“WHAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAT?!”
--
CHAPTER THREE.
“Bakit ka nandito?!” sabay nanamang nasabi ng dalawa at tinuturo pa nila ang isa’t isa. @_@
Bakit andito siya? Sino ba siya? Sh*t tae naman to oh! Halaka! Stalker ko nga siya. >_______<
Sino ba ‘tong mokong na ‘to? Ang sakit ng kinurot niya saakin kanina ha. Humanda siya saakin.
Nagtinginan sina Shandy at Alvin sa isa’t isa, si Shean naman ay naglalaro pa rin ng lego na binili sa kanya.
“So, nagkita na pala kayo Alex?” tanong ni Alvin sa kapatid niya.
“Oo Kuya. Siya ‘yong kumurot saakin ng pagkasakit-sakit kanina sa gelato store.”
“FYI! Hoy, ikaw nga ‘tong di marunong magsay ng “THANK YOU” (sweet ang pagkakasabi niya sa TY) at isa pa straight ka ba o Gay? kasi paki-alamero ka masyado!”
“Hoy babaeng madaldal, HINDI AKO GAY! NAKAKAINIS KA NA, WAG MONG SUBUKAN ANG PASENSYA KO BAKA ANO PA MAGAWA KO SAYO! Hindi ako si Hoy! Ako si AL-EX!!!”
“Tumigil na nga kayo” sabi ni Shandy.
Pero parang di ito narinig ng dalawang nagbabangayan.
“Subukan mo lang. HAHAHA! GAY-OT! (GAY-bayOT)”
Di na makapagpigil si Alex at pupuntahan na niya ito pero bigla siyang inawat ng kuya Alvin niya.
“Alex? Stop na.” awat ni Alvin.
“Ikaw rin Nanalee.” Seryosong sabi ng Ate niya.
Wait. Ano daw? NANALEE? Siya ba si Nanalee? SI NA-NA-LEE? @____@ Seriously?! Ung kababata kong tomboy? Wow! HAHAHAHAHA. Di pa rin nagbabago ang ugali. Mukhang babae pero asal lalaki. Kaya pala pamiliar siya saakin kanina.
“Pfffft!” pinipigil na tawa ni Alex.
Pero di na niya natiis at napatawa na siya ng malakas.
Natawa naman ‘tong GAY-OT. Sino ba siya? Akala niya nakakatawa ang mga pinagsasabi niya? Sh*t tae talaga.
Tinignan nanaman ni Alex si Sahsha.
*Roll eyes* nang tumingin si Alex sa kanya. Kaya naman napatigil si Alex.
Nilagay ang dala dala nito sa table ng living room kung saan naglalaro si Shean ng lego blocks na binili sa kanya ni Alex.
Sana di nalang ako bumili para di na nabuwisit ang araw ko. At talagang pareho kami ng binili, same toy for Shean and same flavor ng gelato. Tsk~ =.=”
“Ate yan na pinapabili niyo. Nawawalan na ako ng gana, may pesteng umaalingasaw dito eh. Aakyat na ako sa taas.”
“tska ginamit ko po credit card niyo.” Dugtong pa ni Sahsha.
Tumalikod na si Sahsha pero bigla itong napahinto dahil may humawak sa kanyang siko. Nabigla nalang ito dahil di niya inaasahang si Alex ang pipigil sa kanya. Nakaharap na siya kay Alex
Tapos….
Nakayakap na ito sa kanya.
O_O nalang ang naging expression ni Sahsha, gusto niyang magsalita pero di niya magawa. Tumingin ito sa Ate at Kuya Alvin niya at O_O rin ang expression nila.
Ilang segundo ng pagkakayap sa kanya at pilit na tinutulak niya papalayo si Alex dahil sa pagkakayap nito.
Sh*t tae talaga! Nakakahiya na kina Ate at Kuya. @___@ Sino ba siya?! Huhu. Waaaaaaah! Please tangalin mo na kamay mo sa pagkakayap mo saakin. Ate! Tulong!
“I miss you.” bulong ni Alex habang nakapikit ito at yakap-yakap pa rin si Sahsha.
>______< ALYSAH SHANALEE PENYALEZ WAG KANG KILIGIN! YAKAP LANG IYAN NG LALAKING DI MO KILALA! Nooooooooooo!
Huminto na si Alex sa pagkakayakap kay Sahsha.
Tumakbo ito papunta sa kanyang kwarto habang nakakaramdam ng kaba at pagkaguklat dahil sa nangyari.
WHAT THE HECK! Bakit niya ako niyakap?! Sino ba siya? >____<
* * *
Napakamot ng ulo si Alex nang tumingin siya sa magasawa. Nagulat rin siya kung bakit niya 'yon nagawa.
"Uhm, excuse me." sabi ni Alex
Pumunta siya sa kusina para kumuha ng tubig na maiinom.
Si Shandy ay umupo sa tabi ng anak samantalang si Alvin ay nanuod nalang ng T.V.
"Hub? tama ba ang nakita ko? O imahenasiyon ko lang 'yon?" O_O
"Hahaha! OO! Nagulat nga rin ako kay Alex, di ko inaasahan na gagawin niya 'yon. hahaha!"
"Hahaha! Parang magkakatotoo ang hinala natin kanina ha?"
"Kaya nga eh. Hahaha!" tumingin si Alvin sa asawa at kinindatan ito ;) .
"Hayaan mo na sila. Baka namiss lang ni Alex si Nanalee."
"Ano? Sinong namiss ni sino?" sabi ni Alex na kakapasok lang sa living room galing sa kusina.
Umupo siya sa tabi ni Shean at naki paglaro nanaman ito sakanya ulit ng lego.
"*Ahmmmm*, nga pala kailan ka dito lilipat?" tanong ni Alvin sa kapatid.
"The day po before ng opening namin."
* * *
Kakalabas lang ni Sahsha sa CR ng kanyang kwarto, suot ang kanyang pambahay na damit with matching hello kitty slippers pa. Naka High Bun Hair ang buhok niya dahil nga sa adik siya ng Kpop at pati mga hairstyle ng mga iniidolo niya ginagaya na rin. Di ito nagtangkang lumabas sa kanyang kwarto habang di pa nakakaalis si Alex.
Gutom na akoooooo! Tsk~ Sana umalis na sa pamamahay na ito si Mister Nakakainis na bwisit!
Kinuha niya ang kanyang phone na nakalagay saside table ng kanyang kama. Nakita nanaman niyang may mga messages ito, puro quotes about LOVE tas nakita nanaman niya na may nagtext na Unknown number.
Siya nanaman? Ano ba ang problema niya? tsk~ Bahala siya. *delete message*
Nakita niya ang liwanag sa bintana na malapit sa kanyang study table at naririnig rin niya ang tunog ng sasakyan na papaalis. Sinilip niya ito.
Salamat at umalis na si Mister Stalker o kahit sino man siya. Bababa na akooooo! Yepey.
Nagslide si Sahsha sa handrail ng hagdan pababa. Isip bata nga naman.
"Yepey!" ^________^
Bago siya makapasok sa Kusina kailangan pa niyang dumaan sa living room kaya di niya talaga maiwasang makita ang Ate at in-law niya na may kanya kanyang ginagawa.
"Ate? Asan na po ung gelato na binili ko?"
"Nasa freezer, kumain ka muna ng dinner mo bago ka kumain ng gelato baka sumakit ang tiyan mo"
"Ano ka ba Ate, wag kang mag-alala lahat makakaya ng sikmura ko. Tiwala lang. Haha!"
"Loka loka!"
Papasok na sana ng kusina si Sahsha ng biglang may sinabi ang Ate nito kaya napatigil siya.
"Nga pala, si Alex. Makakasama na natin siya dito sa bahay next week kaya pakisamahan mo siya ng maayos ha?"
NOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOO!!! TT^TT
* * * * *