First

39 4 5
                                    


Nakailang buntong-hininga na ako dito na kinauupuan ko.Halos mag kakalahating-oras na ako dito sa loob ng isang plaza dito sa isang barangay malapit sa amin.

"hayyysss".malakas na buntong-hininga ko .."bwesit naman,sana di nalang ako pumunta dito kong maghihintay lang naman ako sa mga walangya nayun."sabay tingin sa relos ko.

"Magtiis ka Phylly,ginusto mo naman yan."sa isip-isip ko

Maya-maya pa.....

"oh girl!?" tila gulat na tanong nito. "I  thought your not allowed?Couz bawal ka sa night out." maarteng tanong pa nito habang nakapameywang pa ang dalawang kamay.Si Jecka kaibigan ko ang maarteng bruhang yan.

"Gaga,alam mo namang paggusto ko eh,magagawan ko ng paraan ."pabalang kong sagot."Tsaka mga wala talaga kayong hiya noh?" sabay tuktuk sa ulo ng dalawa."Sabi niyo 6 pm dapat andito na tayo?eh bakit mag se7 pm na?"pupungas-pungas na tanong ko sa nakangising si Brea.

"alam mo namang mababait tong magagandang kaibigan mo eh,kaya ayon naghanap pa ng paraan para makagora." tila proud pang sagot nito.

"maganda?mukha kang pagong prynd.hahahaha"

"oh,ikaw?bakit nga ba nakapunta ka?"hindi pakapaniwalang tanong nitong si Jecka.

Napangisi nalang ako sa tanong niya at inisip ang kagaguhang pinaggagawa ko kanina.

Tumakas rin kasi ako sa bahay namin di alam ni mama at papa na andito ako.Ang akala nila ay tulog na ako.Ang di nila alam ginawa kong lubid ang kumot ko para makadaan sa bintana kaya nag ala spiderman ang bruha .Tapos kasi nakaharap yung bintana ko sa likod bahay namin.Yung likod bahay kasi namin may secret door don .Doon ako dumaan.Tapos ng makalabas na ako ng tuluyan doon hinabol naman ako ng dalawang aso buti nalang at may lahing kabayo ang ganda ko kaya mabilis ang takbo ko.Kaya ayun.

charrann..I'm here.^_^

"Oh well,gaya niyo rin"ngising sagot ko at tumalikod sa kanila at humarap sa entrance ng plaza ng nakangiti "Oh ano panghinihintay nyo mga bruha?Tara na.Lets party".sigaw ko papasok."whooaahh...yeahhhh".sabay wagayway ng mga palad ko ng makarating sa gitna.
.
.
.
.
.

"Teka ,nauuhaw na ako eh"palinga-lingang usal ni brea."Ayun.. May mga alcohol drinks don."sabay turo don sa tindahan bayun?

"malamang phyll,utak nasaan? pupunta ba kayo don kong magnanakaw,marami ka namang pera".napapaisip kng sabi sa sarili ko.

"oh wag mong sabihing bawal ka pang uminom?"si brea

Napangiwi nalang ako sa sinabi nya.

"Tara na.alam mo namang sa ating tatlo eh ang pag iinom lang ang ayaw niyang si Phylbert Glynne Sauza."ngisi-ngising usal pa sa buong pangalan ko.

"Gago,wag mo kung tawagin sa buong pangalan ko."sabay batok kay brea."Huh?Brea Livido Likido."ang pang didiin ko sa palayaw na ako ang may gawa."Tara na't maglaklakan kayo hanggang sa masunog yang katawan nyong dalawa.

"Hoy,Jecka Mae Flores"sigaw ko kay jecka.Ang talande sumayaw kunsabagay ang gwapo ng boylets nya ah.

Halos mag-aapat na taon narin kaming magkakaibigan nina Jecka at Brea.Nagkakilala kami nung 1st year college kami.Sa apat na taon naming pagkakaibigang yun halos pagkamalan na kaming magkakapatid.Eh sa halos apat na taon nayon palagi naman kaming tumatakas hanggang ngayon kahit na nakapagtapos na kami ng pag aaral tumatakas parin kami para lang makapag walwal daw.Para ma enjoy naman daw kami.Ang lagay sila lang ang nag eenjoy kasi ako ang taga alalay pag lasing na ang mga puting iniks.

Sa ngayon sa isip palang ng mga bruhang to wala na sigurong balak magtrabaho to.

Ako?

Siguro pagkatapos ng Isa o Dalawang taon.Gusto ko na munang magpahinga,yung tipong walang sakit sa ulo,sa damdamin,sa puso.

Ano feeling broken lang phyll?Wala ka ngang naging boyfriend.
eh sa nagmamaganda ka kasi kaya wala kang nobyo.

Sa edad kong 22, nakakatawa lang isipin na wala ako  ni isang naging boyfriend.Talo pa ako ng mga teenager dyan na kong mag nobyo ay halos ubusin na ang lalaki sa mundo.Hindi naman sa walang nanliligaw saken.Bakit required ba na pagnanligaw ka,magmamadali ka na?At required din ba sa aming nililigawan niyo na sagutin kayo agad?

Di ba pwede na kilalanin muna.Hindi yung magmamadali,ano?may gera na dapat takasan.Wala naman diba?Eh sa panahon natin ngayon halos lahat na nga mga kabataan ngayon ay parang hayok na hayok na sa kakahanap ng makakapareha matawag lang na sabay sa uso.

"hoy,phyll?tara sayaw ulit tayo".si jecka habang tinutungga pa ang isang bote ng tanduay Ice.

"cgie mauna na kayo,mamaya nalang ulit,uubusin ko lang to".habang nakaturo sa basong may laman ng apple juice.Oo apple juice lang.

"oh.ok,"gumigiwang-giwang pang sagot nito."brea,let's go".yayang sigaw nito kay brea na nakikipag usap don sa lalaking nakatayo malapit sa upuan namin.

"Mga lasingga ang mga amp.Nakailang bote ba ang dalawang to".habang binibilang ang boteng nakahiga sa lamesa.

Sampu?watdapak.kawawa na naman ako nito mamaya.Kaya siguro ako niyaya ng mga ito para may tiga bantay sa mga kalokuhang gagawin eh.

Nakakatawa lang na nakakilala ako ng kaibigang kagaya nila.Kahit na napaka kj kong klaseng tao.Minahal pa rin nila ako tinuring na kapatid.Pinagtawan ko nga sila nung sinabi nilang savior daw nila ako.Pano ba naman ako lang daw pinakamagaling na magtatanggol nila sa harap ng mga magulang nila pagnahaharap sila sa kapahamakan.

"whoooahhh."rinig kong hiyaw ni brea habang gumigiling sa harap ng lalaki.Napangiwi na lang ako pinaggagawa ng babaeng to.Ang lalaswa."hey.phyll,di kana ba sasayaw?"tanong nito.

"hayaan mo na yan.sasayaw yan kong gusto nya".sabi pa ni jecka sabay kindat sa akin."diba phyll?"

Nginitian ko na lang si jecka bilang sagot.

Sumayaw na lang kayo dyan at bukas nyo harapin ang resulta nitong kagagahan nating tatlo.

----------------------------------------------------------------------
Charrrrannnnn..😊😊😊
Hope you like it😊

Tulad ng pagkagusto mo sa Crush mong di ka Gusto.😂

Ay masama.

Stranger PainWhere stories live. Discover now