Author's Note:
Please vote and comment.
I'm very open for corrections and suggestions. (*¯︶¯*)
Thompson's Residence
Pagkarating ni Reigh sa mansion ay agad siyang sinalubong ng kanyang ama.
"Hey baby R. How's school?" - Gustavo
"Boring tay."
"Really? So ano yong nabalitaan ko na my sinampolan ka?"
"Tay, di nga ko pinagpawisan. Kabitin lang eh." - nabubugnot kong sagot. "Btw, punta kaming bar mamaya. Magbo-bonding."
"Sige, basta huwag kang gagawa nang gulo ha? At mag-ingat ka. Who's with you? Ang Chevaliers ba?" - Tatay
"Opo tay. I love you tay. Yan ang gusto ko sa'yo eh. Very supportive." - panloloko ko.
"I love you too (aw! Sweetness overload na naman si tatay. Haha.) Aba't...
parang magpapapigil ka naman. Isa pa may sariling isip ka na't may tiwala ako sayo." - maluha-luhang sabi ni Gustavo.
"Whatever tay. Tama na pang MMK na ang dating eh." - tatawa-tawa kong sagot. "Pakisabi kay Cloud na ipahanda ang kusina at mga sangkap ng menudo at maya-maya'y magluluto ako tay. Salamat."
Flashback
Bago ang dismissal.."Baby punta tayong bar mamaya ha? Doon sa dati." - Claus.
"Oo nga! Bonding tayo 'cess Reigh." - Fabio.
"Count me in." - Benz.
"Sure! Sunduin niyo ko sa bahay para naman makita niyo si tatay. Na miss rin kayo noon." - ako.
"Sige baby! Doon na lang kami magdi-dinner. Kaw ang magluto ha." - Claus.
"Oo na."
-----++++-----------++++++++-----------
Sa kasalukuyan..
I'm almost done cooking menudo when I heard a sudden drift of three cars in our garage (malakas ang vibrations eh.) I shook my head.
What should I expect? They're here. I prepared the table and when everything's set.
Sinalubong ko na ang tatlo.
"Come. Dinner's ready." - wika ko. "Wella (katulong), pakitawag kay tatay. Kakain na tayo."
"Opo young lady." -Wella.
Dire-diretso naman kami sa dining area. Kumpleto na ang lahat. Sampung reapers, sampung katulong, dalawang driver (particularly kay itay), si Claud, three musketers (Chevaliers), tatay at ako.
Ganito kami kumain. Magkakasama at sabay. Walang katu-katulong. In short parang may foodfest. ∩__∩
"Menudoooo!" Sigaw nang tatlo sabay upo.
Natutuwang nagmasid sa kanila ang mga katulong at reapers. Ganyan talaga sila kapag nandito eh.
"Hi tito." - bati nila kay Gustavo. Muntik nang makalimutan eh. Tinanguan naman nila ang mga katulong at reapers. Nakipag bro fist naman sila kay Cloud.
"Akala ko picture ko lang ang nakita niyo eh." -seryosong sabi ni tatay.
Iiling - iling na umupo na rin kami't kumain.
"How's the company that you've been handling boys?" - tatay.
"Still on the top tito." - sabat ni Claus.
"Same with us." - Benz and Fabio.
Tamang nabasa niyo. These three were just 16 years old like Cloud. But they already have their own company. Sila rin ang nagmamanage like us (ako at Cloud). Independent kasi kami. Para atleast kung mawala man ang kayamanan ng mga magulang namin wala kaming po-problemahin. Sapagkat kaya naming tumayo sa sarili naming mga paa.
Natapos ang hapunan na puro tawanan at kuwentohan ang naganap.
Nag-ayos na rin ako sa kadahilanang ayokong magmukhang PA nitong tatlo.
Naghanda pa naman silang masyado sa pag-bar.
Si claus ay naka blue - green na fitted shirt at naka jeans with matching blue - green na vans.
Si Benz naman ay naka red fitted shirt, naka jeans at naka vans na red din.
Si Fabio naman ay naka pink fitted shirt, jeans at black vans na may accent na pink.
"Done checking us out baby?" - Claus.
"Not bad. Haha." - ako.
"Ang sama mo naman 'cess Reigh eh." -naka pout na saad ni Fabio.
Ngingiti-ngiti lang si Benz.
Asar-talo kasi si Claus eh.
Fashionista ata to. Ano ang attire ko?
Well, black and white off-shoulder blouse (exposing my well-toned white skin), black skirt two-inch above the knee, and my black and white vans. I'm wearing a light make-up plus a red lipstick that enhances my luscious lips. Sanay na tong tatlo. Ganito kami lagi eh.
Pagkababa ko ng escalator nakita kong iiling-iling na naman si tatay. Nginitian ko siya. Assuring him that I'll be alright.
"Alis na kami tay. Don't worry I'll be home earlier..
in the morning." - sabay kindat ko.
Ngingisi-ngisi lang si Cloud sa isang sulok.
"Alis na kami tito." - paalam ng tatlo. "Kaming bahala kay 'cess Reigh."
"Sige. Enjoy the night." - wika ni tatay.
Kanya-kanya na kami nang sakay sa aming kotse.
Me on my black Bugatti.
Claus on his black Lambo.
Benz on his black Lancer.
Fabio on his black Chevrolet.
Vrroooommmmmmm, vrooooommmmm!
Vrooooommmmmmmmmmm!
Pinasibad na namin ang aming mga kotse't halos magkasabay na dumating sa Black Lily's Bar.