Kakapasok ko lang ng bahay when I saw my 11 years old cousin na naglalaro sa sala kaya naman ay agad ko siyang nilapitan."Pst hoy,anong ginawa mo?" Tanong ko sakanya.
Nandito kase kaming magpipinsan kina lola dahil dito kami magbabakasyon.
"Nagbabahay-bahay po." Sagot niya saka pinatong yung isang manika sa isa pang manika.
"Eh anong ginagawa mo dyan sa mga manika?"kunot noong tanong ko sakanya.
"Ganito po kase ginagawa namin ni ate Ren."Sagot niya naman.
Nagulat naman ako sa isinagot niya.Sa pagkakaalam ko,
si Ren ang pinakamabait sa aming magpipinsan.Tomboy nga lang siya.
"A-Ano bang ginawa ni ate Ren sayo?" Tanong ko sakanya.
"Kapag po kami lang yung maiiwan dito sa bahay.Lagi niya pong sinasabi na maglalaro daw po kami ng bahay-bahayan." Inosenteng sagot niya.
"T-Tapos?" Kinakabahang tanong ko.Di ko alam pero pinagpapawisan na ako sa sobrang kaba.
"Pinapahiga niya po ako sa sala tapos papatong siya sakin." Sagot niya ulit.
"A-anong ginagawa niya s-sayo?" Tanong ko ulit sakanya.
"Kinikiss niya po ako tapos hinuhubaran."Inosenteng sagot niya.
"A-Ano pa?" Tanong ko.Nanginginig na ako sa kaba dahil ang alam ko sobrang bait ni Rental.
"Hinuhubadan niya po ako tapos hinahawan yung Dede ko,sabi niya pa imamasahe niya daw ako." Sagot niya ulit at kita mo yung takot sa mukha niya.
"Yun lang ba?" Tanong ko na naman.
"Maghuhubad din po siya tapos yung kamay ko po ipapasok niya sa pepe niya,sabi niya po masakit daw kase kaya dapat kong imasahe." Sagot niya ulit sakin.
"Ate alam mo ba?Minsan pinapadilaan niya pa sakin tapos kapag ni ko po gagawin isusubsob niya yung mukha ko." Sabi niya saka may luhang dumaosdos sa pisngi niya.
"Bat di mo sinabi samin?" Naiiyak na tanong ko.
"Kase sabi niya po kapag sinumbong sa inyo,ipapagahasa niya ako sa mga kaibigan niya pag-uwi natin sa manila." Sagot niya naman saka humihikbi.
Pakyu ka Ren,pagbabayaran mo 'to.
-Valerie💮
YOU ARE READING
Lɪғᴇ Lɪᴠɪɴɢ Lᴏᴠᴇᴅ Sᴛᴏʀʏ (OᑎⒼ︎Ⓞ︎Ⓘ︎Ⓝ︎Ⓖ︎)
Short StoryIbat ibang kwentong kapupulutan ng aral , inspiration ,at tips para sa lahat ng nagmahal ,nasaktan,nag move on at na iwan kay ate valerie po itong kwentong to