Kabanata 8

22 4 1
                                    

Kabanata 8

"K-kuya, she's telling the truth. She r-really wants to help me, kuya.." sabi ni Porsha sa kuya niyang sama ng ugali. Napaka ganda ng batang 'to. Ang sarap niyang ayusan at gawing model.

"She's a kidnapper, baby. Don't trust her--"

"Kidnapper mo mukha mo! Mukha ba kong kidnapper?!" I glared at him.

"Yes."

"Wow--"

"What's happening here?" malumanay na tanong ng isang babae sa likuran ng kuya ni Porsha.

"Ate Addison!" Porsha hugged her.

Tumingin sa akin ang isang eleganteng babae. Hanggang braso ang buhok nito at sobrang kinis ng mala porselanang balat. Halatang galing siya sa mayamang pamilya.

"What's happening, Kaede?" the girl asked. Ang hinhin niya. 

"She tried to kidnap Por--"

"I didn't try to kidnap your sister you dumbass." I glared at him and faced this girl. "Porsha was lost and I tried to help her, but seems like your boyfriend misunderstood it."

"H-he's not my boyfriend.." she blushed. Sobrang halata ng pamumula niya kasi ang puti niya talaga. Mukha siyang may lahi.

"Yeah, soon to be." Kaede whispered.

Hindi na siya pinansin ni Addison at humarap sa akin. "By the way, thank you for helping his sister. Sorry about his attitude, he's just worried." she smiled at me. She look so angelic.

I smiled back at her. "No worries."

Tinalikuran ko na sila at nagsimulang bumalik sa kung saan ako iniwan ni Azure kanina pero hindi ko kabisado dito. Shit ako naman ata ang sunod na mawawala.

Triny ko magtanong pero hindi ko matandaan kung anong malapit na rides doon sa pinag iwanan saakin ni Azure kaya hindi nila ako matulungan. Ugh!

"Ate, alam niyo po kung nasaan pumipila para bumili ng ticke--"

"Where the fuck were you?!" hinila ako ng malakas ni Azure palapit sakaniya. I felt relieved. Akala ko mawawala na ako ngayong hapon.

"Ano kasi.. may tinulungan akong bata kanina na nawawala. Tapos, babalik na sana ako pero nawala din ako. Hehe." nag peace sign ako. But he seems still pissed.

"I fucking told you not to go anywhere else!" umigting ang panga niya.

"And what? Hahayaan ko lang yung bata?"

"Then, you should have told me! Nagpaalam ka muna dapat sa akin. I was dead fucking worried about you, Charlotte!" medyo tumaas ang boses niya. "I had no idea if you left or someone kidnapped you or what!"

Yumuko ako. He's right. Dapat sinabi ko muna sakaniya, wala siyang kaalam alam kung nasaan ako.

"Sorry."

He sighed and slowly pulled me into a hug. Rinig na rinig ko kung gaano kabilis ang tibok ng puso ni Azure. Sobrang nag alala ba talaga siya?

"I'm sorry for almost shouting at you." he whispered. "Just... just don't do it ever again. You scared the shit out of me."

Grabe naman 'to. Hindi naman na ako bata para sobrang mag alala siya sakin. May cellphone kaya ako kahit keypad lang! Tiyaka marunong ako mag commute mag isa.

I rolled my eyes. "Oo na sige na. Tama na kalandian mo, sumakay na tayo sa roller coaster!"

Nang matapos kami sa roller coaster ay sobrang saya ko. 7 years old pa nung huling punta ko sa mga ganito kaya sobrang saya ko talaga. Marami pa kaming sinakyan na rides ni Azure pagkatapos ng roller coaster.

May nilaro kaming game kung saan ishu shoot mo yung circle sa stick na naka tayo ng tatlong ulit pero bawal magkamali. Nakailang try na ako pero walang nashu shoot ni isa!

"Ano ba yan! May daya tong larong to!" nakasimangot kong utas kay Azure na nasa gilid at nanonood sa akin.

He creased his forehead. "What happened?"

"Walang nashu shoot ni isa! Nakailang try na ako! Baka maubos na pera mo, Azure.." I bit my lower lip. Pesteng laro yan.

"I have billions of money in my bank account, chihuahua. Don't cry. Try again." he brushed his hair using his hand. Aba, marunong na mag ayos ng buhok ang lalaking to.

"Magulo pa din yung buhok mo." inayos ko ang buhok niya kahit mahirap dahil mas matangkad siya sa akin. Napailing siya ng ilang beses at dahan dahan yumuko kaunti.

After a minute of fixing his hair, naayos ko na din. Bagay naman pala sakaniya ang maayos ang buhok eh! Mas nakikiya yung magandang asul na mata niya.

"I know I still look handsome with or without a messy hair." pagyayabang niya.

Inirapan ko siya at tinuro ang nasa gilid namin. "Play for me. Panalunin mo para makuha natin yung malaking teddy bear sa taas!"

Nakita ko kasi ang isang babae kanina na nanalo at binigyan ng malaking teddy bear. Sobrang fluffy at cute! Alam ko sa mga mall mahal ang mga ganoong kalaking teddy bear kaya ang saya sa feeling kapag nanalo ka!

He looked at me and sighed. "Fine,"

Napatalon ako sa tuwa at sumunod sa likuran niya. Binigyan siya ng mga rings na ishu shoot. Kinilig pa yung baklang nagbigay kasi medyo nadaplisan ng kamay ni Azure ang kamay niya.

"Congratulations, sir! You won. Ano pong prize ang gusto niyo?" ngumiti ang bakla kay Azure.

"That fluffy and big teddy bear." tipid na sagot niya. Tuwang tuwa ako dahil naipanalo ni Azure! Halos 5minutes lang siya naglaro! Habang yung iba 10minutes o 15minutes kasi kasi nag aalinlangan pa.

"Thank you, Azure! Sabi ko na talaga mapapanalo mo!" utas ko habang yakap yakap si Blue. Yep, I named it after Azure since siya ang nakapanalo nito. I enjoyed hugging Blue kasi sobrang fluffy niya talaga. Pero medyo ang hirap maglakad kasi ang bigat tsaka halos magkasing laki kami.

"That teddy is even bigger than you, lil chihuahua." umiling umiling siya at inagaw si blue sa akin. Sinimangutan ko siya at pilit na inagaw pabalik.

"Hindi mo nakikita ang dinadaanan mo. Baka madapa ka pa." he shook his head. Hawak hawak niya yung teddy bear ng kaliwang braso lang. Habang ako nagsa struggle pa sa pagbuhat kahit dalawang kamay na ang nakahawak.

"Give me blue!" umusok ang ilong ko.

"Blue?"

"Yeah. I named it after you para credits since ikaw naman talaga ang nagpanalo nito." kinindatan ko siya. "Oh, akin na 'yan!"

"No. I'll give it to you later. Madadapa ka kapag buhat buhat mo 'to."

Hinayaan ko nalang siya at hindi na nakipagtalo. Naglakad lakad kami pero halos lahat ng rides ay nasakyan na namin. Buti hindi kami sumakay ng drop tower. Nakapalda kaya ako!

"Let's eat. I'm starving." he held my wrist with his right hand. Hawak hawak niya si blue sa kaliwang kamay niya tapos sa kanan naman, ako.

"Sa condo nalang kaya?" I suggested. "May mga delata pa naman ako doon. Matuto ka magtipid, Azure."

He looked at me. "Eating canned goods always isn't healthy, lil chihuahua." pumasok kami sa loob ng isang bulaluhan malapit sa may amusement park na mukhang mamahalin pa din. "I can spend my money everytime I want to. Weekly naman nagdadagdag si dad sa bank account ko."

Hinayaan ko nalang siya. Kailan ba ako nanalo sa lalaking 'to? Ayaw na ayaw magpatalo eh. Nag order kami ng bulalo kasi yun naman ang binebenta. Tsaka buko juice na nakalagay pa mismo sa buko.

"Azure.."

"Hmm?"

"Thank you. I really mean it. Nakalimutan ko yung mga problema ko kahit ngayon lang." I sincerely smiled at him. Totoong nakalimutan ko ang mga problema ko ngayon. Ang saya saya ko sa bawat rides na nasakyan namin.

"Okay. I'm just here if you need to take a break and breathe from your problems." he tousled my hair.

(Alonte Series #1) Dying EmbersWhere stories live. Discover now