Superior Royalties
Nagising ako sa isang hindi pamilyar na kwarto. Unti-unti akong bumangon at pinagmasdan ang paligid. Mula sa crystal na nakasabit sa itaas ng kisame na nagsisilbing ilaw sa buong kwartong hanggang sa mga gamit na nasa loob ng kwarto hanggang sa bintana na tanaw ang buong paligid ng academy at ang hardin na malapit sa main building
It was already dark outside and the whole campus was silent. The rain poured and the sound of lightning can be heard. I slowly got out of bed when the door of the room opened. Revealing a tall girl that was wearing a lab gown and has orange-like hair holding her tablet. She smiled at me and walked inside the room.
"Buti naman at nagising ka na. Ako nga pala si Diane Sawyer. Isa akong healer rito sa academy," pagpapakilala niya sa kanyang sarili. Sinubukan kong humakbang ngunit sumakit ang aking braso dahilan na mapaupo ako sa sahi
"Nasaan ako?" tanong ko sa kanya. Tumingin siya sa akin at pinaupo akong muli sa aking kama. Agad niyang inilapag ang kanyang hawak tablet at agad ng tiningnan ang aking braso. Tinapat niya ang kanyang kamay sa aking braso at unti-unting nawala ang pagkirot ng bahaging iyun.
"Huwag kang mag-alala nasa clinic ka ng academy. Dinala ka rito ni Nyx ng ika-anim ng gabi. Kung babalik ka sa iyong kwarto ay mas mabuting dito ka muna manatili," paliwanag niya. Tumingin ako sa kanya ng may pagtataka.
Strange? Why do I feel that I am missing something?
Kinapa ko ang aking sarili hanggang sa mapansin kong wala sa aking leeg ang aking kwintas. Nanlaki ang aking mata at napalunok. Lagot ako kay Lola nito. Tumayo ako at hinanap ang aking kwintas sa kwarto.
Saan ko kaya nawala ang aking kwintas? Hindi kaya naiwan sa kwarto ko?
"Miss Diane, pwede po bang bumalik sa dorm?" kalmado ang tanong ko at tumayo. Napakagat siya ng kanyang ibabang labi.
Where can I find my necklace? Did I drop it in the forest? Should I go back inside that spooky woods?
"Miss Kiara, hindi po pwede. Masyado na pong gabi at wala ng mga estudyante sa labas." pagtutol niya sa akin.
Suddenly, the window began to swing open and the lights went off. I was shocked to see a familiar guy slowly enter the room through the window.
Agad na tumayo si Dianna ng makita ang pamilyar na lalaki. Sa dilim ay kita ang kanyang malaking sugat at ang kanyang damit ay basang-basa habang hawak ang malaking espada. I saw blood stains on his white uniform that made me shocked. He was wearing a black mask.
"Nyx, where have you been?" tanong ni Dianna. Hindi niya pinansin si Dianna at bumaling sa akin. Unti-unti akong tumayo ng makita siya.
He walked towards me and handed me the necklace that I was looking for. I took it and was about to thank him when he turned his back on me. He went back to the window and suddenly disappeared from my sight. Droplets of blood and water become visible on the floor.
Where did he find it? Why is he holding a sword? What is the meaning of those bloodstains in his uniform?
"Seriously? That guy is really weird. Hindi man lang ako pinanasin. He never changed," saad ni Diane na nag pabalik sa akin sa realidad.
"Miss Kiara, magpahinga na lang po muna kayo rito. I'll inform the three girls," she added before leaving the room.
I glanced back at the window where he came from. The window is now tightly closed and the light was turned on. The whole room was in complete silence as the roar of the thunder can be heard outside.
Lumapit ako sa bintana at sumilip sa labas. Wala akong maaninag sa baba dahil sa lakas ng ulan at kapal ng hamog na pumapalibot sa buong paligid. Kasabay ng pag kidlat ang isang imahe ang aking nakita sa taas ng kampana ng main building.
BINABASA MO ANG
Surira Academy: Game Of Ruins (ON-GOING)
FantasyUnedited. Welcome to Surira Academy. Home for those who have special abilities, trained to fight against demons. Date Started: July 2020. Date Republished: July 4, 2023