PART 1.2:
[JENNY'S POV]
MONDAY...
Klase na ulit. Haiiiyyysst! tsaka makita ko pa siya =.= at seatmate pa kami -___- haay! pano ako maka-move on nito? at ito na nga...
Pagpasok ko sa room, una kong nakita ay siya... May namumuong luha sa gilid ng mata ko... naalala ko nanaman yung break up namin.. Ang sakit.
Napayuko ako ngunit mula sa likod ko may humawak sa kamay ko at hinila ako papapunta sa pinakalikod na upuan...
TEKA! Sino naman ito? nakatalikod kasi siya eh. Huminto siya kay ako naman ay nabunggo sa likuran niya. Arayy!
"Tss! umupo ka dyan" sabi niya at doon ko lang napagtanto na si Lance pala ito. Sinunod ko lang ang utos niya na walang imik.
Rinig ko ang mga bulungan sa loob ng room. Yumuko na lng ako. Bumulong naman itong katabi ko
"don't mind them" si Lance. Magkablock nga pala kami nito. buti naman andito siya, kahit papano may kasama ako. "...and wag kang magpapahalata dyan... Chin up, mapagkamalan kang weak eh." dagdag pa niya at iniangat ang mukha ko. Napangiti na lang ako dahil sa ngiti niya. nakakadala eh.
"Lance naman eh... para kang baliw." sabi ko.
"bakit naman?" bulong na tanong niya. Nakiliti naman ako dun.
waaahh!!! "HAHA!... Lance, wag ka ngang ganyan! nakakakiliti eh." sabi ko habang tumatawa ng mahina.
"ahh!!... ganun ah!" tas kiniliti niya ako sa tagiliran. "waaaahhh!!! wag nga Lance may kiliti ako dyan... waaaah! hahaha! Lance." hiyaw ko. HAHAHA! kasalanan ko bang may kiliti ako. Tawa lang din siya ng tawa. HAHAHA!
*aheeem!* Napansin kong nakatingin na lahat ng blockmate ko. HALA?!!! Sorry naman.
"hoy Lance! tama na. Nakatingin na silang lahat oh." bulong ko.
Tumigil naman siya. "Sorry po!" sabi ko at nag-bow. Ngumiti naman ng napakalaki itong katabi ko. "aso!" bulong ko at umayos na ng upo.
"uy! hindi ah!" depensa niya. Nginitian ko lang siya na mapang-asar.Dumating rin naman ang prof namin.
so far, nawawala ang attention ko kay Jericko sa araw na ito dahil kay Lance na kasama ko naman ngayon sa Enchanted garden ng University... Enchanted Garden? well, pakulo nga naman ng School Head. =__=
Buong araw ko ata tong kasamang isang 'to. Akalain ba namang pareho kami ng subjects ngayong araw kaya wala rin naman akong magagawa kundi pakisamahan itong isa. Nakakaaliw rin naman siya eh. Pero dami namang chismis samin. =_= bahala kayo dyan.
Kilala kasi kami ni babe ko --este-- Jericko pala, dito sa school, bilang MOST POPULAR COUPLE. tsk!..
Anyway, "hoy! Lance yung tape ko saan na?" tanong ko sa kanya.
"oo na, mamaya ko na bigay. excited much?" nagpout na lang ako. "tss. wag ka ngang mag-pout dyan... hahalikan talaga kita dyan." sabi niya. Ha! Never.
"sige subukan mo. Makikita mo talaga hinahanap mo." nagbabantang sabi ko.
"hmm?.. mukhang interesting niyan ah." sabi niya habang nilalapit ang mukha sa mukha ko. Ano bang hinahanap nito?
"naku! naku Lance ha! tigil tigilan mo ako sa kakaganyan." habang nilalayo ko ang mukha niya, gamit ang kamay ko.
AWKWARD!!!
Tumayo ako. I need air. I can't breath... Ay! tanga! parang sinabi ko narin na mahal ko siya... eh, diba? yan ang sinabi ni KENJI kay ATHENA sa SHE'S DATING THE GANGTER... waaahhh! Fan pa naman ako sa kanila. HEHEHE. kaso SAD MOVIE rin eh.
Anyways highways.. Makauwi na nga lang tas itong isa namang ito sunod lang ng sunod sakin.
EH? "nasunod ka?" tanong ko.
"ASA! dito rin kaya uwi ko" *smirk* Tss! magka-subdivision nga pala kami -__- Kainis naman oh!
Naglakad lang kasi ako ngayon, ganun din naman itong isa. hinila nya ako at inakbayan. ako naman ay nagulat sa ginawa niya. "uy! chansing ka!" sigaw ko at tinanggal ang kamay niya pero ang kulit niya.
"hmmp." sabi niya at ginugulo ang buhok ko. halaa! tinapik ko naman ang kamay niya.
"wag ka nga *pout*" saway ko. Ngumiti lang siya sakin. Bakit ba to ngiti ng ngiti? tss! ASO!
"sige bye na Lance! thanks sa time ^__^" sabi ko at kumaway kaway. Nasa may gate na kasi ako.
"you're welcome MG ko *wink*" may kindat pang nalalaman ah. ngitian ko lang siya.
Papasok na sana ako sa gate pero pinigilan niya ulit ako "yung tape mo oh" he hand me the tape at ngumiti siya tas umalis rin.
"byeeeee! ^O^ " sigaw ko at pumasok na sa loob.
Kulit rin pala nitong Lance, kahapon ko lang nakilala pero grabe parang One year ko na siyang kilala. Matagal na pala niya akong kilala nung grade school palang kami tas hindi man lang lumapit. Kesyo nahihiya daw siya sakin. At narealize ko ring ganun rin na pala ako katanga kay Jericko na hindi ko man lang mapansin yung paligid ko.
Sabi nila tahimik at hindi palangiti daw si Lance noon tas aloner pa.. pero bakit ganun? nang makilala ko siya, masayahin pala. Mali ang tingin nila kay Lance. Dapat talagang kilalanin mo na ang isang tao bago e-judge. Sabi nga nila,
'Don't judge the book by its cover'
~~~~~~
A/n : Comment & vote ^_^ thanks!!
BINABASA MO ANG
Sad Movies (short story)
Short Story"I LOVE MOVIES" esp. SAD MOVIES ^_^ Masayang manood ng Sad movie kasi nakakaiyak kaya manood na kayo. HEHEHE ^_^v *Short Story/Teen Fiction Date started: December 7 Date completed: December 21 All Rights Reserved 2014