Chapter 2

26 0 0
                                    

Deam

It's almost midnight but i couldn't fall asleep, my body is exhausted.
but my mind is keep on thinking unstoppable useless things.

Nangminulat ko ang mga mata ko ay nakita ako ang gitarang nakasabit. it's been years since i last play it, kaya bumangon ako at kinuha ko ito.

I unzipped the zipper, pagkakuha ko ng gitara ay malamyos kung hinaplos ito. Nang totogtogin ko na sana ay biglang nanghina ang mga kamay ko, mariin ko na lamang ipinikit ang mata ko at ibinalik ito sa lalagyan.

I don't want to betray my father, kaya kahit gustong gusto ko ay itinago ko na lang at muli itong sinabit.

Humiga ulit ako sa kama at pinikit ko ang mga mata ko, at sa huli nakatulog ako.

Maaga akung nagising it's saturday in the morning, kahit bugbog pa ang katawan ko dahil sa laro kahapon ay pinilit kung bumangon upang magtrabaho. Madilim pa lang nagluluto na ako ng almusal nila bago ako umalis.

Nagtatrabaho ako sa isang fast food, every weekend lang ako pumapasok sa trabahong iyon hindi ako pweding maging regular employee kasi nag-aaral pa ako.

Mabilis kung inihanda sa hapag ang niluto ko at kumain na, tapos na akung naligo kaya pagkatapos ko dito ay aalis na para magtrabaho.

Kasalukuyan akung nag-aantay ng sasakyan sa labas, 6:30 na ng umaga. Baka malate pa ako hays! Ito ang mahirap pagnagtatrabaho ka at wala kang sariling service tsk.

Natanaw ko na ang familiar na sasakyan sa di kalayuan anlapad ng ngiti nito habang papalapit.

"o sakay na, binibini magdahan dahan ka lang sa pagsakay baka mauntog ka at makalimutan mung gusto kita"

"baliw ka talagang nognog ka! dalian muna baka malate pa ako"

Sya si Gear donnel kaklase ko noong high school, malimit syang magpakita ng motibo sa akin noon pa man. Kaso nga lang, masyado akung tutok sa paglalaro ng basketball kaya wala akung panahon para dyan.
gwapo sya! kung ako ang captain ball ng women basketball, Isa rin sya sa myembro ng men basketball team.

"bakit di mo ako bigyan ng chance?" seryosong tanong nya

"total naman parehas tayo ng interest sa sports magwowork tayo" saad nya pa.

"wala akung panahon para sa ganyan, may kapated pa akung binubuhay ko" sabat ko sa kanya.

Kaya hindi na sya nakaimik, ewan ko ba dito! ang yaman yaman nagtatrycicle tsk.

Nang nasa tapat na kami ng pinagtatrabahoan kung building ay bumaba na ako, kinapa ko ang pera sa bulsa ng pantalon ko bilang pambayad.

"wag kanang magbayad, see you later"

At umalis na sya! lagi ganun ang set up namin ayoko ng makipagtalo at late na ako. pagkapasok ko pa lang kanya kanya na silang bati para sa akin. Ngumiti naman ako bilang tugon

"ay bongga teh, panalo kana naman sa women basketball laman kana naman ng local telivision."  sabay hampas nya sa akin.

sya si paz soares a.k.a kyllie sya ang besfren ko sa school, kanila rin ang fast food na pinapasokan ko.

"oo na baks, nagpapainterview lang naman ako dahil may pera akung makukuha. kung wala ay letse ignore ko yan"

"galingan mo baks sa international women basketball para kapag nanalo ka, isama muko sa interview ay teh! sisikat ako" ani nya nagdadaydream pa ata ang loka.

"o sya! magtatrabaho na ako ng may sweldo ako! ang daldal mo masyado"

"eh fired kita dyan e" lintaya nya.

LipstickWhere stories live. Discover now