CHAPTER 11: Bakit?

20 3 0
                                    

Zach Molera's POV

Ang ganda talaga kumanta ni Shane..

Alam kong may iniisip yun...titig nga ng titig kay Aldrin...

Naaawa na nga ako minsan kay Shane...umaasa siya kaya nagmu-mukhang tanga..

By the ways.....

Sumali kami ng Basketball ni Aldrin..

Bata palang kasi nagba-basketball na kami non...

Ayun...tanggap kami agad ni coach...

May laban kami sa next 3 months pa naman....

Magkakaroon daw pati ang school namin ng Science Camp at mamimili pa ang teacher namin ng dalwang pares na pambato ng klase namin para sa Binibini at Ginoo ng La Salle..bukas pa sasabihin ang napili..

Ngayun may practice muna kami ng basketball..

Alam niyo masaya...magpasaya ng taong malungkot..

Si Shane...gustong gusto kong pasayahin yon...ang ganda kasi ng ngiti niya...hindi ko siya crush ha!..hangkyutt niya lang talaga..

Pero yung kaka-asa niya kay Aldrin..ang nagpapa-panget sa kanya...haysss

"Hoyyy...lutang ka dyan..abot hanggang mars ang utak ah!..bumalik na ba yung utak mo?,tanong mo nga kung kamusta experience niya sa mars..." pang-aasar ni Aldrin..

Tawa ng tawa ang loko...

"Hayup ka tol...water break ngayun hindi oras ng panga-asar.." ani ko

"Water break ngayun hindi oras ng paglalakbay sa ibang planeta..." pabalik niyang banat..

Loko talaga toh noh??!!

"Loko.." sabi ko

Bigla kong naalala si Shane...sinabi niya sakin na mali siya...

"Aldrin...may tatanong ako sayo " Ako

"Oh..ano?" Aldrin

"Uh..paano pag-nalaman mo na may gusto sayo ung bestfriend mo...anong gagawin mo?? or reaksiyon mo??"

Ba't ko ba tinatanong toh?

"Siguro...iintindihin ko nalang siya...at sabihin nalang nating may iba akong gusto at hindi siya..siyempre matagal din ung pinagsamahan namin..mabibigla ako.."

Manhid ka pre??..di mo ba maramdaman ung bestfriend mo..uma-asa si Shane sayo tol!

"Bakit mo naman natanong Zach??"

"Wala lang..."

Tapos na ang water break at tinawag na kami ni coach para bumalik sa training...

Umaasa ung tao Aldrin...sana maramdaman mo si Shane...
--------¤------------
Shane Gomez's POV

Nagpunta kami ni Erika sa canteen para mag-lunch..

"Ang galing mo kanina beshie ah..nakaka-amazed ka..may talent ka palang ganon.." sabi ni Erika

Bigla kong naalala ung sasabihin niya dapat sakin kaninang umaga...

"Uhmm..Erika,ano nga ba yung dapat mong sasabihin sakin?? Tanong ko sa kanya

"Ahh..ayun ung crush ko!!..naku,kilalang kilala mo yung crush ko" sabi ni Erika

"Sino na!!.." ani ko

"Si.... "

"Lintek naman eh..sino nga?"

"Eto na!eto na!..relax kalang dyan.." pagpapakalma niya sakin..

Sino ba kasi yon??

"Crush ko si ALDRIN.." sabi ni Erika

Nalintikan na...Bwiset..

So GUSTO NILA ISAT-ISA...pagnalaman ni Erika na gusto din siya ni Aldrin,masaya yon at pagnalaman din ni Aldrin na gusto siya ni Erika..masaya din yon..

MASAYA SILA...PERO PIPILITIN KONG MAGING MASAYA PARA SA KANILA..

Ganito kahirap ma-inlove sa Bestfriend...

So kayo wag niyo akong gayahin..ako kasi si tanga

"Hoy..Shane,ayos ka lang??" tanong ni Erika

"Ah..oo ayos lang ako,medyo nahilo lang ako...uhmm,excuse me magcr lang ako" saka ako umalis..

Ayos ako sa labas,pero Hindi talaga sa loob..

LAYFF..BA'T NAMAN GANITO??

"Oyy,Ganda baki–...." Zach

Hindi ko siya pinansin at patuloy akong nag-lakad..nang tumulo ang luha kong bigla....

Nagpunta ako sa cr..at dun nag emote..

Umiyak ako don....

Don ako sa cr sa 4th floor nagpunta...,wala kasi masyadong napunta don gawa nadin siguro ng sobrang taas..

Bakit ba ako tanga??..siguro puro tanga nalang sinasabi ko..totoo naman eh,TANGA ako..

Bakit ba??

Bakit ba ako uma-asa??

Bakit ba ako nagkagusto sa kanya?

Bakit ba ako nagpapaka-tanga?

Bakit?

Andami namang BAKIT??

Pero sa totoo lang masakit talaga!!masakit...

Nagi-iiyak lang ako dito sa cr..nagmumukhang baliw,tanga,timang..

Ewan...ngayun titiisin ko muna ang sakit...SA SARILI KONG PARAAN...

I LET MY BESTFRIENDS (On Going)Where stories live. Discover now