Best three

1 0 0
                                    


Ashton Empire.....

Thomas Ludwig S. Ashton, CEO



"Sir pinatawag nyo daw ako.." yumuko ito bilang pag-galang.

"Mr. Taylor ... I did not appoint you as a marketing executive para lang gumal at tumambay sa isang pipitsuging restaurant !" Pagalit nyang saad sa kausap.

.

"Sir... Hindi po gala ang ginagawa ko...para po ito sa kompanya.." malumanay na sagot nito.

"And how come is that!?" Galit parin

"Well...sir our show are looking for something different this time... And a little bit of showbiz.. tsaka sir masarap ang luto ng resto na ito pag nakuha natin sila para sa show...siguradong tatangkilikin ng masa ang isang ito.." mahabang paliwanag nito. Misteryoso itong ngumiti sa kanya.

"How can you say they're different ?! S-show- whatever it is... Then why the hell they're still not in your show! Kailan mu paba sila mapapa sama sa show nayan !! We're catching deadlines here Fred! Baka naman may ibang scope pa na mas nakaka interessado kisa jan !! They're wasting my time! You are wasting my time!!" Dumagundong ang boses nya sa apat na sulok ng office nya. Halos mag baga na sya sa subrang init ng ulo nya lalo pa't di nila nakuha ang europian investment. Nakita nyang napapikit pa ito.

"Get out! Get the hell out!! At wag kang babalik hanggang wala kang nasasabing maganda!"

Dali-dali naman itong lumabas at nilock ang pinto. Napasandal sya sa kanyang upoan at napahilot sa sintido. Ang daming kamalasan ang nangyari sakanya ngayon. Una ang mga palpak nyang inutusan sa pag lipat bahay nya kaya naman sa darating na weekend ay sya na mismo ang mag uunpack ng mga kagamitan nya. The second one was the stupid girl who got bumped into me with her coffee. And then, the European investment. And now that shitty show.

He just want to go home and rest. He's exhausted for all the happenings that day. Kaya naman ay hindi na sya nag isip pa at nag handa na syang umuwi. Ng tumunog ang cellphone nya.

"Sir na ayos na ang kapalpakan ng mga tauhang nag hakot ng mga gamit nyo...kailangan nalang iunpack at ayosin.." isa ito sa mga inutusan nya last week sa mga kagamitan nya.

"No it's okay ... Ako nang bahalang mag unpack.." sabi nya nalang dito habang abala sya sapag pasok ng mga kung anong papeles sa leather bag nya.

"Okay sir kayong bahala...ipupull out kuna ang mga tao ko.."

Mabilis nyang tinapos ang tawag at lumabas ng upisina.

"Edward... cancel all my remaining appointment this afternoon.. reschedule muh nalang"

Iniwan nyang nagtataka ang secretary nya. Lahat ng nadadaanan nya ay nag bibigay galang sakanya hanggang sa maka labas sya ng building.

*******

Maria



"Boss chef.. kailangan paba ito para sa bagong dish na ginagawa muh ?" Tanong sakin ni Luisa at pinakita ang mga natirang ingredients.

Umiling ako at sinabing hindi na. May tatlo kasi kaming ginawa na bagong dish. Para isama sa bagong menu na ilalabas ngayong week. Actually every month kami naglalabas ng bagong menu. Napaaga lang ngayon dahil sa bagong dish na nagawa namin.

"Chef...pwedi ka namang mag pahinga ngayong araw.. wala namang masyadong gagawin ngayon sa kusina...tsaka sobra na ang trabaho muh kisa samin.. nakakahiya na..'" magalang na saad ng isa pa naming chef na si Isa.

The Best of Me(On Going)Where stories live. Discover now