Jhay's POVMatapos akong maligo, inayos ko ang sarili ko na nakaharap sa salamin.
Sinuklay ko ang buhok kong black sa itaas at naghalong red at violet na sa paibaba,naturally pa wave siya. It's weird, right?
Every time people passed by they are all staring at me, at my hair and eyes. I also got scolded by our principal at school cause she can't believe that it's all natural.
Sinuot ko na din ang black contact lense ko, dahil ang mata ko purple. I don't really know where I got this kind of hair and eye color.
Hindi ko naman kilala ang mga magulang ko.
Inayos ko ang sarili ko at tumingin ako sa salamin. Maayos naman akong tignan. Nakuha ng kwintas ko ang atensyon ko matapos kong tignan ang kabuuan ng itsura ko.
Napakaganda. Ilang jewelry shop na ang napuntahan ko at humanap niyan pero wala akong nakita. Ang sabi pa nila pag sinangla ko ito, magkakaroon ako ng higit isang-daang libong pera, this kind of necklace costs more than hundred thousand pesos. Pero ayoko, pera lang iyon eto kasi suot ko na simula noong bata ako. Wala akong kinilalang nanay tatay, mga pinsan man tita o tito, atleast I have this one.
Umalis na ako sa kwarto ko at lumabas.
"Ate Jhay! School ka nanaman po ba? Can I go with you?" Tanong ni Klea.
"Shh, hwag maingay Klea. Baka magising ang iba mong kasama, makakaistorbo 'yon. Disturbing others isn't right, diba?" Sabi ko sakanya at kiniss siya sa noo.
Hinawakan ko ang kamay niya at sabay kaming pumunta sa harapang garden kung nasaan sila mami Josephine at mami Esra. Sila na yung kinilala kong pamilya dito sa loob ng bahay ampunan, they raised me well, they are kind and generous.
"Ma, pasok na ho ako." Paalam ko at nakibeso sakanila.
Naglakad ako papuntang school, private siya pero nakakuha ako ng scholarship.
Pagdating ko sa harap 6:40am, hindi na iba sa akin ang pagtinginan at pag usapan. Hindi dahil sa maganda ako, kundi dahil daw naiiba ako sakanila. I'm weird.
Bubuksan ko na sana ang pinto ng classroom pero....
"Why are you always early?" Tanong sa akin ni Stephanie at hinarangan ako daan ko.
Tinalikuran ko na lang siya at pumunta ako sa canteen. Gosh, kung sa school niyo walang Queen of the achuchu kami meron, Tito niya kasi ang may ari nito at kilala siya sa dito sa University na 'to.
6:45 palang, 7:40 ang pasukan. Umorder muna ako ng malamig na bottled water at isang burger.
Habang kumakain ako pinag tititigan ako ng iba. Oh napansin niyo? Wala akong kaibigan? Ganon talaga, I don't have any friends.
I'm not easy to approach para sakanila, some of them are amazed by me but some of them are afraid of me, kaya hindi ko alam kung sino papakisamahan ko kaya dinidistansya ko nalang ang sarili ko.
Naistorbo ako sa pag iisip ng umupo sa harap ko si Stephanie, "Why? What do you need?" Malamig kong tanong at nilapag ang hawak hawak kong pagkain.
BINABASA MO ANG
MAGIC ACADEMY: THE LEGENDARY PRINCESS IS BACK
FantasyFind the princess, before the war starts. Read at your own risk. -Unipron (MizukiAyane)