CHAPTER 1: Bestfriend

14 1 0
                                    


--

Nandito kami ng bestfriend ko sa mall, sa National Bookstore para maghanap ng Book of Bartending na obviously naman kailangan ko sa subject ko na Bartending. Anyway before I forget meet my bestfriend since Grade1, Daniella Mae Oliveros. She's 18 years old of age, too. An Education student in same school. Nag iisang anak ng parents nya. Chix an peg ni Daniella pero mabait siya at totoong tao kaya nga nagtagal ang friendship namin in 1,2,3, ahh 12years lang naman. O diba?

"Bhestie, may aaminin ako sayo.", mahinang banggit ni Daniella.

"Ano yon Bhestie?", sagot ko na medyo abala sa pagtingin-tingin sa mag aklat. "Si Lucas kasi bhestie.....", pa-bitin nya.

"O ano meron sa boyfriend mong mahilig?", abala pa rin ako sa ginagawa ko. "Bhestie naman e."

"Ano nga kasi yung aaminin mo?"

Na-tahimik bigla si Daniella.

"He got my virginity.", sagot nya sa mahinang boses.

"W-what?!", agad akong napalingon sa kanya.

"Bhestie di na ko virgin. Nangyari 'to nung nag-inuman tayo sakanila nung birthday nya."

"E di ba sabay tayong umuwi nun ha bhestie? At halos magkadikit nga tayo the whole celebration?"

"Bumalik ako e, pinabalik nya ko. Tsaka bhestie boyfriend ko sya at syempre di mawawala yung ganon."

"Ay gaga girl! Hmmp. Bhestie, di sapat yun kung talagang mahal ka ng Lucas na yan hihintayin ka nyang ma-ikasal muna kayo."

"Bhestie andun na kami e at alam ko namang sya na talaga ang para sa akin."

 "Suss. Lintek na pag-ibig na yan, WALANG FOREVER!", halos ibagsak ko sa bookshelves ang librong hawak ko. At nagtinginan ang mga taong nasa paligid namin. "Tara na nga, uwi na ko masama pakiramdam ko", walk out ang peg ko nung mga oras na yon.

Habang naglalakad kami sa kalye, tinawag ako ni Daniella na nakasunod lang sa akin.

"Bhestie sorry kung gaga nga ko pero nagmahal lang naman ako. At ikaw rin, magmamahal ka rin balang-araw. Oo sa ngayon, man hater ka pero makakahanap mo din yung tamang lalakeng magpaparamdam sayo na hindi lahat ng lalake sa mundo manloloko!"

Napatigil ako sa paglalakad at napalingon sa bestfriend ko.

"KALOKOHAN! Well, goodluck na lang sa lovelife mo. Sana di ka din iwan ng lalakeng pinagkakatiwalaan mo."

"Oo bhestie!", naka ngiti sya sa akin.

"Okay! Tara na nga!", bumalik ako para sabayan si bestfriend.

Kinabukasan. Nagising ako na may tumatawag sa phone ko at si bhestie yon. "O baket bhestie?"

"Bhestie, sama ka sa akin mamaya."

"Saan naman?"

"Punta tayong Padis?"

"At baket? May ano bhestie?"

"Wala lang, bonding tayo sige na bhestie. Time-out na muna sa pag-aaral tutal weekend naman bukas."

"Sige after classes."

"See ya!"

At binaba ko na ang cell ko.

--

VOTE. COMMENT. be a FAN <3

- AguilarNrev

My Sweet RevengeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon