***Halos 10 na ng gabi na ako naka uwi dahil narin sa traffic. Sa isang pribadong subdivision ang tinitirhan ko ang Gree Hills Village. Kilala ko kasi ang asawa ng may ari kaya may discount.
Pagkadating ko sabahay ay halos gumapang na ako papuntang second floor. Sa sobrang pagod ko ay gusto ko nalang lumusong sa kutson kong kama. Hindi na ako nag abala na mag bukas ng ilaw. Tinanggal ko lang ang sapatos ko, at ang sling bag na dala ko at pagapang akong humilata. At sa sobrang pagod ko siguro ay nakatulogan ko ganung kalagayan.
~~~~~~~~
Ang ingay naman ata ng paligid kaya naman ay bumalikwas ako. Napahilamos nalang ako ng makita kong suot ko parin ang damit ko kagabi. Nagtaka ako dahil ang ingay talaga sa labas. Nakita ko pang bukas ang sliding glass door papuntang terrace. Hindi naman ako nag alala na may pumasok sa bahay ko dahil sa taas ng securidad sa subdivision na ito.
Tumayo ako at pumunta sa terresa ng. Nakita kong nagkukumpolan ang mga kapit-bahay ko sa tabi ng bahay ko. May malaking truck na naroon, at mga tauhan ata ng isang kumpanya dahil sa unipormi nito. Obvious na may bagong lipat, at nakiki-usyoso ang iba. Nakikita ko rin ang mag-asawang Green, siguro ay kilala nila ang bagong lipat. Hindi na ako naki usyoso pa at tumalikod na. Iniwan kong bukas ang terrace at inayos ang higaan. Linggo ngayon kaya half day lang sa resto. Pag katapos kong maligo at mag ayos ay bumaba na ako.
Saktong laki lang ang bahay ko. Tama lang ang laki sa kagaya kong single. Typical modern house ang style ng bahay ko, may island kitchen na may counter at marami akong wall craft design. Yellowish na may brown ang pintura ng bahay ko at pinaghalong puti. Hindi ako maalam sa kulay kaya naman simple lang. Ganun din ang kulay sa lahat ng buo kong funiture. May mga maliliit din na picture frame. At halos kagamitan ko dito ay gawa sa kahoy . Ang iba dito ay ako lang ang gumawa mahilig kasi ako sa arts and crafts.
Nag luto na ako ng agahan at nag timpla ng kape ng may kumatok sa pinto ko. Inilagay ko lang sa plato ang niluto ko at pumunta sa may pintuan para pagbuksan kung sino man ang kumakatok."Sandali lang"
Pagkabukas ko ay ang naka ngiti kong kapit-bahay na si Princess pala. Kagaya ko single din ito as in wala pang asawa pero madaming jowa sya may sabi nyan. Maarti ito, yung arteng socialite ba.. tapos sinasabi nito kung ano ang nakikita. Walang habas ang bibig nito. Hindi sya plastic, kaya gusto ko sya. Mabait naman kasi talaga sya. Matabas lang talaga ang dila nya minsan. Well persistent sya pag dating sakin. Kaya hinayaan ko na."Good morning.." nakangiti nyang bati sakin at pumasok sa bahay ko kahit di ko pa sya inimbita. Napatulala pako pero dali rin ako naka recover at binaligan ito "Good m-morning din.. anong atin ?" May pag aalinlangan ko pang sabi.
Hindi naman kasi ako close sa mga kapit-bahay ko. At madalang lang din ako sumasali sa kaganapan dito sa Village." Ang stiff mo masyado... Alam mo bang may hot kang kapit-bahay ?" Nakahalukipkip pa nitong sabi sabay di kwatro ng legs. Pinagsiklop nito ang dalawang kamay. Para itong nangangarap ng gising. " Ang swerti mo ha... Na tsambahan pang katabi mo ang hunk na yon... At isa pa mukhang malapit ang isang yon sa mag-asawang Green". Napailing nalang ako at pumuntang kusina para itempla narin sya ng kape. Habang gumagawa ako ng kape ay walang tigil sa kada dada. " Ang gwapo talaga... Yung palagi sabi sa wattpad diba lean shoulders...broad chest... muscles in all right places... Ay talaga namang nag exist girl !! " Napapatili pa ito na talaga namang masakit sa tenga.
" Ha-h-haa" napatawa nalang ako ng pilit at binigay sa kanya ang tasa na may kape. Pero nag mukha atang ngiwi iyon. "My god !.. Maria right !? Loose it up girl...para namang hindi ka nag ka jowa... But in your case..." pinakatitigan pa sya nito at napa ngiwi. "...mukha nga.. hahaha"
Napatawa nalang ako ng pilit. Ang babaeng to talaga. " Ang plastic mo.." sabi pa nya, ngumiti lang ako at umupo sa tapat nya. " Yan lang ba ang pinunta mo dito ?" Sabi ko matapos sumimsim sa tasa ng kape ko. "What else pa ba ?" Maarting sabi pa nito.
"Kung ganun ay wala naman akong interest sa sinasabi mo..." Napangiwi pako ng parang walang plano ang babaeng umalis. Dahil enjoy na enjoy ito sumimsim ng kapeng hinanda ko.
"Ah..eh.. pasensya kana Princess..pero may lakad kasi ako eh" at talagang sya pa ang nahiyang nag taboy dito..
"Tss.. masyado kang uptight kaya wala kang jowa.. at look at you oh! Goshh.. you look old with your age at you're so nakakadiri na ng face!..so oily.. you should go see derma na talaga.." nginitian kulang sya iwan ko lang kung anong naging resulta non. Pilit o ano at lakumpaki sa mukha ko. Tumayo na ito pero may pasabi pa ito ng nasa may pinto na ito.
"Promise...no kidding ang chaka mo girl..hahaha" napa make face nalang ako sa malditang babaeng yun. Well sanay na naman na ako dahil dinlang naman sya ang nag sabi nun sakin.
Ni lock kuna ang gate para walang istorbo. Napa baling pakuh sa tabi kong bahay. May nag hahakot parin kasi. Sa laki ba naman ng bahay na yan. Bagong furnished panga eh. Iba talaga nagagawa ng pera dahil sa maikling panahon eh na itukod agad ang bahay na ito. At mukhang mayaman talaga ang ang bago nyang neighbor.
Na curious rin naman sya sa sinabi ni Princess. Kaya naman ng halos 15 minutes na syang naka tunganga sa labas ay pumasok na sya. Mukhang wala doon ang amo ng mga ito.
Pagka pasok nya sa bahay ay agad syang naghalungkat ng mga gamit. Dahil sa maaga pa naman ay nilinis nya ang bahay. Ng makita nyang 10 na ng umaga ay agad-agad syang nag ligpit at nag pahinga ng kaunti. Hindi nya nalinis ang buong bahay. Cguro ay sa susunod nalang nya ito pagkaka abalahan pag may oras na sya.
Wala naman syang kasama sa bahay na iyon kaya walang masyadong kalat. Agad din naman syang tumayo at naghanda papasok sa resto nya.
Ng makitang okay na ang itsura nya ay umalis na sya. Simple lang sya naka maong pants at naka t-shirt na vneck black at puting sapatos. Dala nya rin ang backpack nya na hindi kalakihan. Ng isasarado nya na sana ang gate ay may narinig syang tunog ng sasakyan. Kaya naman ay lumingon sya sa may daan sa kaliwa nya. Isang pulang sports car ang nakita nya. At papunta ito sa tabing bahay nya. Nakatutuk lang sya dito ng may lumabas na matangkad na lalaki. Nasa mga 30 na ito hula nya matikas at tisoy ang isang ito.
Obvious na mayaman. Ng lumingon ito sa kanya ay wala man lang reaction ang mukha nito. Well .. sanay na sya sa mga ganung tingin. Tinuloy na nya ang pag lock ng gate nya at naglakad na. Nakita nya pa ang mga iba nyang kapit-bahay na lumabas sa kanya kanyang bahay. Isa na doon si Princess. Hindi na nya inintindi ang mga ito at dumiretso na sya sa exit ng subdivision. Kinawayan nya sya ng guard at nginitian nya naman ito. Mabilis syang naka para ng tricycle at nag pahatid nalang sa Las Maria's.
YOU ARE READING
The Best of Me(On Going)
Fiksi UmumCould it be the worst for others, would become the best for someone ?