*Third Person*
"that's not what I meant." Tahimik na saad ni Noah, napuno ng tension ang paligid. Nanatiling walang imik si sam at si Stephen na syang nasa lob ng kanyang silid na tila ba nakikinig sa mga kaganapan sa labas.
"of course, that's not what you meant." Unti unting nangingilid ang mga luha ni Ryllie. [teka break muna dinudugo na ko sa tagalog, yan okay na ahahaha )
"Ryllie naman..." hinawakan ni Sam yung balikat ni Noah, as if telling him nah wag na munang kausapin si Ryllie.
"It's better if we just leave" bulong pa nit okay noah, nginitian lang ni sam si Ryllie and she returned the smile... noah remained silent habang papalabas sila ng bahay. She stood there for seconds hangang sa marinig na nya yung engine ng sasakyan ni Noah.
Bumunting hininga sya at lumabas na si Stephen. He gave her a hug, and she rested her head in his chest. Unti unting tumulo ang luha nya...
"I told you seeing him again was no good..." patuloy pa rin sya sa pagluha.
"I tried Stephen... god knows how hard I tried to... pero bakit ganun? Why is it so hard? Why is letting go of him this painful? Akala ko sapat na yung 2 taon... I want to end things... I want to be fair with him... pero bakit kailangn maging ganito kahirap? Ang hirap hirap, ang sakit sakit." Hinawaka ni Stephen ang baba nya at iniangat ito ng kaunti para Makita ang mukha ng dalaga.
She was locked in his deep stare...
"then let me take the pain away..." ipinikit nya ang kanyang mga mata at unti unting inilapat ni Stephen ang labi nya sa labi ni ryllie, unti unting umakyat ang kamay nito sa leeg ni Stephen... hangang sa dumating si Stephanie, ang kambal ni Stephen at agad na ikinagulat ang nakita nya.
"Kung balak ninyong magbuntisan dyan, sana manlang sa kwarto nyo ginawa, saka isa pa, kakaalis palang ng bisita ninyo, ano Stephen di makapagpigil?" naiinis na saad nito, agad naming naghiwalay sina ryllie at Stephen.
"we were just kissing." Depensa nito sa kapatid, nanatili naming tahimik si ryllie, at namumutla pa rin dahil sa nangyari.
"yeah right. Just kissing"
"wag kang mag-alala Stephanie, she wont end up like you" iritableng saad ni Stephen at pumasok na uli sa kwarto nya. Napahawak nalang si Stephanie sa may bag nya, nilapitan sya kaagad ni Ryllie at niyakap.
"you know your brother. Yaan mo na"
"he's right ryllie... and besides... hindi rin naman ako papanagutan..." kumawala na si Stephanie sa yakap at bahagyang pinunasan ang luhang tumulo.
"anong ibig mong-"
"It's no big deal. Ang mas big deal ditto... ang pagiging rebound ng kapatid ko."
"Stephanie..."
"don't use him... you'll just hurt him in the end, at alam naming natig dalawa na kahit may chance sa inyo hindi pwede... he's engaged to someone else..."
*Noah's PoV*
"no sam. Hindi pwede, ayoko" mariin kong sinabi sabay hampas ng kamay ko sa may manibela, napatigil ako sa kalagitnaan ng kung saan man kami ngayon. I just cant loose them both. Hindi sa paiging selfish o kung ano man...
Pero kase, nakaka-sht talaga... Before I saw her again, alam ko na si Sam nang pinipili k, but when I saw her, when I learned that she's living with Stephen... di ko alam kung ano nang nangyari sa akin... I just want her back.
"let's just end things noah. It's been 2 year... sapat na siguro yun... and besides, gising na rin naman sya, nabalik na lahat ng nawalang memorya nya... at obvious naman na mahal na mahal ka pa rin nya..." i can see the pain in her eyes.
"pano ka? Ganun ganun mo nalang bang itatapon yung 2 taon Sam?"
"ikaw? Kaya mo bang ipagpalit ang lahat ng to para sa 2 taong yun? You can't always have both things noah... it's either you choose those lost years with me, or go back to your reality... hindi to fairytale noah. Lagging may masasaktan in the end... You have to sacrifice one happy ending para makuha mo yung happy ending mo. Life's a battlefield... and we're all struggling to win love... mahirap, oo... kase mahal na kita. Pero mas mahirap kung ganito... it's time to go back now Noah... playtime's over... our pretension's finish..." napapikit nalang ako sa sinabi nya at isinandal ung ulo ko sa manibela.
"don't argue, bumalik na tayo... hinihintay na ko sa bahay..."
"summer..."
"enough noah... our adventures over... it's been a nice trip with you." Kinuha na nya yung earphones sap bag nya at ipinasak ito sa tenga nya. Nagsimula na kong magdrive, hinatid ko muna si Summer sa kanila at dumerecho sa university.
Nakita ko yung tumatagingting na logo at emblem ng vans academy sa isang sasakyan katabi ng pinaradahan ko. Nakita ko rin yung nagtatakbuhang estudyante papunta sa may office katabi ng gym. Office yun ni coach...
Nakita ko sina Pete sa may labas kasama nina lucas. Agad akong tumakbo papunta sa kanila.
"N-noah.." nangangatal na sinabi nila. Sumingit ako sa mga nagkukumpulang estudyante sa harap ng pintuan ng office ni coach, and luckily naka singit ako at nakita ko yung acting director ng Vans Academy... si Adam at si coach... sobrang seryoso ng nagiging usapan nila... hangang sa lumabas na si adam.
Napangiwi nalang sya at tinapik yung likuran ko.
"tanggal na ko sa team..."
"what?"
"Tumawag si Ryllie sa acting director ng Vans. Then shit happened"
Ano naming kinalaman ni ryllie ditto? Hindi pwedeng mawala sa team si Adam! So this is what she wants? She wants to make my life miserable. Ang saya naman! Nyetang yan! ang saya saya naman! Humanda ka sakin ngayon ryllie... ill get back to you...
What noah wants... noah gets
BINABASA MO ANG
Noah and other things
Adventure"You can't always have everything... there's always someone who gets hurt at the end... there's no perfect fairy tale, and the only thin you can do is to deal with it."