Chapter 4: Misfits

104 3 6
                                    

Welcome to my Chapter Four!

Chapter Four

"Are-are we break already?" Tanong ng umiiyak na babae sa kabilang linya.

"No-No! Hindi madidikta ng Hari ang buhay ko. Please, Louisse. I'm holding tighter into your heart. Wag mo sanang isiping iiwan kita." Paliwanag ng binata sa kabilang linya.

"Baby, I trust you. I love you." Mahinang sabi ng babae sa kabilang linya.

"I love you. Only you, Louisse" at tuluyan ng isinara ng babae ang linya ng kanilang telepono.

Hana Chen, I won't let you destroy us. So find a hole for you to hide kung ayaw mong ako ang sumira ng buhay mo.

Sa kwarto nina Hana at Chad

"Wow! I can't believe that my dearest cousin is the Prince's girlfriend! I am really really proud of you, Hana!" Habang tumatalon talon pa si Chad sa kama.

"Chad, please stop it. Tinanggap ko lang ang offer ng Mahal na Hari kasi naaawa naman ako sa kanilang dalwa. Isang Hari na hindi kayang putulin ang sungay ng kanyang anak at isang ignorante at UBOD ng yabang na prinsipe." Taas na kilay na saad ni Hana kay Chad na kilig na kilig para sa kanyang pinsan.

"We'll it doesn't matter if he is ignorant, the important is He is the prince and you have that half the percent to become his Queen! Isn't that cool?!Oh! Don't forget me on your entourage. Please! Please!" parang baliw na sabi ni Chad sa nakasimangot na si Hana.

"You're crazy! I won't fall for that fool!" sabay irap nya.

Kinabukasan

Second day na ng araw-araw kong judgement session sa mga nakakasalubong ko. Lahat kasi sila nakatingin sakin pag dadaan ako. Pati kasi pinapabantayan na ako ng hari simula ng kinidnap ako. Lalo na daw ngayon at kilala na ako bilang "girlfriend" ng Prinsipe. So, ito na nga. Kakababa ko lang sa Royal Car. Tss. Bakit pa kasi ako kailangang ihatid sundo? Nakakaalibadbad tuloy. Nasa harap na ako ng room ko at lumingon na ako kay Mr. Greg.

"Hmmm... Mr. Greg, ayos na ako dito. Pwede na ho kayong bumalik sa palasyo." ngiting saad ng dalaga sa kanang kamay ng Hari.

"Paumanhin pero iniutos po saamin ng Mahal na Hari ang bantayan kayo hanggang makauwi ho kayo." Deretsyo niyang sabi sakin.

Wala ng nagawa ang dalaga at naglakad na sa loob ng kanilang silid aralan.

Makalipas ang kanilang klase.

"Uy, Jelly. Kain tayo sa canteen. Gutom na ako." aya ni Hana sa seatmate nyang si Jelly. Magkaibigan na ang dalwa simula pa ng unang araw ng 4th year high school nila.

"Sure" nakangiting sagot naman ni Jelly. Pero parang napaisip sya. "Unless na hindi awkward kasi ang dami dami mo kayang bantay." Biglang naalala ni Hana sila Greg.

Oo nga pala! Ayaw naman kasi nila akong lubayan! Nakakaasar! Hindi ko na kilala ang sarili ko pag hindi ako kakain ng talagang lamon kung lamon.

"Ayos lang yun. Wala silang pake. Tara na!" Hinawakan na ni Hana ang kamay ni Jelly para hatakin.

Canteen

"BWAHAHAHAHAHAHAH! TOTOO?! HAHAHAH GINAWA NYA YUN SA GITNA NG KALSADA? HAHAHAHAHAHAHAHAHAHAH!!!!" Buong ligayang tawa ni Hana. Walang ka breed-breed kung tumawa. Walang keme at arte. Hindi PABEBE!

"Oo! hahahahahahah tas ginaya pa nya yung lakad ni Marjorie sa gitna ng kalsada! ahahahahah ng momodel!! hahahahahah

"TAPOS- HAHAHAHAH TAPOS NADAPA PA SYA. HAHAHAHAHAHAHAHAHA!!!!!!"

Bumulahaw ang tawa ng magkaibigan sa buong canteen.

Nangingiyak na silang dalawa kakatawa. May minsang tumitingin sa kanila.

"HAHAHAHAHHAH-HAHAHA-hahah-haha-ha" pahina ng pahinang tawa ni Jelly. Nakita nya kasing palapit si Greg sa gawi nila.

"Friend, si Kuyang Guard mo. Papalapit."

Bilang lumingon si Hana sa likod nya.

Hala, nakalimutan ko na naman si Mr. Greg.

Nang tuluyan ng nakalapit si Greg, bumulong ito sa kanya.

"Miss Chen, gusto po kayong makausap ng Mahal na Prinsipe. Ngayon na daw po."

"Bakit daw?" tanong ni Hana.

"Kayo nalang ho ang makipagusap sa kanya para malaman nyo kung bakit." pagkasabi ya nuon. Tumingin si Hana kay Jelly.

"Jelly, may kakausapin lang ako ha. Madali lang to. Babalik din ako."

Tumungo tungo lang sya. Tumayo na si Hana at sumama kay Greg papuntang Parking place.

"Nasa loob po sya." sabi ni Greg.

Pumasok na si Hana sa back seat at isinara ng pinto ng padabog.

"Bakit?" Tanong ni Hana sa lalaking nakaupo sa front seat at mga mata lang kita nito mula sa salamin.

.....

.....

"Pinapunta mo ko dito tapos wala ka namang sasabihin. Sira kaba?!" bulyaw nya sa Prinsipe.

"Return back the offer" Mahinahong saad nya.

"Hah?"

"Return back the offer!" this time, sumisigaw na ang prinsipe.

"At bakit naman? Kahit Prinsipe ka, wala kang karapatang pakialaman ang desisyon ko. and by the way, from the very start hindi galing sayo ang offer na yun." Paliwanag ni Hana sa Prinsipe.

"I said return back the offer!" on top of the lungs na sigaw ni Sean. Galit na ito.

"Prinsipe kaba talaga?! Ang immature ng ugali mo. Kung iniisip mong gusto ko ang lahat ng nang yayaring to satin pwes HINDI! Isipin ko palang na sa mata ng mga tao na boyfriend kita gusto ko ng magpasagasa sa 16 Wheeler truck." sigaw ni Hana.

"So yun naman pala e. So Let's get rid of each other! Magkano ba ang offer sayo ni Papa? 3M? 5M? Tell me, I will double."

Hindi napigilan ni Hana ang kanyang galit. Sinuntok at pinagsisipa ang upuan ni Sean. Tila si Sean ang binubugbog nya.

"IGNORANTE! IMMATURE! WALANG MODO! MAKITID ANG UTAK! MAPAG MATA! KUNG IKAW ANG ISUSUNOD NG HARI BILANG SUSUNOD SA YAPAK NYA, MAGPAPAKAMATAY NA LANG AKO! YOU DON'T DESERVE ANY SPOT INSIDE THE PALACE! I ADORED YOUR FATHER, REALLY. BUT NOT HOW HE RAISED DEVIL INSIDE HIS PALACE."

Binuksan nya ang pintuan ng sasakyan "At kung iniisip mong dahil gusto ko ng kayaman nyo. Tamaan ka sana ng gitlat. Lamunin mo na ang lahat ng pera nyo. Pumayag lang ako dahil kay Papa at sa pagaaral ko. Alam kong galit na galit ka sakin. It's mutual. I know kung saan ako lulugar. Wag kang mag-alala, Mahal na Prinsipe, hindi ako feeling close." *sarcasm sounding on her tone*

"I am giving you 24 hours. Talk to my Father and return his offer."

"I won't. Pumayag nga ako sa offer ng Hari na maging girlfriend mo, pero ito ang tatandaan mo. Kinamumuhian kita. SAGAD SA BUTO!"

Kung ayaw mong magpatalo. Ako mismo ang lalagari sa sungay mong abot kalawakan.

I will make your life the worst. I will. I will personally dig your grave. Deep and breathless.

--

Hi! If you enjoyed this Chapter please hit VOTE Button :) Every vote is much, very much appreciated. Thank you and Long Live!

~Heidi

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Nov 12, 2020 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Imperfect PrinceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon