Chapter 1: Worst Encounter

396 5 1
                                    

Thank you for Visiting my first Chapter!! Comment? Vote? Kamsa! This is a Tagalog Story. Enjoy!

Timeline: Present

Setting: Let us say that Philippines is a Monarch. *pffft* Sorry if my plot annoys you.

Chapter One

Just when I thought that my last in high school will be ordinary then there comes a thunder that strucked me and my whole entire life. Living on the fence of an arrogant superstar which is suppose to be a *ehem* Honorable King-to-be of this country, a frustrated queen-to-be to piss my life off and a buzzing bee right under my armpit, a paparazzi. When can I bring back my life? Now that I am a "Fake Rumored Girlfriend of a King-to-be superstar"?

-

"Hana! Get your butt off that bench and hurry up!"

Chad Hyun, ang pinsan kong puro half. Half-Korean-American-Chinese. Nasan kami? Nasa Tagaytay kami, SkyRanch to be exact. Nagpapasamang gumala. Libre nya daw kasi lilipad na daw ulit sya sa China para asikasuhin ang dapat asikasuhin. So ako ito at sumama. Libre eh!

"Chad, mother nature is calling me. I need to loss some weight."

Sabay takbo at maghahanap ng upuang may malaking butas. Bakit ko pa kasi kinain yung dala nyang American sushi with twist of China daw sabi nya. Epic pa naman lagi ang mga luto ng babaeng yun! Nang makarating ako sa tapat ng isang cubicle na ang tagal ng meron sa loob may nakita akong dalwang babaeng nagbabasa ng dyaryo. At dahil sa may pagka chismosa ako hinabaan ko ang leeg ko at nakibasa na din.

"...At dahil dyan, naaalarma na ang buong Palasyo ng Monterro dahil sa kumakalat na balitang may inililihim silang sikreto. Ito ang malaking balitang babantayan ng buong Pilipinas. Sa Panulat ni Royce Rebo"

Sekreto? Ano naman kayo yun? Na peke sila at hindi talaga sila ang mga Reyna at Hari ng bansang to? na talagang pamilya Chen ng Pinas ang Royalty? Ganun? hahahahah! Baliw kana Hana! Natawa ako sa isip ko ng biglang magbukas ang cubicle at iniluwa non ang magandang dilag.

"Louisse?! Louisse?! Aaaahhhhh!!!"

Sabay na irit ng dalawang babae. Louisse? Sino yun? At mukhang na bato na sya sa kinatatayuan nya at nanatiling nakaharang sa harapan ko. So wala syang balak umalis? Ganun?

"Princess Louisse, pwedeng magpa-autograph?"

"O kaya naman pa-picture nalang Princess?!"

"Pa-kiss Louisse!"

"Ang ganda ganda mo at ang kinis ng kutis mo Louisse!"

Kung anu-ano na ang narinig ko sa loob ng Cr. In short, parang may rambol dito sa loob.

"Ah, Miss, pwedeng tumabi ka muna, upong upo na kasi ako eh."

Sinubukan kong maging sincere pa sa pinakapang sincere na paraang alam ko. Sa kagandahang palad, umisod naman sya. Halatang hindi nya alam ang gagawin. Yung tipog tulala sya at mukhang hiyang hiya. Prinsesa sya? Totoo? eh bakit parang wala sya sa sarili nya? Ay! Naje-jebs nga pala ako! Dali-dali na akong pumasok sa cubicle at umupo na.

"Sino ka?!" Sabay sabay na tanong ng mga tao sa loob ng cr. Lalong umingay.

"Halika na"

Nanlaki ang mata ko sa narinig ko. Boses lalaki? Lalaki sa loob ng Ladies Comfort room? Kahit hindi pa ako ng kakapaglabas ng timbang, dali dali akong lumabas ng cubicle pero...

"Hoy! Alis naman dyan! Hindi ako makalabas!"

Ayaw mong umalis hah! Buong lakas kong itinulak ang pintuan at...

"So-Sorry! Sorry Princess Louisse! Sorry po talaga!."

Nakita ko nalang na hinahatak nung lalaki yung babae kanina.

"kasalanan mo to eh!!! tinulak mo ko! Natapunan ko tuloy sya! This is all your d*mn sh*t fault!"

Sigaw sakin nung isa sa dalawang bata kanina. Sabay takbo. Habang yung ibang babae naman ang sasama ng mga tingin sakin. Tatakbo na ba ako? Papalamon sa lupa?

"Ah-ah eh, Sinong susunod sa loob? Alis na ako. Bye!."

At ngumiti ako ng super pilit sabay takbo at hinabol naman nila ako. Hala hindi naman ako buto para habulin nila at hindi naman sila aso para manghabol. Oo! Pinangarap kong habulin ng mga poging lalaki pero hindi sila! Hindi mga babaeng parang papatay!

Takbo Hana!!

"Hana! Why are they running after you?!"

Sigaw na tanong ni Chad. Nandito nga pala si Chad nakalimutan ko na sya.

"Wait for me Chad! I have to deal with these people- ayyy!"

"Shhhh.." sabi nya sa taenga ko habang ang kamay nya ay nasa bibig ko. "Wag kang maingay, I'm here to get you out of here. Just answer my questions." at sa gilid ng mga mata ko, nakita ko syang nakangisi. "I got the jackpot, baby" Grabe!! ang creepy!! "Act natural and follow me"

Naglakad sya. Ilalabas nya ako ng buhay dito? Totoo? Para sure sinundan ko nalang sya. Gusto kong makalabas ng buhay dito sa Sky Ranch. Nang nakarating na kami sa wala masyadong tao, humarap sya sakin ng nakangiti.

"Hi, I am Royce Rebo, you are?" Casual nyang taong sakin habang nakalahad ang kamay para makipag kamay.

"Bakit gusto mong malaman ang pangalan ko? anung gusto mong magyari? Hah?" Sunod sunod kong tanung sa kanya. Kidnapper ba sya?

"Hahaha, Miss, hindi ako ang iniisip mo. Columnist ako sa newspaper. And I am in-charge of the Royal family. So, gusto ko lang malaman kung sino ang lalaking humatak sa babaeng 'yon at anung ginawa nya, or anything. Please Miss, cooperate with me." saad nya.

Patay! Lalo ata akong mahihirapang makalabas. Hana Chen isip!!! inikot ko ang tingin ko at *ting* Sorry no choice.

"Sorry hah, angaantay na kasi sakin ang boyfriend ko" sabay hawak sa braso ng lalaking nasa tabi ko. Sorry kuya! "Diba Honey? hmm.. una na ako hah, nagaantay na kasi ang bestfriend ko sa labas eh. Bye. Text me later" tas nagflash ang kamera. So? hindi naman nya alam pangalan ko kaya wala akong pake alam. Hindi din nya ako magagamit sa column nya.

Kinabukasan

"Chen!!! Read this! You're on the newspaper dear!"

Nanlaki ang mata ko. Ako? Sa newspaper? Bakit?

"Let me see" Sabay basa ng headline.

"Through these years the palace keeps this secret: Prince Unknown enjoys Tagaytay's Sky Ranch with his girlfriend." Article follows... Tas picture namin ni... Sino to? Sya ang Prinsipe? nagpapatawa ba sya? Isang Mosiac Face?! "...Article of Royce Rebo"

Sa Monterro Palace

"Ano to Sean?! Why do keep on rebelling? Who is this girl?! answer me!."

halos pumutok ang litid ng Hari sa pagsermon sa prinsipeng rebelde.

"D*mn you! whoever you are be ready for your hell with be delivered on your door step." Thoughts of Prince Sean

"I want to see her by tomorrow" The King ordered and a must to follow.

--

Hi! If you enjoyed this Chapter please hit VOTE Button :) Every vote is much, very much appreciated. Thank you and Long Live!

~Heidi

Imperfect PrinceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon