1. "Đọc vị người khácthì quá dễ, và việc đó chẳng đưa bạn đếnđâu," Elias Canetti đã nhận xét như vậy,cho thấy chúng ta dễ dàng tìm ra lý do đểvạch lá tìm sâu ở người khác, nhưngchuyện đó hoàn toàn vô ích. Chẳng phảichúng ta yêu ai đó một phần vì ý định tứcthời là để trì hoãn việc đọc vị người ấy,ngay cả với cái giá là làm thế thì phải tựbịt mắt một chút hay sao? Nếu tính kénchọn và tình yêu nằm ở hai đầu mộtquang phổ, chẳng phải thỉnh thoảngchúng ta vẫn ngã lòng trước ai đó để trốnthoát sự kén chọn bó buộc con ngườimình sao? Chẳng phải bất cứ tiếng sét áitình nào cũng bao hàm sự thổi phồng cốý nào đó về các phẩm chất của người tathương – sự thổi phồng làm ta sao nhãngkhỏi sự bi quan theo thói quen và tậptrung năng lượng mình vào một ai đó màta tin cậy, dẫu cho ta chưa bao giờ tincậy chính mình ư?
2. Tôi lạc mất Chloegiữa đám đông ở khu kiểm soát hộ chiếu,nhưng tìm ra cô ở nơi nhận hành lý. Côđang hì hục đẩy, còn chiếc xe cứ ngoancố bẻ lái sang phải dù cho băng chuyềnhành lý của chuyến bay Paris nằm mãibên trái sảnh. Vì xe đẩy của tôi khônggặp trục trặc gì, tôi bước đến đưa nó chocô nhưng cô không nhận, nói rằng ngườita nên trung thành với xe đẩy của dù chochúng có cứng đầu thế nào và một bàitập cơ bắp cũng không đến nỗi bi đát lắmsau một chuyến bay. Một cách gián tiếp(qua sảnh tới của chuyến từ Karachi),chúng tôi đến băng chuyền của chuyếnParis, đã tấp nập những khuôn mặt vôtình trở nên quen thuộc kể từ khi lên máybay ở Charles de Gaulle. Những kiệnhành lý đầu tiên bắt đầu lăn xuống thảmcao su xếp lớp, và những khuôn mặt nhìnchăm chăm lo lắng vào những băngchuyền đang chạy để định vị hành lý củamình.
3. "Đã bao giờ anh bịbắt giữ ở cửa hải quan chưa?" Chloehỏi.
"Chưa. Còn cô?"
"Cũng không hẳn, nhưng cómột lần tôi thú nhận với họ. Gã Quốc xãấy hỏi tôi có gì để khai báo hay không,và tôi bảo có, mặc dù tôi chẳng mang thứgì bất hợp pháp cả."
"Vậy sao cô bảo có?"
"Tôi không biết, tôi cảmthấy tội lỗi: Tôi có khuynh hướng thúnhận những điều mà tôi không làm. Việcđó giúp tôi thoải mái phần nào."
4. "Dù thế nào, cũngđừng nhìn túi mà đánh giá tôi," Chloenói trong khi chúng tôi tiếp tục nhìn vàchờ đợi trong khi những người khác maymắn hơn.
"Tôi mua nó vào phút chót ởcửa hàng giảm giá trên Rue de Rennes.Trông như dở hơi ấy."
"Chờ đến va li của tôi màxem. Tôi còn chẳng biết viện cái cớ gìnữa cơ. Tôi dùng hơn năm rồi đấy."
"Tôi nhờ anh được không?Anh trông hộ tôi xe đẩy trong lúc tôi tìmchỗ đi vệ sinh nhé? Chỉ một phút thôi.Với lại, nếu anh thấy cái túi xách hồngvới quai cầm màu xanh dạ quang thì lấygiùm tôi."
5. Một lát sau, tôi thấyChloe bước qua sảnh về phía tôi, mangvẻ mặt mà sau này tôi mới biết là biểu lộđau đơn và hơi lo âu thường thấy của cô.Gương mặt cô lúc nào cũng trông nhưsắp khóc, đôi mắt cô mang nỗi sợ củamột người sắp sửa nghe một tin gì đó vôcùng xấu. Điều gì đó ở cô khiến người tamuốn an ủi, muốn trao cho cô sự đảmbảo, hay đưa cho cô một bàn tay.
6. Tôi cảm nhận đượctình yêu một cách rất đột ngột, ngay saukhi cô khơi gợi một câu chuyện hứa hẹnlà sẽ rất dài và rất chán (gián tiếp lóe lênnhờ băng chuyền của chuyến bay Athensvừa đáp khởi động ngay cạnh chúng tôi)là một kỳ nghỉ của cô với anh trai ởRhodes vào một mùa hè. Trong khiChloe nói chuyện, tôi thấy hai tay cônghịch vu vơ thắt lưng của cái áo choànglen màu be (tôi trông thấy hai đốm tànnhang dưới ngón trỏ) và nhận ra (như thểđây vốn là điều hiển nhiên nhất trong cácchân lý) rằng tôi yêu cô. Tuy cô lúngtúng đén nỗi hiếm khi nói cho hết câu,hoặc đang có điều gì lo lắng, và có lẽ guđeo bông tai của cô không được tốt,nhưng trông cô thật kiều diễm. Tôi trởthành nạn nhân cho một khoảnh khắc lýtưởng hóa không kiềm chế được, chủ yếuxuất phát từ sự nông nổi đầy xúc cảm củatôi cũng như sự thanh lịch của cái áochoàng cô mặc, rồi những tác động hậuchuyến bay và phần nội thất chán òm củakhu hành lý Ga số 4, đối lập với vẻ đẹprạng ngời của Chloe.
BẠN ĐANG ĐỌC
Luận về yêu - Alain de Botton
Non-FictionDịch giả: Trần Quốc Tân Công ty phát hành: Nhã Nam Nhà xuất bản: NXB Lao động Ngày xuất bản: 23/05/2014 Số trang: 256 trang Kích thước: 14.5 x 20.5 cm Giá bìa: 68000 VNĐ Hình thức: bìa mềm Chụp pic: Phi Phi Yên Vũ Type: Prince Ashitaka Beta: Pham Ng...