Chapter 7 *joke ba yun*

19 0 0
                                    

Cindy's p.o.v

"ui, guys puntahan natin si amber mamaya" candice said.

"sure" bored na sabi ni yalli. ano bang aasahan mo diyan.

"sige mamaya" tapos dumiretso na kami sa canteen. pagpasok namin pinaguusapan agad kami.

"Ang ganda talaga nila" girl one said. "oo nga, pero nasan si amber" the other girl said. hindi mo ba nakikita wala siya. psst.

hindi na namin sila pinansin at dumiretso na sa pila. kahit naman sikat kami napila parin kami para bumili ng pagkain namin.

actually dapat kami ay may taga-serve kaso ayaw namin gusto din namin maranasan ang buhay ng simpleng studyante. we want a normal life pero imposibleng mangyari yun. kase kahit san kami pumunta kilala kami lalo na si amber.

"ui, candice bakit nasa unahan agad tayo.?" i asked. eh. kapipila pa lang namin kanina.

"eh kase yung mga estudyante na nakapila pinauna tayo." pagpapaliwanag niya. "ahhh" yan na lang nasabi ko.

nung naka order na kami pumunta na kami sa pwesto namin. meron kase kami sariling kainan dito.. pagkatapos namin kumain pumunta na kami sa classroom at hulaan niyo may teacher na.

Pagpasok namin nagpapakilala na sila. dumiretso na lang kami sa upuan namin at ng si candice na ang magpapakilala. tumayo na siya at pumunta sa una.

"ahhm, hi i'm Candice Mae Chua. 16 years old. thats all thank you." naks naman si candice pang miss universe ang salita. sunod naman si yalli.

"I'm Yalli" sabi niya with a bored tone tapos hindi pa siya ngumiti nung nagpakilala siya. palagi na lang siyang poker face.

bigla na lang may nagsalita.

"yun lang. introduce yourself in a good way." sabi ng maarte naming kaklase. kahit naman sikat kami may haters din kami. yun yung mga taong insecure sa amin. at kasali na ang panget na babaeng to.

"at sino ka para utusan akong magpakilala ng ayos.?" mataray na sabi ni yalli. nakalimutan kong sabihin mataray din yang si yalli.

"wala ka ng pakealam kung sino ako ang mahalaga magpakilala ka ng ayos." mataray din na sabi nito.

"Gaano ka na ba katagal dito??" nakataas ang kilay ni yalli ng itanong niya ito. "at ano naman ang pake alam mo." mataray paring sabi nung kaklase kong mukhang palaka.

mukhang hindi siya nasisindak kay yalli. psst. "SAGUTIN MO NA LANG AKO..?!?" lagot ka ginalit mo ng sobra si yalli. pagtingin ko kay ma'am mukhang pati siya natakot. "4-4 y-yrs." kinakabahang sabi ni palaka. hahahaha. palaka.

"eh. yun naman pala eh. wag mong sabihin hanggang ngayon hindi mo parin ako kilala." galit na sabi ni yalli. minsan lang yan magkaron ng expression. galit pa.! tsk.tsk.tsk

hindi naman sumagot yung si palaka natakot ata. ang lakas kase ng loob na kalabanin kami. i mean si yalli.

"a-ahmm, t-thats e-enough." kinakabahang sabi ni ma'am. mukhang pati siya takot kay yalli.

"You may take your seat. yalli" sabi pa ni ma'am.

"if you want me to introduce myself. then fine! i'm Yalli Kane Mendoza. happy..!!" sabi niya in a sarcastic tone. bago umupo. katakot siya. pero maganda parin. hehehehe

"ui, cindy its your turn" sabi sakin ni candice. ako na pala pumunta na ako sa una. "hi, I'm Cindy Jane Lopez" sabi ko ng nakangiti.

"ok. lahat nakapagpakilala na let's start are lesson." sabi nung teacher namin. gravity naman itong teacher namin. first day pa lang may lesson na agad.

"ma'am naman..! first day pa lang naman ng klase. kwentuhan muna tayo." marami ang pumayag sa sinabi nung isa kong kaklase kaso hindi pumayag si ma'am kaya eto kami ngayon nakikinig sa kanya.

Ibang klase talaga si yalli natutulog lang naman sa klase. palibhasa hindi sinasaway ng teacher namin kase sikat at siguro natakot sa kanya.

tsk.tsk.tsk.

hehehehe. swerte niya.

nagturo lang ng nagturo si ma'am.

"Ok. class see you tom. good bye." at umalis na si ma'am.

"Oh, ano girls tara na.!" candice said. "atat lang candice. psst." iritang sabi ni yalli.

"eh. i really really miss amber na kase. eh." sabi ni candice at nag pout pa ito. ang cute.

"oh, sige tara na." at lumabas na kami ng classroom. after ng ilang minutes nakarating na kami sa mansion ni amber.

pagpasok namin. bumungad samin si yaya lory. "hi, yaya lory" masayang bati ko sa kanya.

"hi din mga iha" nakangiting sabi ni yaya lory. "nan diyan po ba si amber" sabi ni candice.

"ahh... nasa kwarto niya. puntahan niyo na lang." at umalis na siya. pag akyat namin naabutan namin ang bruha na nanonod ng movie. ang sarap ng buhay ng lukaret na ito. ui, wag niyong sabihin na sinabihan ko siyang lukaret. secret lang yun...

"ui, babae bat hindi ka pumasok first day ng klase hindi ka pumasok." mahabang wika ni candice. si yalli naman nahiga sa kama ni amber. seriously hindi pa siya nasiyahan sa pagtulog sa klase hanggang ngayon matutulog na naman ito. pambihira.

"eh. nagtatago kase ako..." sabi niya.

"ha? nagtatago. saan naman. may nagawa ka bang kasalanan. may napatay ka ba? ha? sumagot ka.?!" nagpapanic na sabi ko.

"oa mo cindy, wala akong kasalanan at lalong wala akong napatay. yang utak mo talaga." sabi niya sabay irap.

"eh. bakit nga hindi ka pumasok??" tanong ulit ni candice. "nagtago nga sabi ako. ang kulit mo." iritang sabi niya.

"Nagtago ka para saan?." sabay na tanong namin ni candice.

"Nagtatago ako kase nagkakahulihan ng maganda. eh baka mahuli ako. alam niyo na." tahimik lang kami ni candice pero nung nagets ko yung sinabi niya. nagsalita ako.

"Joke ba yun?" pagtatanong ko. pero sinamaan niya lang ako ng tingin. hahahahaha. pikon. :p

"hahahahaha last mo na yan amber hahahahaha." tawa ni candice. nakisabay na lang din ako sa pagtawa. napatigil kami ng sumigaw si yalli.

"Arrggggghhhhh, girls Shut up don't you see i'm sleeping." iritang sabi ni yalli. nagkatinginan lang kami nina amber at sabay sabay na tumawa.

"HAHAHAHAHAHAHAHA" tawa naming tatlo.


a/n: bitin. sa susunod na chapter na lang po ulit. and paki votes and comment na din po. at pakisuportahan po yung isa ko pang story entitled.... ~
{I'm inlove with mr.perfect}
tnkz.:)

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Dec 04, 2014 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Waiting For YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon