Shanaia's POV
Today is the day. First day na ng classes. Sa totoo lang kinakabahan ako. Unang una kasi bagong salta lang ako dito sa Maynila. Ikalawa, baka di ko mapigilang maiyak pag nakita ko siya.
May isa pa akong pinag aalala. Nawawala yung kwintas ni Mama. Huhuhu. Bakit ko ba kasi hinubad sa leeg ko yun?! Palagay ko nalaglag siya somewhere sa school nung nag eenroll ako. Triny kong balikan kinabukasan at pinagtagtanong sa mga naglilinis dun pero wala talaga. Sana lang may magdala nun sa lost and found. Sana maibalik sa akin.
Medyo nalulungkot din ako dahil dun kaya parang nawawalan na din ako nang ganang pumasok. Hayyyys.
Pero dahil maaga akong ginising ni Tita, andito na ako sa school grounds.
Ayon sa schedule ko, sa Room 302 ako ng CHM Building.
Napakadaming tao. Yung iba excited na makita ang mga kaibigan nila. Samantalang yung iba naman excited lang talaga pumasok. Syempre pag may pasok, may baon. Hehe. Ako naman, hindi na ako humihingi sa Tita ko. May ipon pa naman ako at nasanay din naman ako na wag gumastos lalo na pag hindi kailangan.
Anyway, habang binabagtas ko ang 302 may nakasalubong akong dalawang babae na kilig na kilig habang nakatitig sa likod ko.
"Ang pogi naman nya!", sabi ni girl 1
"Di ba yan si Gray?! Yung taga Sanford? OMG!", ani girl 2
Agad naman akong umikot para tingnan kung sino ang nasa likod ko. Hindi ko naman alam na maliit lang ang distansya namin kaya pagikot ko napasubsob ako sa dibdib nya.
"Aw", napasapo ako sa noo ko kasi ang tigas ng dibdib nya. Halatang nagwowork out si kuya.
"Sorry, Miss."
Teka. Pamilyar ang boses na yun.
Pagtingala ko... SIYA NGA! Yung nanghiram ng ballpen sakin nung enrollment.
"Oh Penny. Ikaw pala yan.", sabi niya.
"Ha? Ako? Penny?", naguguluhan kong tanong.
"Yes. Pinahiram mo ako ng pen nung enrollment. I don't know your name. Hence, Penny.", sabi niya sabay kindat
"Ah! Gets. Heheh.", sabi ko
"Ito na nga pala ang ballpen mo. And I think this is also yours.", inilahad nya ang kwintas na hinahanap ko.
"Waaaaaahhhhh!!!! Saan mo nakita to?????? Salamattttt!!!! Sobrang importante to sakin.", naiiyak kong sabi habang yakap siya.
Ipinulupot din niya yung braso niya sa akin.
Nung marealize ko ang pinaggagagawa ko, agad akong bumitaw sa kanya. Gaga ka talaga, Shanaia! Ang daming tao. Nakakahiya!
"Ah...eh... Sorry. Thank you ulit!",sabi ko
Akmang tatakbo na ako nang hilahin nya kamay ko.
"Oopps, not yet.", sabi nya
...
"What's your name?", tanong niya
"Shanaia. Shanaia Mendoza."
" I'm Gray Montemayor. Nice meeting you.", sabi nya sabay ngiti.
Shemssss. Ampogi.
"Nice to meet you , too. See you around!", tumakbo na ako papunta sa building namin.
Gray's POV
That girl...
What a weird turn of events. Well, it's weird but also great at the same timem I mean, I haven't even made a move im fimding the Letter Girl yet but she's been handed to me on a silver platter.
I'm already here at the CoAr Bldg. Jabang naglalakad ako sa hallway, I noticed the stares of the students in the hallway. Yung iba, mukhang kinikilig pa. WTF.
"Pre, where have you been? Natagalan ka ata?", sabi ni Chase. He's one of my best buds sa Sanford. We have the same course.
"Mukhang marami ka na agad fans a?", sabi naman ni Luke. Business Management naman ang kinuha nya. Wala pa syang klase kaya andito siya.
I just smirked. Well... What can I say? We're famous.
Habang nagkaklase, I can't help but remember what happened a while ago.
I noticed a familiar back at the Atrium. She's the girl I met during the enrollment. I think she's tryung to look for her room assignment. Anyway, I followed her tracks. I didn't notice na masyado palang malapit ang pagitan naming dalawa so nung humarap siya papunta sa direksyon ko ay napabunggo sya sakin.
"Aw", aniya habang sapo ang noo.
Nag apologize agad ako sakanya. Nung bigla siyang tumunghay, parang gulat na gulat siya sa nakita nya.
"Oh Penny. Ikaw pala yan.", I said casually.
"Ha? Ako? Penny?", she looks so confused. It's cute.
Wait. What did I just say?
"Yes. Pinahiram mo ako ng pen nung enrollment. I don't know your name. Hence, Penny.", kinindatan ko siya
"Ah! Gets. Heheh.", agad naman nyang sabi.b
"Ito na nga pala ang ballpen mo. And I think this is also yours.", I'm not sure if this belongs to her but let's take the chance and ask her.
"Waaaaaahhhhh!!!! Saan mo nakita to?????? Salamattttt!!!! Sobrang importante to sakin.", Tuwang tuwa nyang sabi then bigla nya akong niyakap nang mahigpit
Dub dub Dub dub Dub dub
My heart. Why do I feel like it's beating so fast?
Pinabayaan ko lang siyang yakapin ako. Hmmm. Her hair smells like strawberries.
Shit. What's happening to you, Gray?!
Nung marealize nya ang ginawa nya ay bumitaw siua at dali-daling nagpaalam.
I just can't help but smile pag naaalala ko.
SHIT ,SKY. GET YOURSELF TOGETHER. YOU'RE A MAN FOR PETE'S SAKE!
Di nakalampas sa mapanuring mata ni Chase ang actions ko.
"Pre, mukhang tuwang tuwa ka a. Saan ka ba nanggaling?",panunukso nyang sabi.
"Sa langit.", walang ka abig abog kong sabi.
SHANAIA MENDOZA, you will be mine. Whether you like it or not.
BINABASA MO ANG
Into the Unknown
Genç KurguShanaia Mendoza - isang Probinsyana na hopelessly in love with Raf Angelo Dy. Until she meets Grey Anthony Montemayor. A person who will turn her experience in Manila a whirlwind adventure.