh, tulungan mo koooo…”- sabi nito na hinihingal pa.

“Hala!, sige, tutulungan kitang tumayo? Ah, sabi ko nga.”- Naku! Ako? Papasanin siya? Ang bigat nya empernesss. Inilagay ko sa leeg niya ang kamay ko nang makahiga na siya sa kama. Hala talaga! May fever si Nate.

“May fever ka Nate, ang hot hot mo! Anong gagawin ko?”- sabi ko sa kaniya na tarantang-taranta..

First Page of Our StoryTempat cerita menjadi hidup. Temukan sekarang