PROLOGUE

12.2K 152 17
                                    

DYNASTY SERIES

Presents:

"PLEASURE of LOVE"

 

 

 

P R O L O G U E

[The history of Dynasty Palace]

 

 

A/N:

~Guys ginawa ko yung history para malaman nyo at may idea kayo kung sino at kanino talaga ang Dynasty Palace, magkakaroon na din kayo ditto ng idea kung sino ang talagang taga pagmana ng Palasyo. Kwento muna ako sandal ha..

 

 

        ISAsa mga sikat at kilalang clan sa London ang Winter at Gwen clan. Dahil sa yaman kung kaya naman balewala ang magliwaliw saan mang parte ng pamilyang Winter. And then one day Lino Winter was decided to visit Phillipine, inikot n'ya ang mala perlas na bansang eto, nagustuhan ng matandang Winter ang Pilipinas, higit sa lahat may natatanging lugar sa Pilipinas na kanyang minahal eto ang Mindoro. Sa pusod ng Mindoro kung saan nakita n'ya ang Calapan nangarap s'yang isang araw magkakaroon s'ya ng lupain dito, hindi lang basta lupain kundi isang lupaing sasabihin n'yang kanya. Dahil may pera naging madali ang pagbili ng isang Lino Winter ng ari-arian sa Calapan. At the age of forty two binata pa rin ang naunang Winter. Kung gaano napamahal sa kanya ang bansang Pilipinas ganun din naman ang lugar sa Mindoro. He choose to find a half of his life. Hanggang sa nakita at niligawan n'ya si Chandra. Isang Pilipinang tubong Calapan Mindoro. They got married. At nagkaroon ng dalawang supling. Isang babae at isang lalaki, sila sina Anastasio Winter at Anastacia Winter. Dahil tubong Calapan si Cahandra, hindi naging madamot si Lino Winter. Sa malawak na lupaing kanyang nabili, dito s'ya nagpatayo ng isang Ancestral house para sa pamilya n'ya. At tuwing bakasyon dito sa Pilipinas iginugogol ng mga Winter ang kanilang bakasyon.

 

 

        Lingid sa kaalaman nang pamilya Winter unti-unti ng lumulubog ang mga kabuhayan ng mga Gwen. Kung kaya naman ang matandang Gwen ay gumawa ng paraan para muling buhayin ang kayamanang hawak ng mga eto. Pinasok ng matandang Leo Gwen ang mga iligal na gawain para lang maiahon muli ang kabuhayan, gaya ng drugs, human traficking, kidnap for ransom, carnap at kahit ang robbery. Dahil sa inggit ni Leo Gwen kay Lino Winter pinakidnap nitu ang kaisa-isang anak na lalaki si Anastacio. Matapos na mapakidnap pinatubos ng matandang Gwen ang anak ng matandang Winter, ngunit matapos na makuha ang salapi, kinitil din ang buhay ng nag-iisang anak na lalaki ni Lino Winter.

 

 

        Sa pagkamatay ni Anastacio, nagpaabot ng tulong si Leo Gwen sa pamilya ni Lino Wenter, kasabay ng pagkawala ng nag-iisang anak ni Lino naging malapit ang pamilyang Gwen at Winter, sinamantala naman eto ng matandang Gwen. Ang pagkakataong paglapitin sina Vitto Gwen at si Anastacia ay isang puno ng pagkukunwari, upang ibigin ni Anastacia si Vitto. Ang tangging habol ng pamilya walang iba kundi ang yaman ng mga Gwen. Nagpahatid ng pakikiramay ang mga Gwen sa Winter family nagbigay din ng halaga si Leo Gwen, ngunit lingid sa mga Winter na ang lahat ng ginagawa ni Leo Gwen ay puno ng pagbabalat kayo, dahil eto talaga ang may kagagawan ng pagkamatay ng anak ni Lino Winter. Matapos na mailibing ang anak na si Anastacio. Nagsimulang gumuho ang mundo ni Lino, paborito nitong anak si Anastacio hindi matanggap ng matandang Gwen ang pagkamatay ng anak, na s'yang naging dahilan ng pagkakaroon nitu ng karamdaman. Unti-unting pinabayaan ng isang Lino Gwen ang sarili na tila ba wala ng iba pang anak. Naging saksi si Chandra sa pagbabago ng asawa. Ang kawalan nitong mabuhay pa sa pagkawala ng anak.

DYNASTY SERIES "Pleasure of Love"Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon