Chapter 2

17 9 2
                                    

Unblur

Sobrang excitement ang nararamdaman ko ngayon dahil nakalapag na ang eroplanong sinasakyan ko.

"It's time." I said to myself, and took a deep breath before stepping down the airplane.

namamawis ang mga kamay ko dahil sa nararamdaman kong saya, naguumapaw.

"VALMERIE AMANDA RAMIREZ"
nagulat ako sa sigaw ng pinsan kong siraulo, si Amethyst.

"Omg!! I missed you so much guys!" humahangos kong takbo sa mga pinsan kong sumundo sakin ngayon.

"O? ehem, KFC lang ha?" ani Redge.
"Mukha ka pa 'ring  pagkain hanggang ngayon." sagot ko sakanya.

As we plan, kumain kami sa pinaka-malapit na restaurant dito sa Airport. Medyo marami kami nang tignan ko ng buong ang mga Pinsan kong mga baliw.

"Ate Perrie, Jayn, Amethyst, Rizzy, Krishna, Redge, Topi, Guel, and Denver. hm, di tayo kumpleto ngayon ah?" pagtatampo ko kunwari, actually kapag sinusundo nila ko as in lahat talaga kami.

"Graduating ang mga wala dito ngayon, kaya busy sila ngayon." Ani Ate Perrie, tumango na lamang ako bilang sagot.

Tumagal kami dahil sa kwentuhan namin na parang di na matatapos kung hindi pa tumawag si Mom sakin dahil hinahanap na kami.

Nasa byahe na kami at walang humpay ang ingay dahil sa pag -sabay namin sa kanta at pagtitrip narin sa mga nakikita namin.

Ganito kami kagulo kapag nagsamasama, at namimiss ko yun sa tuwing uuwi nako pabalik ng America. Pero ngayong tapos na ang School year roon hindi na ako babalik ng America dahil ang usapan namin nila Mom, dito ako sa Pilipinas magka-College.

"I'm so exhausted, matutulog na po muna ako Tita bukas nalang po tayo magusap. Goodnight" Sigaw ko at umakyat nako ako sa kwart ko.

"I miss you". sambit ko pagbukas ko ng kwarto kong ilang taon ko 'ding hindi nagamit.

Isa-isa kong tinignan ang mga gamit ko dito, It's still the same. hanggang sa napako ang paningin ko sa Picture na hindi ko inaasahang nandito pa.

Nilapitan ko ito, I look at it for a minutes. at tinaob na lamang ang litrato. that picture must put on a garbage, Lilinisin ko ito bukas.

Nahiga na ako sa kama at nakatulog.

Tanghali na ng magising ako, hinarang ko ang palad ko sa mukha ko na nasisinagan ng araw. A Sunkissed.

As a millennial, I took a picture and post it on Instagram.
nag-scroll ako ng newsfeed ko sa insta, then saw my cousin's post about us eating dinner last night.

" Crazy buds". komento ko sa post ng pinsan kong si Jayn.

"Get your ass down here bitch" Jayn.

napatawa na lamang ako nag-hilamos at nag-toothbrush muna bago bumaba.

I put a white sando and a short shorts, at bumaba na ako.

Naabutan ko silang nagkakagulo sa sala. yung ibang boys ay naglalaro ng play station while the girls is eating breakfast.

"Goodmorning princess" sigaw ng mga pinsan kong may sapak sa ulo, dahil tinanghali na naman ako ng gising kaya ganyan ang bungad sakin.

"yes!! american bread" tili ko.

"American bitch kamo" sabi ni Ate Perrie, at nagtawanan kami.

"Who wants to swim?" Pagtatanong ni Ate Perrie.
hindi pa ako nakakakagat sa tinapay ko ng makita kong nagtaasan sila ng kamay.

"Seriously? hindi pa nga ako nakakakagat ng isa eh." This girls love to swim so much!! sa sobrang beach goals nila eh, lahat na ata ng beach sa Pilipinas napuntahan na nila.

"Tinaasan ako ng kilay ni Ate Perrie". as if I'm gonna pull out myself to them.
" I'm in! after this breakfast". at naghiyawan na nga sila.

Kagaya ng napagusapan, pagkatapos kumain ay nagswimming na nga kami sa labas.

Kumukuha ako ng juice ng biglang dumating si Rizzy.
"Did you saw the comment?" she ask.

"Anung comment?" tanong ko pabalik.
"Comment ni Levi sa post ni Jayn." Napabitaw ako sa basong iniinom ko at dali-dali kong tinignan ang sinasabi ni Rizzy na
comment.

"Is Amanda home?" - Levi

napatingin muli ako kay Rizzy ng makita ang comment na sinasabe niya. Tinignan niya ako pabalik, yung tingin na para bang hinahayaan akong magreply sa comment ni Levi.

"Yes, I'm home"

I was about to click send when we saw another comment, it's from Ate Perrie.

"wtf dude? you still alive?"- Ate Perrie

natatawang sinend ko ang comment ko dahil sa reply ni Ate Perrie kay Levi.

"Hope kuya guel won't see his comment" Ani Rizzy, yes! galit kasi sila Kuya guel kay Levi because of what he did to me.

I gave her a sighed and go to the garden kung nasaan ang iba kong pinsan.

naka-two piece lavander akong swimsuit kagaya ng kay Ate Perrie at Jayn, habang ang iba kong pinsan ay naka-one piece at ang Boys ay nakaswimming trunks.

"Drinks guys!!" Alok samin ni Amethyst, pero tinanggihan ko dahil may hawak na akong Orange juice.

Nag-movie marathon kami ng dumating ang hapon, nagkumpulan kami sa loob ng theatre room namin.

Horror ang pinapanuod namin, pero wala duon ang atensyon ko. kundi nasa cellphone ko, hindi ko alam kung bakit naghihintay ako na may mag-dm sakin sa instagram.

napapatingin sakin si Ate Perrie dahil hindi ako nagbibigay atensyon sa palabas, actually matatakutin ako. kaya siguro nagtataka siya kung bakit parang hindi ako nagugulat.

"Amanda, can you come with me?" Ate Perrie ask.
"Saan ang punta niyo?" Tanong ni Kuya guel, dahilan para mapatingin ang iba naming pinsan sa 'amin.

"Logan's gonna be here in any minute. magpapasama lang ako kay Amanda, atsaka!! mygosh I'm older done you stop being so granny huh!" Natatawa akong sumunod kay Ate Perrie.

Totoo naman kasi, siya ang Pinaka-matanda sa 'aming magpipinsan kaya nainis siguro dahil matanong si Kuya guel.

"Ate perrie, san tayo pupunta?" tanong ko dahil pinatunog niya na ang raptors baby niya.

"Kila Logan, ayaw mo bang sumama?" Tanong ni Ate perrie while heading to the driver seats.

"Akala ko kasi maghihintay tayo dito sa bahay kay Kuya Logan."
nginitian niya lang ako sabay paandar ng kotse niya.

"We're gonna meet Levi."

Lost StarTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon