enjoy and stay at home!!
***
Coco Seandale
It was saturday, so I did not have to go to school.
I looked at the wall clock in my room, 10:00 a.m na pala ako nagising, I quickly got up from my bed.
Then my door bursts open.
"Kuya Coco!" Sabay na turan ng kambal na anak ni Ate Astrid at Alpha Aiden.
I smiled at them.
"Anong kailangan sa akin ng mga cute na cute kong pamangkin?" Malambing kong tanong kina Ellaina at Aleixandrei.
"Kuya, can't we go to the newly opened ice cream parlor na malapit sa school niyo? Please!" Little Ellaina tugged at my hand and pouted.
Nasanay na sila sa pagtawag sa akin ng 'kuya', I'm not exactly complaining, ang lakas makabata ng 'kuya' kesa sa 'uncle' or 'tito' eh, plus, I kind of like the sound of it.
"Oo nga kuya, mommy and daddy cannot take us there, they're busy." Gatong naman ni Aleixandrei.
I sighed, and I ruffled their hair.
"Oh sige na nga, hintayin niyo akong makaligo at magbihis, at siyempre kailangan din muna nating magpaalam sa mommy or daddy niyo, patay ako 'pag dinala ko kayo roon nang hindi nila alam eh."
They squealed in happiness, at nagtatawanan silang lumabas mula sa silid ko.
Kung 'di lang talaga sila cute katulad ko eh, hay. Hindi ko talaga sila kayang tiisin.
I took a bath and changed into my denim pants and a navy blue shirt. I chose to wear a plain converse as well.
As usual, hindi na ako nagsuklay, I just simply used my fingers to brush out any tangles in my hair.
Pagkatapos kong magbihis ay lumabas din ako mula sa aking silid.
Dali-dali kong hinanap si Ate Astrid, nasa kusina siya at abalang naghahalo ng mga rekado sa isang bowl, mukhang may ibe-bake ata siya.
"Ate?" Tawag ko sa kanya.
"Oh Coco, saan ang punta?" Sagot naman nito sa akin.
"Ate, pagpapaalam ko sana 'yong kambal, gusto nilang pumunta roon sa bagong bukas na ice cream parlor malapit sa university na pinapasukan ko eh."
"Nako eh, oh sige, basta balik kayo bago mag-12 ng hapon ah, dito na kayo kumain dahil masarap ang iluluto ko." Patuloy parin si ate sa paghahalo ng mga rekados sa bowl.
"Ano ba 'yang iniluluto mo 'te?" Tanong ko sa kanya.
"Ah, ito? red velvet cake sana, kaso mamaya ko na ito itutuloy dahil magluluto na ako ng kare-kare para sa lunch natin, bigla akong nag-crave eh, kaya uwi kayo dito bago mag-lunch ano?"
I smiled at her, antagal ko nang 'di nakakatikim ng kare-kare, lalo pa at luto ni Ate Astrid.
"Yes ma'am!" Pabiro kong sabi.
"Ingat kayo ah! Uuwi agad!"
***
Since kasama ko ang kambal, napagpasyahan kong gamitin iyong sasakyan na bigay ng tatay nila.
BINABASA MO ANG
Ember Grace
WerewolfEmber Rose Grace is as timid as a doe, the only thing that gives her life are her books. She's the complete opposite of him. Coco Seandale White is everything that she's not. Yet, amidst all of these differences, they felt drawn to each other, some...