Chapter 1
Luke's Best Friend
Carina's POV
"CARINA HYACENT DELA CERNA!" naalimpungatan ako dahil sa sigaw ni lolo. Sa takot ko nalang,bumangon nako.
"Lolo naman,ang aga nyo 'kong gisingin ahh? Anong meron?..." habang humihikab pa.
"Maaga paba sayo to huh Hyacent?! 20 years old kana ija para gisingin pa kita,wala kabang trabaho ngayon?" Ngumuso ako. Meron nga,hindi ba pwedeng magpalate? Tsk. Saisip ko.Hindi ko namn pwedeng sabihin yan kay lolo,malilintikan ako..
"Eto na po lolo,Sige na..Para ka namang babae diyan ee.." agad akong tumalikod at ginawa ang morning rituals ko..
Kahit ganyan si lolo,mahal na mahal ko yan.Siya na ang nagpalaki sakin mula nong namatay si Daddy sa isang car accident,I was just 10 years young back then.I am thankful to have a grandfather like him. Hindi nya ako pinapabayaan,lagi syang nakagabay sakin at sinusuportahan ako sa mga desisyon ko sa buhay. Alam nya lahat tungkol sakin,even the painful heart breaks I experienced before.Not just once,twice,thrice,but a five. Oo,sa Limang ka-inarelationship ko noon,ni isa walang nagseryoso..but I'm okay now,I'm better.Bumaba na'ko wearing a white checkered with glitter gold pencil skirt and a pair of stilletto. Dinala ko din yung prada bag ko..
"Kumain ka muna apo,nagpaluto pa naman ako ng paborito mong Chicken double swallows." May sarili kaming personal chef,actually.
"Sure lolo,Can't wait." Then umupo na ako at nagsimula nang kumain.
"Hmm...How I miss this!" It's magnificient! One side tastes sweet and sour,one side has the fragrance of oranges..nanunuot sa sarap! Healthy too..
"Dahan-dahan apo at baka mabulunan ka.." natatawang sabi ni lolo habang pinapanood akong kumakain. "Siya nga pala apo,Pumunta kanina dito si Luke. Hindi kana pinagising kasi nagmamadali ring umalis,may gagawin pa daw sa TH Corporation.." Sumubo pa ako ng isa bago tumugon kay lolo.
"Bakit daw po lolo? Ano pong sinabi nya bakit sya napadalaw dito?'' Hindi manlang nya ako hinintay gumising..Aga pa ahh?
"Bakit ba ayaw mo dun magtrabaho apo? Nandun naman si Luke, ayaw mo ba nun Hyacent magkasama na kayo sa trabaho?"
Kung naitatanong nyo, Luke Thompson is my fiancee.
"Lolo naman, diba napag-usapan na natin to? Hanggang ngayon ba naman ipipilit nyong doon ako magtrabaho?" Nagmake-face na ako dito..Gusto kasi ni Lolo na dun na'ko magtrabaho sa TH Corporation since 45% ang shares ni Lolo. Matagal na silang magka-partnership ng mga Thompson..DUMERETSO na ako sa ZAM Inc. Kung saan ako nagtatrabaho. I am the CEO's secretary.
"Carina bilisan mo,tawag ka ni Sir Francis." ani Jeff na nakasabay ko sa elevator.
"Wait lang naman..bakit daw? Wala pa naman syang meeting ngayong oras ahh?" I looked at my wrist watch, sakto namang tumunog na yung elevator tanda na nasa 30th floor na ako.
Kumatok na'ko sa office ni Sir Francis.
"Come in" rinig kong utos na."Uhmm sir,mamaya pa pong 9:00 am ang meeting nyo kay Mr.Alfonso,11:30 naman po ang appointment nyo kay Mr.Samaniego at mamayang 3:00 ng hapon naman po ang kay--" hindi na nya ako pinatapos sa sasabihin ko.
"I know,I just want to eat my breakfast with you. Hindi pa kasi ako kumakain." Ayyt? akala ko naman kong ano na..
"Sir,kumain na po kasi ako eh.." nahihiyang sabi ko..
"It's okay,samahan mo nalang ako." With matching genuine smile.Shocks! Ganda ng ngipin, lahat pantay..Ang pogi naman talaga ni sir Francis, he has a broad mucles and well toned body that giving him the manly looks, mestizo rin, matangos ang ilong, mahahaba ang pilik mata and he has a pair of beautiful eyes that captures everybody's eye. But He's not my type and I already have my fiancee..
"O---kay sir." Nauna na'kong naglakad palabas ng office nya. Nasa likuran ko lang sya,nakasunod.
Pinapanuod ko lang syang kumain habang sya'y sumusulyap-sulyap din sakin.
"Hyacent---"I interrup him for calling me that name..we're not that close.
"Carina sir.."
"Oh sorry...please drop that SIR of yours kapag ako lang naman ang kasama mo?" Problema neto? I am just being formal, you know. "Wala tayo sa department o sa office..drop the formality, call me Francis instead." I just nod. Ayoko naman syang bastusin, he is my Boss afterall.
"I heard YOU already had a fiancee? If you don't mind.." Tsk! Personal life ko na to ahh? Tumikhim ako bago nagsalita.
"Uhmm..Sorry Francis but I am not comfortable to share any of my personal life with someone." tumango lang sya sakin at pinagpatuloy ang pagkain.
YOU ARE READING
The Man who meant for me
RomanceILang beses na'kong sinaktan,Ilang beses naring niloko,pinagpalit,ginawang panakip butas at iniwan. Ilang beses narin akong nagpapakatanga sa taong hindi naman dapat.