WHERE in reality, there are three common things that your STORY needs to have to HOOK the readers ATTENTION. The first one will be the TITLE, while the second one is the BOOK COVER, and last but not the least is the brief DESCRIPTION about how will your story will go.Kailangan nating tanggapin na oops—nno offense ha? Sino ba naman kasi ang magbabasa ng istoryang wala namang book cover? Iyong tipong profile lang talaga ng wattpad user tapos iyong title lamang ang makikita mo? Yung book cover na parang Wattpad na mismo ang nag-provide.
Well, there are several reasons of Wattpad writers that you'll always hear when someone pointed out the thing about their book covers na kung saan ay sasabihin nila:
“Hindi naman ako nagsulat para lang magpa-fame. Basta't maexpress ko lang ang feelings ko sa story ko, kontento na ako doon.”
Pero hanggang doon nalang ba talaga? Hindi mo ba talaga gusto na may iba't ibang taong makabasa ng istorya mo?
Oh well, sino ba namang ayaw na mai-share at makatulong sa iba? Of course all of us somehow, wanted to share our stories.
Kung isa kang talagang manunulat, TATANGGAPIN mo ang sinasabi ng iba dahil makakatulog rin ito sayo pati na rin sa istoryang isasagawa mo.
Oo—HINDI madaling gumawa ng book cover pero pwede namang sa simula ay iyong simple muna, punta kang piZap, pwede rin namang magdownload ka ng Picsart kung ikaw ay mobile user lamang.
Kung gusto mo talaga, maraming PARAAN yan, pero kapag ayaw mo naman, marami ring DAHILAN.Days had been passed and there's a possibility that you will meet a Wattpad user. Where in you will just notice that the other authors were not really the ones who makes their book covers.
Habang ang iba naman ay nag-se-search lang din sa Wattpad ng mga BOOK COVER SHOP at doon ay nagpapagawa sila. Naka-depende pa rin kasi kung handa silang gawin ung mga requirements and payments ng book cover shop na kanilang napuntahan.
Actually about diyan, hindi naman kasi talaga nila kailangan ng PERA acutally ayan din ang perspective ko nung una HAHAHA pero ang iba kasi ang hinihingi lamang nila ay:
✔ You must follow them
✔ Vote one of their stories if will do
✔ Dedicate a chapter to them
✔ Give credits to them and put it unto your descriptionKumbaga parang GIVE and TAKE lang rin yan. Atleast sa pamamagitan ng pagkakaroon ng isang magandang book cover, ma-ho-hook mo ang atensyon ng mga readers mo. Mas mainam kasi sa mata kapag MALINIS ang book cover. Kung kaya't hanggang maaari, huwag masyadong over decorated, SIMPLE lang—sapat na! Tipong effects nalang talaga ung magdadala para maiparamdam ang mensahe ng istorya.
Narito ang ilang mga book cover shops:
BINABASA MO ANG
Consejos De Escritura (Writing Tips)
Non-FictionHighest Rank Achieved: 2020 #85 in Non-fiction as of April 9, 2020 2021 #80 in Writing Tips as of July 14, 2021 =× "Write to EXPRESS, not to IMPRESS!" This is dedicated for those who aspires to become a writer one day, I hope these tips well help yo...