Chapter 3: sakit

225 6 0
                                    

----- flashback saturday-----

Dok! Magiging okay ba ang anak kong si Terrence? Tanong ng Mommy ni Terrence.

Actually Mrs. Williams.... We can't know it, according to my observation ay malala na ang sakit niya sa puso. Days, weeks, months, years, kailangan nating hintayin kung ano tlga ang result a if he will survive or not?? Wika ng doctor.

Dok! My gamot pa ba sa ibang bansa. Ayaw ko pang mawala ang anak ko? Kahit na maubos ang lahat ng kayamanan at ari arian namin mapagamot at gumaling LNG ang anak ko??? Wika ng mommy ni Terrence habang umiiyak.

Sorry Mrs. Williams wala tlga tumawag kami sa US pero wala tlga??  I'm sorry we do our very best and all efforts but we can't exist that your son will survive the stage 4 cancer.... Sabi ng doctor.

Di na nakasagot ang mommy ni Terrence, tinitigan na lang nya ang anak, habang ang mga luha at padaloy na nag uunahan sa pagpatak. Malala na ang sakit ni Terrence sa puso. Nagsimula ito noong elementary pa lang siya. Lagi siyang nahihilo, napapagod at nahihimatay. Genes na kasi nila, Simula sa lolo at Lola niya pati na rin ang kanyang daddy. Nag iisang anak LNG so Terrence kaya mahal na mahal eto ng kanyang mommy. Five years old pa lng si Terrence ng mamatay ang kanyang daddy dahil na din sa sakit sa puso.

----- end of flashback -----

Nagising na si fai...... Nakita niyang nagluluto si Terrence sa kusina....

What are you doing there? Pataray na tanong ni fai.

Gising ka na pala.... Nandito ako para alagaan ka, nandito ako para ipagluto ka, nandito ako kasi mahal kita!!!!!!! Sabi ni Terrence.

Weird mo di bagay sayo!! Freak!!!!!!

Oo di nga bagay sa kin pero mas bagay tayo? Hugot na pasabi ni Terrence sabay kindat.

Stop Terrence di ka na bata, and please stop wishing na sagutin kita dahil Hindi mangyayari yun???? My boyfriend na ako and I love him so much?????? Saad ni fai.

Wehhhhh!!!!! Ikw tlga ang galing mong gumawa ng kwento. Tara kain ka na???? Wika ni Terrence.

Can you please umuwi ka na LNG ...... Galit na wika ni fai.

Fai, what's happening here??? Don't you dare na ikw pa tong galit?? Sambit ng mama nito.

Ma, bakit niyo pinapasok ang lalaking ito????

Anak, I know Terrence loves you, pinapasok ko siya kasi gusto ko magbago ka na???

What?? To change for what???? Kayo nga ni papa di nagbago eh ako pa kaya??? Ma, alam niyo at alam kung bakit ako nagkakaganito?? Sabay talikod at bumalik sa kwarto nya si fai.

Fai..... Fai....bumalik ka dto??? Sigaw ng kanyang mama.

Humingi na lang ng paumanhin si Terrence at umalis na eto sa bahay nila fai. Habang nagmamaneho siya naisip niya lahat ng sinabi ni fai sa kanya kanina " stop Terrence, di kana bata, and stop wishing na sasagutin kita, dahil hindi mangyayari yun. May boyfriend na ako and I love him so much? " iniisip isip ni Terrence ang mga sinabi ni fai sa kanya, habang nakasandal ang kanyang ulo sa manibela ng kanyang sasakyan. Pinaandar niya eto ng sobrang bilis at sabay sigaw ng malakas. Binuhos niya lahat ng namumuong  galit sa kanyang puso. At nang makarating siya ng bahay niya agad siyang kumuha ng alak sa ref, kahit bawal itong uminom ng alak pero nagpakalunod eto sa alak sa sama at sa dami ng kanyang  problema at sakit na naidulot sa kanya ng babaeng mahal na mahal niya.
Lasing na si Terrence, tinawagan niya si fai.

luhaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon