Chapter Thirty-one

Tapos na sila kumain ni Zaint kaya napag pasyahan ni Monique na maglakad-lakad muna. Alam nyang nakasunod sa bandang likuran nya si Zaint habang may kausap sa cellphone nito. Hindi na nya kinulit, nagsusungit nanaman. Alam nyang tungkol nanaman sa trabaho.

She was walking absentmindedly into the throng of people. Then she was taken aback when a hand grabbed her arm.

"You've stepped on the line." Zaint gritted his teeth.

She was confused by his reaction. Suddenly everybody was clapping around them. Napakunot ang noo ni Monique sa pagtataka. Then the crowded form a circular. Napalibutan sila ng mga tao.

One woman marched forward and extended her hand. Hindi pa din maunawaan ni Monique kung bakit. Binigyan nya ito ng ngatatanong na tingin. She winced as she heard Zaint cursed fluently under his breath.

"Smile. Remember its June, dear? Its A&A's anniversary and we're celebrating Marriage Festival this year." Sabi nito matapos ay hinawakan sya sa kamay para mas mapalapit.

Monique pasted a faked smile as her brows creased. Ano bang meron? She coudn't really comprehend the situation. Was she getting slow these days? Ang dagdag pa sa pinagtakahan nya ay ipinagtabi sila ni Zaint nito.

Alam naman nya na every year sa bawat pagdiriwang ng anniversary ng company ay may festival silang ginagawa. Like last year was Tomato Festival na ipinagdidiwang sa Madrid Spain. A&A was doing this dahil madaming mga investors around the world.

And this year, it was the Marriage Festival from Caribbean Island, but what does it have to do with them? Ano naman ang kinalaman nila--

"Oh my God!" Her eyes grew wide as she looked down the white line she had stepped on earlier. Oo nga! Kaya pala sinabihan sya ni Zaint kanina, bakit nga ba hindi nya ito pinansin?

"Yes, oh... your God." Zaint muttered angrily in her ears as realization dawned on her. Pero bakit ba imbes na matakot ay mas kinilabutan pa sya sa ginawang iyon ni Zaint. Tila may masarap na kilabot na hatid sa kanya ng bulong na iyon ni Zaint. The hair on her nape stood on ends as his warm breath although harsh, it tickled her ears.

Pagkatapos ay may isang babae pa ang lumapit sa kanya. She put a halo of flowers on her head.

"Congratulations! Future Mister and Missis. Life is never an easy journey, but you are reunited here today. Even only for this moment, he is yours, as you are his."

Then the woman put their hands together. She blinked as the words of the woman registered in her mind. Unti-unti syang napalingon kay Zaint. At napakagat labi sya sa nakita nyang reaksyon dito.

As if it was telling her.. Lagot ka sakin mamaya. You. Will. Be. Dead.

She felt Zaint get stiffened instinctively nung hinuha ng isang babae ang kamay nito at sandaling may ibinulong dito. Kitang kita nya kung paanong nagpipigil ito at pinipilit na makisama sa mga nangyayari sa paligid nila. This was only a fake ceremony, kaya na patawa ng mapakla si Monique. She knew it, in every bone of her. Hindi sanay sa ganito si Zaint. Ayaw nito ng ganitong maraming tao at halos nandito ang atensyon ng lahat. Plus the fact that they were in their fake marriage ceremony.

Kaya naman hindi na sya nagtaka why Zaint bubbled a nervous laugh out of his mouth.

Hindi na nya maintindihan kung ano ang mga sinasabi ng mga taong kaharap nila dahil mas nakuha ng atensyon nya ang lamig na nanggagaling sa kamay ni Zaint.

Really? The mighty Zaint Arevallo was nervous?
"Ang sing sing." The woman whispered as her enlarged eyes fixed him with a warning. Tapos ay "eheeeem". Umubo pa ito upang tila makuha ang atensyon ni Zaint