CHAPTER 2

15.8K 294 1
                                    

Nagising ako sa isang hindi pamilyar na lugar. Teka nasaan ako? Na pahawak naman ako sa sintido ko ng sumakit. (Shet uminom nga pala ako kagabe! Pero teka nasaan ako?) Inikot ko paningin ko sa paligid.

Nang magpatanto ko na wala akong damit. Nakita ko ang damit ko na sa baba kinuha ko toh.

Nabigla ako na bunit to. Don ko lng na alala ang lahat (SHET!!) na sigaw ko sa isip ko. Paano ako uuwi neto.

Narinig ko na parang may naliligo sa cr at nakita ko ang damit ng lalaki. (SHET NAKUHA NYA BA?) tanong ko sa sarili ko ng hindi ko na maalala mga nangyare.

Kinuha ko na lng yung long sleeve white polo at pans nya. Na iinis ako sa sarili ko dahil binigay ko ang bagay na hindi dapat binigay.

Pagtapos neto hindi mo nako makikita. Nakaisip naman ako ng kalokohan. Kumuha ako sa papel at lipstick. Pagkatapos ko gawin ang kalokohan ko ay lumabas nako.

Nang makalabas nako ng hotel sumakay nako sa taxi para makauwi sigurado ako na nag alala na si mama.

Nang makarating ako sa bahay may nakita akong mga kotse. Kinakabahan ako dahil mag isa lng si mama dito. Patakbo akong pumasok sa loob.

Nakita ko si mama na naka salampak sa sahig. Habang may nakatayo sa harap nya na lalaki na may hawak na baseball bat.

"MAMA" tawag ko kay mama

Dahil sa pagsigaw ko nakuha ko ang atensyon nila apat silang lalaki lahat sila may hawak na baseball bat.

Tumakbo ako papunta kay mama at niyakap sya. Tumingin ako don sa lalaki na nasa harap namin.

"Oh!! Miss. Maxine buti naman at umuwi ka na!!" Sabi nya habang ngumingisi at nakatingin sakin.

" Wawasakin nasa namin ang lahat dito eh" Pagkasabi nya non don ko lng na pansin na ang daming basag na gamit sisira mga upuan. Ang sama talaga ng lalaki toh.

" Miss. Maxine? Nasaan ang pera ko?" Tanong nya sakin

" Wala pa akong pera hindi pa ako nakakahanap ng trabaho" sabi ko sa kanya habang pinapatayo si mama mula sa sahig.

Hinila nya ako paharap sa kanya at hawak hawak ang braso ko.

"Eh kung pumayag ka na lng na maging asawa ko edi tapos problema natin" sabi nya at hinalikan ako sa leeg.

Kumalas ako sa pagkakahawak,nya sakin at sinampal ko sya ng malakas.

" IN YOUR DREAMS" buong lakas kong sabi sa kanyan.

Pag tapos kong sabihin yon ay agad din nya ako sinampal at napatumba ako sa sahig.

"MAXIME" sigaw ni mama

"Bibigyan kita Miss. Maxine hanggang sa susunod na linggo kapag wala pa nabigay wawasakin ko lahat ng nandito" pagtapos nyang sabihin yon ay umalis na sila.

(Shet papa bat ba iniwanan mo kame ng ganitong problema?) Tanong ko sa isipan ko.

Lumapit sakin si mama at niyakap ako pero ilang segundo lng yon at hinatid ko na sya sa kwarto nya at nag linis nako sa baba.

Pagkatapos kong maglinis ay naligo nako.

Nang matapos akong maligo umalis na ulit ako para maghanap ng trabaho.

A BILLIONAIRETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon