Prologue

76 10 44
                                    

Prologue

Nakaupo ako dito sa swing ng village na malapit samin, nakasuot lang ako ng ng t-shirt, shorts and I am also wearing a pink hello kitty headband.

My usual attire, manonood lang naman ako ng sunset dito, favorite naming tong gawin ni kuya kaso busy siya ngayon sa thesis nya. Wala din akong kasama dahil nag out of town yung mga kaibigan ko, bored na ako sa bahay kaya di na din ako nakapagpaalam kina mommy.

"Hoy bakit ka nandito bata?teritoryo naming to ah, gusto mo bang masaktan?" someone shouted that brought my senses back. I think this bad looking guy is referring to me.

Grabe tong si kuyang feeling bad guy, well sa looks bad guy na yung dating; naka ripped jeans and leather coat siya and medyo amoy araw.

"Teritoryo po?kayo?ha,for your information kuya na mukhang bad guy na amoy araw playground po ito exclusive para sa home owners." naiinis kong baling sa kanya.

"Honestly you look poor like your libaging friends out there,  dzuh kahit nga yata maaayos na damit di mo afford, kaya stop daydreaming and take a bath" judgmental kong dagdag.

Uh oh mukhang nagalit siya, nakasimangot siya ang panget nya tuloy lalo.

"Hoy bata di ko gusto tabas ng dila mo ha." galit na nga siya.Bumaling din siya sa dalawa nya pang kasama."Oh tara ipakita natin sa batang to ang bad guy na sinasabi nya, balian nyo hanggang kaya nyo,bilis!!!" napaatras ako dahil sa takot at lakas ng sigaw nya.

Isang malakas na sampal ang natanggap ko, pinipilit nilang baliin ang mga braso ko. Masyado silang malakas hindi ako makapumiglas ng ayos, argh pinagsisisihan ko na nag quit ako sa martial arts.

chos, hindi kami rich kaya keme ko lang yang martial arts.

Pero hindi ako papayag na mabugbog lang ano, bumuwelo ako at nasipa ko ang isa sakanila. Nabitawan nila ang braso ko at cue ko na yun para tumakbo. Malaking tulong din pala yung ginagawa naming bugbugan ni kuya magagamit naman pala wews kala ko pasa lang mabibigay sakin.

Malayo pa yung bahay namin mula dito, yes bahay hindi village kasi hindi naman talaga kami dito nakatira syempre joke lang yung sinabi ko kanina kay Mr.Bad Guy, pumupuslit lang kami ni kuya para makapasok dito madali na din yun kaibigan nya naman yung guard dito.

Patuloy parin ako sa pagtakbo. Medyo masakit na din yung paa ako idagdag pa yung sakit ng braso ko dahil kanina pa nila akong hinahabol at parang paikot ikot nalang kami dito sa village. Bakit ba ayaw nila akong tigilan?Tss mga pikon. Hingal na hingal na din ako at ang dalawang kamay ko ay nasa tuhod ko na.

"Tigilan nyo na ak--" hindi ko na natapos ang sasabihin ko dahil may humigit sa braso ko. "Ano ba?!"

"Sshh wag kang maingay baka marinig ka nila lagot tayo parehas" nagulat ako nang makita ang humila sakin papunta sa likod ng isang puno. Isang batang lalaki.

Siguro kasing edad ko lang din siya, mas matangkad lang siya sakin at maputi. Nakasuot siya ng onesie na pokemon ang design, kulay green ito na parang may dahon hindi ako pamilyar sa pokemon kaya hindi ko masabi ang pangalan ano bayan. Infairness ang cute nya--

"Uy bata bakit ka nakatingin sakin ng ganyan atsaka kanina pa ako nagsasalita dito ah, nakikinig ka pa ba?" biglang sabi ng bata sa harap ko. Nakakahiya nakatitig parin pala ako sa kanya ang cute nya kasi.

"Ha?a-ano u-ulit iyon?" bakit ako nauutal?!

"Ang sabi ko wala na yung humahabol sayo" saad nya at muling sumilip sa labas. Wala na nga yung humahabol sakin hoo relief.

"Baka gusto mong dumaan muna sa bahay magpapatimpla ako ng juice kay yaya." mahina at medyo nangingiting saad niya.

Tumango nalang ako at lumabas na kami sa pinagtataguan namin. Sinundan ko nalang siya dahil nauuhaw na din talaga ako. Masyado akong napagod dahil sa mga bad guy na yun.

Tumigil kami sa tapat ng isang malaking green na gate nandito pa kami sa labas dahil may pinipindot pa siyang button na nakadikit sa gate nila.

Pinagmasdan kong mabuti ang bahay nila,infairness ang ganda ng bahay nila mala-mansion ang laki na kulay puti at berde ang pintura. Napapalibutan ang gilid ng mga halaman.

"Hey alam kong nauuhaw ka na din kaya tara na sa loob". Finally! nabuksan na yung gate, hinigit na niya uli ako para makapasok kami.

Mas maganda pa pala dito sa loob grabe ganito yung dream house ko kaso sabi ni kuya basta daw may bahay. Tss nakakainggit tuloy sana dito nalang din ako nakatira. Umupo muna ako sa sofa dahil dumiretso agad siya sa kusina.

"Ito na yung juice mo" inabutan nya ako ng baso na may kulay orange na laman. "Hey hindi yan maasim yan sige ka, may allergy ako sa sweets eh" naiinis na sabi nya nung kinuha ko yung isang basong hawak nya.

Tss, sungit kala ko pa naman mabait. Crush pa naman sana kita sayang.

Nagpunta kami sa terrace nila at umupo sa magkatapat na duyan. Mabagal lang ang ugoy nito para hindi matapon ang hawak naming mga juice.

"Bakit ka nga pala hinahabol ng mga lalaking yun kanina, kung sumigaw sila parang ang lagi ng kasalanan mo sa kanila ah" nagulat ako nang bigla siyang nagtanong.

Ang pangit kasi nila,este ewan ko.hmpk

"Secret na yun, pakialam mo ba ha?" may pairap ko pang sabi.

Hindi na siya sumagot at humigop nalang ng juice. Bumaba siya sa duyan at nagikot ikot.

"Ang taray mo naman,btw what's your name? I am Jah." Nakangiti siya at doon ko nalaman na bungi siya.

Ang cute nya.

"Belle, taga dun lang sa may labas ng village nyo" syempre ngingiti din ako.

---

Nagkwentuhan kami about sa family namin, naglaro din kami ng mga robot. Medyo gabi na pero wala pa akong planong umuwi, sa tingin ko mag seseven pm na.

*Tut tut tut* (ringtone yan wag ka HAHAHA)

"Belle, umiilaw yung kwintas mo" napahinto kami sa paglalaro dahil sa napansin nya.

"Hala uuwi na ako, si kuya to tumatawag na patay ako dito pag uwi ko." Dali dali akong lumabas sa gate nila.

"Wait" habol niya sakin. "Babalik ka pa dito?" nakayukong sabi niya.

"Oo try ko, isasama ko na din si kuya. Bye Jah!" at kumaripas na ako ng takbo pauwi.

_________________

Stay safe everyone, wag kakain ng bubog kahit di nareplayan sa menpa. Happy top 5 on BBS50!Goodluck mamaya sa menpa ni teytey

-Certiffssy

Bad Coincidence : SB19 JustinTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon