I looked at my wristwatch at nagmamadali kong niligpit ang mga gamit ko. Alas dose na at 12:15 ang usapan namin ni ate. Sabay kasi kaming maglulunch ngayon dahil University week ng school nila. May tinapos pa kasi akong worksheet kaya’t di o namalayan ang oras. Malapit lang naman ang school ko sa school nila and well, walking distance lang, siguro mga approximately 350 steps ganon.
May ngiti akong naglakad papunta sa school nila and after a few minutes of walking, nakarating narin ako. I received a text from ate na nasa canteen na daw sya at naghihintay saakin kaya agad na kong pumunta don.
Nang makarating ako sa canteen, I saw a hand waving and yah, It’s her. She smiled at me as I immediately walked towards the table. I sat at the chair in front of her as I held the spoon and fork. Eer Im really hungry!
“Kamusta exams mo?” tanong nya agad nang makaupo ako. Last day na kasi ng exams namin na talagang nakakastress lalo na kung wala kang maisagot
“Feeling ko bagsak hahaha!” natatawa kong sagot at bago sumubo ng kanin
“Di ka na naman kasi nag-aral kamo” sabi niya na tuluyang nagpatawa sakin at dahil tama nga naman siya ay napatango na lang ako.
Halos makalahati ko na ang pagkain ko nang mapansin kong may kulang. I looked around the canteen and there I saw on the other stall, my favorite drink, mango tapioca. Dito lang kasi ako nakakabili nito. Meron din namang tinda minsan sa iba pero hindi ganon ka accessible.
“Wait lang ate ha. Bili lang ako ng mango tapioca. Bilhan din kita?” paalam ko sa kanya
“Wag na, ayos lang. Nag milktea kasi ako kanina” tugon niya
Tumango na lamang ako bilang sagot at pumila sa stall na nagbebenta ng mango tapioca.
Habang nakapila, sa hindi malamang dahilan ay hindi ko maalis ang tingin ko sa binatang nasa unahan ko sa pila. I looked at his ID. 1st year college engineering hmmm. He’s tall and he looks good. From here, I can smell his baby scent that made me find hin really cute. He looks so masculine yet smells like a baby huh? I mentally giggled
“Ate isa pong mango tapioca, yung large po” He spoke as he ordered and fuck, he sounds damn good. His deep voice made me stare at him for a while. His deep voice sounds familiar, sounds like someone I knew from a few years ago. No-I mentally shook my head.
After a few minutes, the tindera gave him his order and he said thank you then eventually left but something made me blink and stare a little longer at him while he’s walking away.
Something keychain-like is hanging on his bag. A familiar black rosarito that I gave someone a few years ago.
“Ma’am? Ma’am ano po yung order nyo?” bahagya akong napatalon sa kinatatayuan ko nang tawagin ng tindera ang attention ko. Natulala ako saglit bago bumalik sa sarili ko.
“Extra large na mango tapioca po ate” Ngumiti ako ng simple at makalipas ang ilang minuto, nakuha ko narin ang order ko. Habang naglalakad ay di ko maiwasang maisip siya habang nakatingin sa baso ng mango tapioca. This became my favorite drink because this is his fave too.
Nang bumalik ako sa upuan ko, I sipped my fave drink and chewed some tapioca.
“Ang sarap parin te. Di talaga nagbago yung lasa no? hahaha” puna ko
“Dalasan mo kasi yung punta rito. Parang di ka naman naglalagi dito noon hahahaha” sabi nito
I suddenly remembered the days when pabalik balik ako dito sa university na to dahil sa isang tao.
“Naka move on na ko” sagot ko
“Ha? Wala naman akong nabanggit tungkol dyan ah. Hahahaha!” natawa si ate sakin at nakitawa nalang din ako dahil ni ako, di ko alam ang dahilan kung bakit yun ang nasabi ko.
From where I am seated, I saw a familiar face. The guy from a while ago was seated a few seats away from us. I stared at him for a couple of minutes. Suddenly, he looked at my direction. He caught my eyes causing me to look away. I looked at him again. He’s looking at me too and I felt my heart flutter. I blinked a bit and something caught my attention.
The guy is wearing a bracelet. A familiar rosary bracelet that I gave someone a few years ago.
My mind started to juggle . Might it be him? Or maybe it’s just plain coincidence. Baka nagkataon lang na meron din ang lalaking yon ng rosarito at bracelet na kamukha ng binigay ko 2 years ago sa kanya.
I know it’s not him but deep down I’m hoping. I’m hoping it’s him.
HIS POV
“Ate isa pong mango tapioca, yung large po” sabi ko sa tindera.University week namin ngayon at andaming tao sa iba’t ibang stalls kaya pinili ko nalang kumain sa canteen namin. Tanghali pa lang and I’m very exhausted dahil sa tambak na mga gawain that I never really thought na ganito ka lala. If I only knew, I wouldn’t have taken engineering cause I swear, It’s damn tiring.
Habang hinihintay ko ang order ko, napansin kong pasulyap sulyap saakin ang babaeng kasunod ko sa pila. Weird pero anong magagawa ko? I look good. Kidding. When my order came, I immediately took it at umalis sa stall habang inililibot ko ang paningin ko sa kabuuan ng canteen. Buti nalang at medyo maraming bakanteng upuan ngayon kaya nakahanap agad ako ng pwesto.
Nang makaupo ako ay sinimulan ko agad kumain. I have some deadlines to chase and I can’t afford to waste a single minute. Habang kumakain, I felt a bit uncomfortable. I feel like someone is looking at me and nang itaas ko ang aking paningin, mula sa kinauupuan ko, I saw a girl looking at me and I realized she was the girl at the stall a while ago. She looked away but my sight was only nailed to her. She looks like someone I knew. That familiar long curly hair with bangs hairstyle is weird but it looks good on her. I continued staring at her. Her cheeks are chubby just like how someone I know is. I only know one girl who has that kind of weird hairstyle and she looks like her or maybe, this girl reminds me of her.
Suddenly, she looked at me again. Her eyes met mine and every passing minute didn’t matter. She smiled sweetly that caused my heart to feel uneasy.
I looked at her hand and there I saw something familiar
She’s wearing the bracelet I used to wear. The bracelet I gave to someone 2 years ago…
To someone I knew but I never met.
BINABASA MO ANG
Undestined Fate
Teen FictionNikoline Vegas fell for a stranger from another school whom she met online. After being in touch with this stranger for more than a year, it came out that still, Mr. Stranger wasn't ready to take things to the next level with her yet. The fact that...