CHAPTER IV

5 0 0
                                    

"Janice here!!!!" tawag ni Joan at taas kamay pa niyang tinawag ang kaibigang matagal na niyang hindi nakikita...

"Kailan ka pa dumating"

"MagDadalawang buwan na kami dito"

"Ah,Kamusta naman ang buhay sa Brazil?"

"Hay naku Janice,Mas gusto ko pa din ang buhay dito.Kaya nga hinihikayat ko ang anak ko na wag na kaming bumalik doon.Tutal nakaipon na siya at nakapagtayo na ng negosyo."

"Talaga?Buti wala pang girlfriend?"

"Naku,Nagkataon lang na walang napipili.Kaya humanda ka na.Malapit na tayong maging magbalae!"

"Itutuloy ba natin ang kasunduan?"

"Ofcourse,Bakit?ayaw mo bang maging Magbalae tayo?"

"Aba siyempre gusto ko,Ang inaalala ko ay ang dalawang anak natin."

"Be Positive lang Mars!Malakas ang mga instinct ko na magtatagumpay tayo"Sabay tawa ng malakas.

Matalik na magkaibigan sina Janice at Joan since bata pa.Sa murang edad ay nagkaroon na sila ng impact.At iyon ay ireto ang kanilang mga magiging anak sa isa't isa kung sakaling maging babae at lalaki iyon.Si Joan ay nagpagawa ng dalawang Pendant na XXVII dahil ito ang magtutulay sa dalawa.

At isa pa,Nagsisimbolo din iyon na may pagkakasunduan na sila pagsapit ng twenty-seven ng kanilang mga anak at natyempo pa ito na sabay pa nilang ipinanganak.

Ewan ba nilang dalawa kung bakit nagkaroon sila ng ganoong usapan at mukhang seseryosohin nga nila itong dalawa.Simula pa lamang ay nangarap na ang dalawa na maging magbalae kahit anong manyari.Kahit na noong college sila ay nagkahiwalay sila ng landas at kailangang umuwi ni Joan at mga kapatid sa probinsya para pamahalaan ang naiwanang kabuhayan ng namayapang magulang ay hindi pa din nila nakakalimutan ang pangarap na iyon.

Nagkalayo man ay hindi pa din naputol ang kanilang komunikasyon sa isa't isa.Palagi sila nagsusulatan.At nagkasundo sila na parehas silang mag-aasawa sa edad na twenty-seven din.At para talaga sila pinagkasundo ng tadhana at sabay pa silang nabuntis at nanganak.Si Janice na nagkaanak ng lalaki at Si Joan na nagkaanak ng Babae.

Nang sixteen years old na ang kanilang mga anak ay napagasyahan ni Joan na lumuwas ng Maynila para pag aralin ang anak at ang hilig nitong kursong Fashion Designing.

After eight years ay nagbalik ang pamilya ni Janice para sana sa isang bakasyon pero ayaw na niyang bumalik pa ng Brazil.Namiss niya ang pamumuhay sa Pilipinas dahil karamihan ng kamag anak

niya nandito rin.

"buti nalang pala at hindi natin naituloy noon disisais palang mga anak natin na ipakilala sila sa isa't isa"saad ni Joan.

"Aba oo naman noh,Di pa plantsado ang plani natin baka mawala lang lahat.."sabay subo ng vanila cake na inoorder nila.

Ang Plano nila ngayon ay pagsabayin ang Twenty Seventh birthday party ng kanilang mga anak kaya lihim silang nagkita para malinis ang kanilang plano.

----—---—
Huhu :(( Soorrry sa typos and grammatical errors :/
kung may nagbabasa man nito vote na kayo or comment kung itutuloy ko pa..mukhang pangit ii :((((

IT'S OUR CHOICE- XXVIITahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon