The Aquisition

197 8 8
                                    

        Isang bagong araw ang bumanog sakin ngayon, isang masayang haring araw ang bumabati mula sa kalangitan, masasayang mga mag-aaral ang aking mga nakakasalubong. Iba-iba, may mga mukhang singkit, may mga nakatalukbong na parang muslim, hapon at mga amerikano. Ako nga pala si John Flores, I was born here in amerika but my mother and father are pure filipino.I'm a fully devoted christian, na hindi kayang tumalikod sa diyos, mahal ko sya higit sa lahat. He gave me a chance para mabuhay sa mundong ito kung kaya't walang hanggang pasasalamat ang aking ihahandog para sa kanya.

Nandito ako ngayon sa UNIVERSITY OF SOUTHERN CALIFORNIA, Dito ako pinag-aral ng aking mga parents dahil sa afford nila 'to at maganda daw at dekalida ang edukasyon dito.

Walking around: Maraming puno, may fountain, maraming students na nakatambay sa park at nagbabasa ng libro.

Umupo ako saglit at huminga ng malalim.

"kaya ko bato?" tanong ko sa sarili dahil baka mahirapan akong makisama sa mga tao dito, wala man lang kasi akong kakilala dito.

"helow?" sabi sakin ng isang babaeng may accent kung mag-salita

"hi!" at tsaka ako nag-smile.

"freshmen?" tanong nya then umupo sya sa tabi ko

"yup! and you?" sagot ko naman.

"Freshmen also, what is your course?" tanong nya

"ah! psychology!" sagot ko naman

"oh! were same, ahah!" sabi nya then tumawa sya ng malaks.

"I'm Rachelle Grayson!" sabi nya then inabot nya yung kamay nya para makipagshake hands

"o, I'm John Flores! nice meeting you!" sabi ko naman

"nice meeting you too! john?" sabi nya

Then tumingin ako sa relos ko at nakita kong 9:30 na kung kayay't agad akong nag-paalam kay rachelle, dahil first class ko nyagon sa philosopy

Nag madali ako. Tumatakbo na nga ako eh. Pero bigla akong napahinto ng makita ko ang isang Newspaper na may nakasulat: "God is a myth"

 "God is a myth??" tanong ko

"what kind of literature is that?!" pasigaw kong tanong

Pero binaliwa ko muna yung mga bagay na yun dahil kailangan kong pumasok sa class ko. Then finally ay nasa pinto na ako ng class at kinakabahan akong bukasan, pero binukasan ko parin at the end. Pumasok ako, kala ko ay nandito na ang profesor namin pero wala papla. Nag-anap ako ng chair. Doon sa bandang harapan ako puwesto dahil alam kong mahirap ang subject na 'to , para madali kong magets yung mga lesson.

"Good Morning! everyone!" sabi ng isang lalaking mataas, blonde ang buhok at matipuno; profesor namin.

"the lesson for today is all about good and evil!" 

" Does evil exist?" tanong ng prof namin

"yes! mr.---?" sabi ng prof

"John!" sagot ko then tumayo ako dahila ako ang tinur ng prof namin.

Nagulat ako sa mapanghamong tanong na iyon ni sir but sinagot ko parin iyon, "Yes, he did!" tapos huminto ako sa pagsagot "god created eveything!" habol ko

God of Second ChancesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon