TMBIAG:CHAPTER 3
Felicia's Point of View
"So anong balak mo ngayon cia?"
tanong agad ni Nicky sakin pag pasok ko sa opisina.Bumuntong hininga naman muna ako bago ito harapin "Mukang mahihirapan ata ako sa request ko" nakangusong saad ko rito.
Ang balak ko talaga ay pumasok sa HIS at mag request na mag modular na lang para kahit papaano
matutukan ko parin ang company.Pero dahil sa nangyayari ngayon e baka mahirapan ako, dun ko pa naman napiling mag-enroll dahil hindi daw mahirap kausapin ang Dean't mga Prof at isa pa reasonable naman kase yung reason ko na kailangan kong mag-aral at patakbuhin ang company ng sabay! kaya naman nag decide na kong mag modular nalang para hindi masayang yung time ko papuntang HIS to Lux Corp.
Ang kaso e mukang ayaw nakong payagan ng Dean dahil nga daw kailangan ako ng HIS, kaya mukang no choice na talaga ako kundi puma- sok dun ng monday to friday at pag weekdays naman ay sa company ako.
'Bali ang nangyari e, wala nakong time para makapagapahinga dahil kailangan ako sa company at hindi rin naman ako pwede umabsent'
"Ang hirap nang sitwasyon mo cia"
mahinang saad ni Nicky kaya naman napatingin ako sakanya rito't nagbun- tong hininga "You know what? pwede ka naman munang magstop then ituloy mo nalang pag mayfree ka ulit"dagdag pa nito, agad naman akong umiling.*Ano hihinto na naman ako? Ayoko na uy!'
"Nah" sagot ko rito at saka muling bumuntong-hininga.
"Alam mo cia, kung gaganyan kalang wala mangyayari"
'Ano bang cia ang sinasabi nito? kanina pato cia ng cia'
Inis naman akong tumingin dito,
"Anong sinasabi mo jan? at isa pa bat ba cia ka ng cia jan?! LIA YUN! LIA!!"pagdidiin ko 'pa sa dulo.Agad naman itong ngumuso sakin
"Kase naman e"nakangusong saad nito at saka tumingin sakin "san ba kase galing yang lia, lia nila e FELICIA ang pangalan mo"dagdag niya pa kaya naman kumunot ang noo ko.'napansin nya payun?tch'
"Aba e malay koba kay Mommy at lia ang tawag sakin!"sigaw ko rito at naupo sa swevil chair ko.
"okey fine LIA nalang!" sigaw din nito kaya naman tumingin ako ng masama sakanya.
"Lia naman kase talaga! tsk" angil ko rito saka siya inirapan.
'Minsan hindi ko alam kung lutang lang ba talaga sya o normal na sakanyang ganyan sya tsk' saad ko sa sarili at napailing.
"So balik tayo sa topi-"
"Ayoko na ulit huminto sa pagaaral" putol ko sa sinasabi nito kaya naman nakangumusong siyang tumingin sakin.
"Ayon naman pala e,edi magtiis ka!" sigaw nito at saka lumakad papunta sa pinto ng opisina ko "dami pang sinasabi e gusto din naman pala nya tsk"dinig ko pang bulong nito bago lumabas kaya naman napailing ako.
Napabuntong-hininga ako ng mapa- tingin ako sa wall clock, 11:26 na, mamayang 12 babalik nanaman ako sa HIS para pumasok tsk!
'Bakit ba kase ayaw pa nila kong payagan e! kainis tsk'
Lumipas pa ang ilang minuto bago ko napag desisyonan na bumalik na sa HIS, meron pakong 25 minutes bago mag 12 kaya siguradong hindi ako malalate sa afternoon class ko.
Pagkarating ko naman ay agad akong nag park ng kotse at saka pumasok. hindi pako ganong nakakalayo sa gate na pinasukan ko ng may tumawag sakin kaya naman agad ko itong nilingon.
BINABASA MO ANG
The Heiress
RomanceIn the game of betrayal and revenge, you must survive not to get caught in the trap of guilt and warmth. *** In the aftermath of witnessing his family's brutal execution, Nathan is driven into a world of ruthless ambition and unforgiving dispute. D...