Origami - Answers to your Heart

36 2 1
  • Dedicated kay Jarielle Ahnne Martinez
                                    

Abby POV:

Nandito na ako ngayon sa Rooftop ..nakikita ko ngayon si Jake , nakatalikod kasi sya sa'kin kaya di nya ako nakita...nakatanaw sya ngayon sa school grounds...

"Jake..." tawag ko sa kanya

Agad-agad din naman syang na palingon...sa gawi ko..lumapit na din ako sa kanya kaya ba'li magkaharap kami ngayon...

"Jake...nakapagdesisyon na ako..hindi ko kayang bigyan ka nang chance.." nakayuko kong sabi sa'kanya

"b-bkit....bakit a-abby?"

this time napatingin na ko sa mukha nya..alam kong nasasaktan sya ayaw nya lang ipahalata..

"Sorry..sorry Jake" hinawakan ko ang kamay nya "Jake..gusto kong maging honest sayo...h-hindi kita g-gusto Jake...sana mapatawad mo ako,ayaw kitang paasahin Jake...mahal kita pero hindi gaya ng pagmamahal mo sa'kin Jake...sorry" sabi ko sa'kanya

Agad ko na ding binatawan ang kamay nya at agad-agad na tumalikod sa kanya...pero bigla akong yinakap ni Jake mula sa likod at nakasandig ang ulo nya sa balikat ko...

"Abby...abby..a-abby" nangangatal na sabi nya..

*sigh*tama ba talaga tong ginawa ko ..ayaw kong may nakikita ako na sasaktan ...pero sabi ni anne ..isipin ko daw ang sarili ko at wag puro what ifs ...wala nang atrasan eto na ang desisyon ko ...wala ng dapat baguhin ..tama to ..kasi kung bibigyan ko sya ng chance may possibility talaga na aasa sya at mas lalo syang masasaktan dahil dun...

tatanggalin ko na dapat ang pagkakayakap nya sa'kin ng bigla nya higpitan..

"J-Jake.."

"Abby...please kahit saglit lang" pagkasabi nya nun may naramdaman ako na basa sa balikat  ko ...umiiyak si jake ...at dahil yun sa'kin...

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

Maya maya ay naramdaman kong umalis na sa ganung osisyon si jake kaya humarap ako sa kanya at nakita ko pinupunasan nya ang mukha nya ng panyo...pagkatapos nyang gawin yun ay tumingin sa'kin at ngumiti sa'kin...

a fake one... :')

"Abby ,salamat at naging honest ka sa'kin ,naiintindihan ko  "sabay tawa nya

"Jake..wag kang tumawa kung hindi naman totoo"dahil sa sinabi ko ..napatigil sya at yumuko "kung nasasaktan ka ...then show it ..hindi mo kailangan ipakaita na ok ka ..at ..hindi ka si superman jake...na kayang indahin ang sakit na parang wala lang ..tao ka lang din jake nasasaktan at may karapatan kang ipakita yun..." sabay angat nang ulo nya..

"At ako dapat ang magpasalamat sayo ...thank you dahil minahal mo ko..kahit di mo alam kung masusuklian ko din ba yung pagmamahal na'yun"

napatingin sya sa'kin at saka nagsalita..

"so ..pede pa rin ba tayung maging magkaibigan..?" nahihiyang tanung nya

"hahaha..nuh kaba syempre ..pedeng-pede" sabay yakap ko sa kanya..

"Pero abby...palagi pa rin akong nandyan ..kung sakaling kailangan mo ko"

*sigh* I guess tama ang naging desisyon ko ...salamat kay anne at pati narin kay carlo,nakatulong talaga sila sa'kin nang malaking-malaki...kahit alam kong may nasaktan ako ok na yun kaysa paasahin ko sya diba mas masakit ...sabi nga nila truth hurts ..at totoong totoo yun hahaha ...hindi naging okay ang ending nang araw ngayon para sa'min Jake ...i guess this is not the end...

~kruuuuuuuuuuuuuu~kruuuuuuuu~

pagkarinig namin nun ay bigla kaming nagtinginan ni jake at sabay na tumawa..

"HAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHA abby nagugutom na ang mga dragon mo sa tyan hahhaa" tawa ni jake ..nakahawak pa sa tyan he-he grabe talaga tong lalake na to akala mo walang nangyaring dramatic scene kanina kung makatawa ngayon...

"CHE!!!...dahil kaya to sayo ..kaya di ako nakapag recess..kaya dahil jan ililibre mo ako WHAHAHAHAHAHA"

____________________________________________________________________________

another update from this day ...whooo!!! cngratulations to me!!! hahaha nakapagupdate ako ng dalawang chapters in one day hahhaa ginanahan ako...

okay ...aking mga silent readers labas na kayo at magparamdam kay author ..haha ginawa ba kayong multo de joke lang ...matutuwa lalo si author kung may magcocoment dito  hahhhahaha

okay God bless us all!!!

mwuah mwuah ...

love you all..

"Origami"(short story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon