Jhay's POVToday is sunday, at ngayon ang orientation. Mag sstart daw ng 10:30am, agad akong bumangon at naligo. Natapos ako ng 9:20am.
Simpleng high waist wide leg jeans at tinuck in ko ang kulay puting damit ang sinuoy ko, ipinares ko na rin ang nakita kong puting sapatos.
Nag ayos ako ng buhok, but then nung tumingin ako sa salamin my eyes turned to dark blue. Also my hair turned To blue. What the hell is going on with me? I just ignored it baka ganon lang talaga.
Sinuklay ko ang buhok ko at hinayaan itong naka lugay. I put some baby powder on my face at pinkish liptint.
I stared at my eyes for a second, napansin ko lang kasi na mas humaba pa ang eyelashes at buhok ko. Ang ganda lang.
Pagkatapos kong nag ayos kinuha ko ang wallet kong may lamang pera syempre, nilagay ko din dun yung susi and a handkerchief.
Ready to go, lumabas ako sa kwarto ko ng 9:50am. Nakita ko na sila Chandelle at Sheanne.
Chandelle wearing a denim skirt, black tshirt, and a black sneakers.
Sheanne with denim shorts and a white over size tshirt with white shoes.
They smiled at me, "tara na cafeteria muna tayo para may laman tiyan natin." Yaya ni Chandelle.
Napansin ko na orientation pero bakit parang kakaunti ang tao?
"Why is there few students? Kala ko ba orientation for all of the students?" Walang gana kong tanong, nilayasan ako ng sipag ko.
"Ah kasi may cafeteria din sa High school grounds at sa elementary grounds. Dito sa atin malapit ito sa mga dorm. Yung gymnasium na papasukan natin para sa orientation papunta sa high school grounds baka andun sa cafeteria ng high school grounds yung iba kasi mas malapit sa gym." Sabi ni Chandelle.
Lumabas kami ng cafeteria matapos kaming kumain.
"That way, papunta sa boys dorm. Dito naman papunta sa high school rooms and senior na din. Dito ay ang mga nakatapos sa pag aaral ng magic nila, they are practicing lalo ng magic nila para sa war na mangyayari, minsan ang nagt-train sakanila ay yung mga may matataas na posisyon dito sa Academy." Sabi niya.
"How about that statue?" Tanong ko at tinuro yung statwa na nasa gitna.
"Pinagawa yan ng hari at reyna matapos ang war noong nawala ang prinsesa." Sabi naman ni Sheanne.
Students please proceed to our Gymnasium, at the back of the academy. We will give you 10 minutes to go here. Thank you my dear students.
Agad kaming pumunta doon, dumaan kami sa harap ng school at doon kami sa gilid dumaan. May mga puno dito gubat na ata 'yon.
Marami na kaming estudyanteng naka sabay. Pagdating namin sa harap ng gymnasium by partner ang dapat pumasok para maayos ang daloy ng mga estudyanteng papasok.
BINABASA MO ANG
MAGIC ACADEMY: THE LEGENDARY PRINCESS IS BACK
FantasyFind the princess, before the war starts. Read at your own risk. -Unipron (MizukiAyane)