Four

1.2K 39 9
                                    


"Glayssa,  how many times do I have to tell you na tigilan mo na si Meg? " Frank asked his sister,  kadarating lang niya galing sa Calixta at nakarating na sa kanya ang balita tungkol sa mga aktibidades ng kanyang kapatid. " Ano na naman itong nababalitaan ko na hinaharass mo na naman si Meg? " he raked his hands to hair at pinasadahan ng tingin ang kapatid na parang balewalang lang ang paninita niya dito

His  sister just look at him with that dead pan look on her face. Bored is the right word.

" What is it na naman ba that your so called alalay reported to you kuya? " pagtukoy nito sa kaibigan niyang si Marvin na siyang nagreport sa kanya tungkol sa mga kaguluhang ginagawa ng kapatid sa kaibigang si Meg. Well,  yung kaibigan niyang iyon ang tanging  interesante sa mga kabaliwan na ginagawa ni Glayssa kay Meg,  he finds it amusing lalo na at ang kapatid niya ang siyang halos gumagawa ng paraan upang mapalapit sa kabilang pobreng kaibigan.

" For God sake Glayssa,  stop giving me that duh look on your face huh!  Alam na alam mo kung anong kalokohan ang palagi mong naiisip when it comes to playing with Megan,  and I am telling you stop it already,  maawa ka naman doon sa tao, "

" I am not playing with him kuya! " Glayssa blurted out.  Halata ang galit sa bosses nito na parang inakusahan ng isang bagay na hindi totoo. " Totoo naman ang sinasabi ko  ah,  I'm just merely expressing my feeling towards him,  may mali ba doon? " nakataas ang mga kilay na tanong nito sa kanya pabalik. " Isa pa you and daddy are the one who told me na if I want something then I should do my best to get that right?  Sinusunod ko lang kayo, I want Meg and I'm gonna get him, "

" Yes and you should have known that by now.  You know for a fact that the man is in a serious relationship,  may girlfriend na siya at  kahit kailan hinding hindi niya magagawang iwanan si Ursula., " he felt the sudden kicked on his gut pagkabanggit sa pangalan ng dalaga. That familiar pain is always there whenever he realizes that the girl that he wanted for so long belong to the arms of another man.

Glayssa smirked.  " You can never tell Kuya, hindi sila ganoon katatag,  magbebreak din sila,  and I m sure na kapag nangyari yun,  I am there to catch Megan,  because we are the one who's meant to be hindi yung Ursula na iyon, "

" You are starting a war Glayssa,  why dont you just leave them alone, " although may part din sa kanya ang sumasang ayon sa kapatid.

Meg is not  for Ursula of course. Dahil alam niya kung para kanino lang ito.

Ursula is his. 

But he cannot claim.

Yet.

" I can't kuya. I love Meg. "

" And how sure are you that what you really feel is love  at hindi isang trophy lang na gustong mong maagaw sa iba? "

" I am not that shallow kuya, " Glayssa answered drily.  " Hindi ako magiging desperada sa isang bagay na hindi ko seseryosohin. And I am really serious on getting Meg,  by hook of by crook.  And you cannot stop me from doing that let alone that Ursula girl. I will have Meg,  you can bet your life on that, and besides they don't love each other that I can bet my whole life with.  Hindi mahal ni Meg si Ursula at mas lalong hindi mahal ni Ursula si Meg,  they're just merely enjoying the benefits of being tagged as exclusive to each other but no love on that part,  " Glayssa firmly said then stormed out of the room. Dinig niya pa ang magbibigay na yabag nito habang paakyat ng silid nito.

Frank just shook his head.  Hindi na niya alam kung ano ang dapat gawin sa kapatid niya. Hindi na ito nakikinig sa mga sinasabi niya. And he doesn't want to expose her to pain dahil alam niya na masasaktan lang si Glayssa kapag ipinagpatuloy pa nito ang ginagawa nito kay Meg. 

Hindi na niya mabilang sa daliri niya kung ilang beses ng inirereklamo sa kanya ni Meg ang ginagawa ng kapatid niya dito.  He was just being considerate dahil kapatid nga daw niya si Glayssa,  but the man is really pissed off.  Malapit na nga itong mag file ng  temporary restraining order laban sa kapatid para lang matiyak na hindi na ito makakalapit dito at makapang gulo.

But was he a hypocrite dahil kahit na pinagsasabihan niya si Glayssa ay natutuwa siya sa ginagawa nitong pilit na paghiwalayin ang magkasintahan na iyon for his personal gain?

Maybe because deep inside him,  he wanted the woman for himself. Because he is a coward for not making anything nor doing any moves to let Ursula know about his goddamn feelings towards her.

Yes!

Malinaw na malinaw na sa kanya ang nararamdaman niya para sa dalaga,  he is just holding back because he can see that she is actually happy with Meg at ayaw niyang siya ang maging rason  na mawawala ang kasiyahang nakikita niya sa mga mata ng dalaga.

Or was it really what he wants?

Would he be contented on loving her from afar without even giving it a try na masabi sa dalaga ang tunay  na nararamdaman?

Kailangan ba talagang iasa niya sa ginagawa ni Glayssa ang katapangan kailangan niyang bunuin for him to have a chance on the woman that he freakingly wants?

Shit and bullshit is really his second and middle name.

Because if he will be true to himself,  he will uncaringly and willingly get Ursula away from Meg.

Especially ngayong tumino sa isip  niya na hindi mahal ng mga ito ang isa't- isa.

Should he raised his hopes high?

Or paniniwalaan ba niya ang sinabi ng kapatid na hindi naman totoong nagmamahalan ang dalawa ?

Which is which Frank Montreal?

Because if its true,  if its really true...

Then he might be able to have that one precious chance.

A chance to finally make his way to his woman's heart.

Aagawin niya si Ursula kay Meg,  once he find out that that man don't love her as much as he loves  her.

Fuck Meg!  Don't you dare make a mistake!







A/N

Wow finally...  Hello chikis!!!

Yun lang pagdamutan niyo na muna ang aking g nakayanan.. ❤❤

Stay quaranatine safe at your home....

Miss you all...

My Accidental LoverTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon