The Eye Scratcher

6 0 0
                                    

New decade, new stories. Let's start shall we?

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

It was the first day of school, and I sat down in front. Alam ko na alphabetical na yung pagkakaupo di tulad ng ginawa ko last school year. Wait, nagpakilala na ba ako. Sorry, I'm Dan. Just a normal boy in school. When I sat down, I felt the good energy in the room, kaso biglang sabi ng adviser namin na may mga pagbabago sa mga classmates namin and icoconfirm pa daw niya. So nacurious naman ako kung nanong mangyayari. Kinabukasan ay may bagong mukhang dumating sa room. Hindi ko alam kung anong nakita ko pero natakot ako sa itsura niya, kahit mas malaki ako sa kanya in terms of width.

Parang may naramdaman ako bad energy nung nakita ko siya. Huh? Name ba kamo? Siya si Yannuo, and lalaki siya, baka kasi isipin niyong babae. So si Yannuo ay parang may bad vibes sa kanya. Titingin lang ako sa side ng upuan niya parang may bad feeling akong nararamdaman. Lalo na nung naging kagroup ko siya sa Physics namin, di ko alam kung gusto niya kong patayin sa sama ng tingin niya sakin eh.

Anyways as time flies by, I observe something about him. He always scratches his eyes. I dunno why, di ko alam kung mannerism or trip niya lang, pero sige go lang, buhay niya naman yan. I never talked to Yannuo up until nasa vicinity na siya ng kinauupuan ko. Ako naman tong mahiyaing bobo na di marunong makipagusap sa mga tao.

I have to tell you guys, I am really bad at talking. And I always want to be friends with the majority of my classmates. With me being a really bad talker to people with a goal to at least befriend majority of my class, I will inevitably end up in a very bad position.

When we switched places and got in closer vicinity kay Yannuo, I immediately tried to talk to him, but I haven't even known him before besides his name. Also side note, di ko po siya crush, may crush ako sa ibang section so wag kayo diyan. Anyways, as time passes by, I got closer with his friends and also got to know him little by little. Yung bad vibes na naramdan ko before is biglang naging good vibes na. Siguro first impression ko sa kanya is being like a douchebag or an asshole by his looks, pero when I got to somehow know him, he's a really good and funny person. And very mabait din, kahit minsan gago.

Nowadays, di na bago na tinatawag lang ako kapag kailangan, pero I also feel na welcome ako sa tropa nila. Wait baka one-sided lang yun. Ummm, sorry, nagoverthink nanaman ako. Going back, he's one of the friendliest guy na nameet ko sa tropa nila, na part ako? I dunno, basta sumasama ako sa kanila kasi "friend" nila ako. Di ako sure eh, sorry. Paki-confirm naman para alam ko din at di ako umaasa sa wala potek yan.

So, why "The Eye Scratcher"? Siguro yung main thing lang napapansin ko sa kanya na di agad mag-gigive away na siya yun is yan. If I describe him other than this it's a dead giveaway. Kung sinuman ang nakakabasa nito na kilala si Yannuo, go lang sabihin mo, kung sure kang siya yun. And if ever kausapin ako ni Yannuo, I'll tell him.

Also, side note, ang cute nila ng nililigawan... Wait, di ko alam kung nililigawan or jowa na niya. Basta yung nililigawan/jowa niya na si Nitha, bagay silang dalawa. Oh yes, kahit di ko kilala si Nitha ng kahit konti, I have the feeling na bagay sila. I really hope na bagay sila, di tulad ni Joey na wala paring jowa, ata.

So that's Yannuo, the Eye Scratcher, sana maging kaibigan ko talaga to. And sana maging close friend pa, kahit na it's a long shot. So next chapter, it's gonna be about Joey. (Probably not Joey)


END


Stories of People's LivesWhere stories live. Discover now