Sa buhay ng tao palaging nandiyan ang sakit. Pero hanggang kailan?
"Miss, diin ka manaog?" tanong ng kundoktor
("Miss,saan ka bababa?")Kasalukuyan akong nasa byahe
"Sa terminal lang kuya"
*Flashback*
"Sino yan?" dinig kong tanong ni mama pagkatapos kong kumatok.
Andito ako ngayon sa harap ng kwarto nila.
"Ako po ito."
"Pasok na"
"Ano ang kailangan mo?"si papa habang hinahalikan ang noo ko.
Naglakad muna ako papunta kay mama para humalik sa pisnge at umupo sa kama nila.
"Gusto ko po sanang pumunta kay lola Rocela"sabi ko habang nakayuko."doon muna ako, kung papayag kayong dalawa ni mama?"tingin ko kay papa
"Ayoko,"si mama."Di ako papayag".
"Pa?"hinging tulong ko kay papa
"Pasensiya na anak"si papa."ang mama mo ang mag dedisisyon niyan."
"Ma?"
"Ayoko Phyll, di ako papayag"pag gigiit niya
"Yan na nga ba ang sinasabi ko".malumanaybna sambit ni mama."Sa araw na malalaman mo ang katotohanan, mapapalayo ka sa amin ng papa mo."
Nagulat ako sa mga sinabi ni mama.
"No, hindi sa ganon yun ma."sagot ko
"Sa ganun yun Phyll,"sigaw niya "Aalis ka at magpapakalayo hahanapin ang totoong mga magulang mo Phyll."iyak ni mama."Sa ganun yun"
Natahimik ako
"Gusto ko lang namang po makapag- isip ng walang sagabal."maya-mayang sabi ko
"Ung walang ingay, ako lang mag-isa"
.
.
.
.
.
Nilapitan ako ni papa."Gusto mo ba talagang umuwi doon?""Opo pa.Please kahit yun lang"
"Ma,kong iniisip mong ipagpapalit kita sa totoo kong magulang"sabi ko kay mama."Ikaw ang mama ko"
"Kayo ang mga magulang ko"
"Gusto ko lang po makilala ang sarili ko"
Tinalikuran lang ako ni mama at umalis.
"Pa,sige na payagan mo na ako,"pagpipilit ko."kay lola naman ako pupunta eh."
"Kakausapin ko muna ang mama mo, nagtatampo lang naman yun."si papa."Sige na,kumain ka na muna."
Pagkababa na pagkababa ko sa kusina ay pinuntahan ko agad si Nay lorie sa likod ng bahay.
"Nay?"tawag ko ng di sya makita
"Andito ako."sigaw niya sa may likuran habang nagsasampay ng mga labahan."Bakit kakain ka na ba?"
"Hindi po,"sagot ko."tulungan na kiya nay"sabay kuha ng ilang labahin sa lalagyan
"Ako na riyan"suway niya
"sige na po."pagpupumilit ko
"Bahala ka riyan,bat ka naparito?"tanong niya
"Nagpaalam na po ako kay mama at papa na doon muna ako kina Lola Rocela."sagot ko habang nakaupo sa damuhan."Si papa payag naman na,kaso ayaw ni mama nay."
"Yan na ba talaga ang desisyon mo?"tumango nalang ako sa tanong nya."Hayaan mo papayag naman yan mamaya"
"Sana nga po."
*Wnd of flashback*
Sa loob ng isang buwan kong pamamalagi at pagmumukmuk sa loob ng bahay.Ngayon lang ako nakaalis uli ng bahay.Halos labag sa loob ni mama na payagan ako sa pag alis ko.Pero sa tulong ni papa napapayag sya. Para naman daw sa akin ang gusto ko. And I should thanks Papa for doing that for me.
Halos kagabi lang ako nag impake ng mga gamit ko. Isang maleta at malaking bag ang dala ko. Dahil alam ko namang magtatagal ako kina lola.
.
.
.
.
.
Naalimpungatan ako ng may mag vibrate sa loob ng bulsa ng pantalon ko.Cellphone
"Hello Phyll? Saan ka? Bat hindi ka manlang nagsabing aalis ka pala bakla ka?"sunod-sunod na tanong niya
Napabuntong-hininga nalang ako. Kahit sila hindi alam ang mga pangyayari sa buhay ko. Sabihin na nating kaibigan ko sila pero ako kasi yung taong sasarilinin muna ang mga problema hanggat kaya ko pa.
"Pupunta lang muna ako kay lola"sagot ko."hindi naman ako magtatagal doon bre."
"Ikaw bakla ka,"magkasama pala sila."bat ka ganyan?"
"Jecka,sasabihin ko naman sa inyo pag-alam ko na lahat."sabi ko"sige na, ibababa ko na to."
"Sigurado ka ah?"si brea
"oo nga.Ingat kayo diyan."
"Ikaw din."silang dalawa."Bye."
Matapos ang tawag ay pinilit kong makatulog para mawala ang sakit ng ulo ko.
.
.
.
.
.
Halos mag-isang oras dina ng itinagal ng byahe papunta sa isang terminal na dadaanan ko. Pagkatapos non ay sasakay ulit ako ng isang bus para makarating sa lugar nina Lola."Oh, ikaw miss?"tawag ng isang manong sa akin."Sasakay ka ba?"
"Itatanong ko po sana kong ito ang sakayan papunta dito?"ipiinakita ko ang papel kong saan nakasulat ang address ng Lola
"Eto nga miss."sagot nya
"Salamat po manong,"pasasalamat ko."Aalis na po ba?"
"Maya-maya pa miss"
Pagkatapos noon ay umakyat na ako ng bus at naghanap ng magandang pwesto para sa isang oras na naman na byahe.
Napabalikwas ako ng may biglang tumapik sa balikat ko.
Nakatulog pala ako
Nilingon ko ang taong yun."Ano po yun?"
"Sa diin kaw manaog gha?"konduktor pala
*"Saan ka bababa miss?"
"Sa may terminal lang kuya."sagot ko
Agad naman nya akong binigyan ng ticket kong saan nakalagay kong magkano yung pamasahe ko.
"80 pesoos?"tumango lang sya."Sandali lang po."sabay kuha ng pera sa wallet ko
"Salamat po"
"Malapit na po ba tayo kuya?"tanong ko
"Opo ma'am."
Nang makaalis si manong sa harap ko ay agad kong idinial ang number ng Lola.
"Hello? Lola?"
"oh apo, saan ka na?"tanong nya
"Sabi po ng kundoktor ay malapit na po Lola."sagot ko."Ikaw po lola?"
"Andito na hinihintay ang pagdating mo Apo."
________________________________
Abangan ang bagong buhay na naghihintay kay Phyll😂
Ano kaya yun?